Dự án xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn từ xã Liên Hồng đế xã Ngọc Sơn), điểm đầu giao cắt đường 62m, điểm cuối giao đường tỉnh 391 đi qua các xã, phường: Liên Hồng, Thạch Khôi, Tân Hưng, Ngọc Sơn, tổng chiều dài toàn tuyến 5,67km, tổ chức giao thông 6 làn xe. Dự án có tổng mức đầu tư 885 tỷ đồng. Quy mô mặt cắt ngang 42m; thu hồi, giải phóng mặt bằng đối với 24,2ha chủ yếu là đất nông nghiệp của gần 800 hộ dân.
Thời gian thi công 18 tháng, dự kiến hoàn thành vào giữa năm 2023. Đây là dự án mở đầu xây dựng vành đai 1 trong tổng thể quy hoạch tuyến Vành đai 1 dài khoảng 30km với 02 cầu vượt sông Thái Bình, giao cắt với tỉnh lộ 390, chạy qua cụm công nghiệp Ba Hàng và qua xã An Thượng; phía tây qua địa phận huyện Cẩm Giàng giao cắt với Quốc lộ 5 và Khu công nghiệp Đại An... tạo thành vành đai bao quanh thành phố.
Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương tặng hoa chúc mừng TP. Hải Dương tại lễ khởi công xây dựng đường vành đai I. Ảnh: Thanh Sơn |
Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Dương khẳng định, dự án có ý nghĩa chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, kết nối các khu vực và giảm tải lưu thông cho trung tâm Thành phố. Đồng thời, kết nối TP.Hải Dương với Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh lân cận, tạo động lực phát triển, cụ thể hóa quy hoạch chung của Thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự lễ khởi công xây dựng đường vành đai I, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương ghi nhận những cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hải Dương để từng bước hiện thực hóa các công trình, dự án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng công tác chuẩn bị đầu tư vẫn được thành phố triển khai khẩn trương và cơ bản bảo đảm tiến độ.
Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu tại lễ khởi công dự án xây dựng đường Vành đai 1. Ảnh: Thanh Tân |
UBND tỉnh Hải Dương đề nghị TP.Hải Dương tiếp tục nỗ lực, tranh thủ mọi nguồn lực để đầu tư cho những dự án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, phù hợp với định hướng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hải Dương lần thứ XVII đề ra. Thành phố cần nhanh chóng hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại I, hướng tới xây dựng đô thị xanh, thông minh, hiện đại, đáng sống. Từ đó phát huy vai trò là trung tâm tăng trưởng kinh tế của Hải Dương và khu vực lân cận; là một trong trung tâm công nghiệp, dịch vụ, thương mại, du lịch, y tế, giáo dục và dịch vụ logistics của khu vực; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý và bản sắc con người Xứ Đông.
Đồng thời, ông Hùng cũng yêu cầu các đơn vị thi công phát huy tối đa năng lực và kinh nghiệm, tập trung nguồn vốn, máy móc, thiết bị và áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước về trình tự, thủ tục đầu tư xây dựng, các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm kỹ thuật bảo đảm các yêu cầu chất lượng, kỹ thuật theo đồ án đã được phê duyệt. Bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông và an ninh trật tự trong suốt quá trình thi công, hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng của công trường đến sản xuất và đời sống của người dân khu vực lân cận của dự án.
Nghi thức khởi công xây dựng đường vành đai I. Ảnh: Thanh Tân |
Cùng thời điểm tổ chức khởi công xây dựng đường vành đai I, TP.Hải Dương đã đồng loạt khởi công thực hiện 6 công trình khác.
Đó là Gói thầu hoàn thiện hạ tầng đường Nguyễn Lương Bằng – đường Thanh Bình và Gói thầu Kè kênh T1 thuộc Dự án Phát triển tổng hợp các đô thị động lực TP.Hải Dương (02 gói thầu có tổng mức đầu tư 198 tỷ đồng); Công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dân cư phía Đông đường Tân Dân, phường Việt Hòa (89,6 tỷ đồng); Và 4 công trình trường học là Trường THCS Việt Hòa (40,3 tỷ đồng), Trường Tiểu học Hải Tân (31,6 tỷ đồng), Trường Mầm non Bình Minh (55,4 tỷ đồng), Trường Mầm non Nguyễn Trãi (38,1 tỷ đồng).