Đầu tư và cuộc sống
TP.HCM cần 5.700 trụ sạc cho ô tô và xe máy điện mới đáp ứng nhu cầu
Ngô Sơn - 11/12/2025 11:58
TP.HCM hiện chỉ mới có khoảng 1.000 vị trí sạc điện ô tô và 300 trụ sạc nhanh cho xe máy điện.

Theo cơ quan chức năng TP.HCM, hiện có hơn 39.566 xe ô tô điện (trong đó có khoảng 25.000 xe ô tô điện kinh doanh vận tải) và 86.978 xe máy điện (chưa tính xe điện của các tỉnh lưu thông trên địa bàn Thành phố).

Hiện Thành phố cũng có khoảng 1.000 vị trí sạc điện ô tô (trong đó của Công ty cổ phân phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green là 900 vị trí, với 9.432 trụ sạc, 14.743 cồng sạc) và 300 trụ sạc nhanh xe máy điện với 9.000 cổng sạc; 50 điểm (900 pin) đổi pin xe máy điện dùng chung với nhiều hãng xe.

Với khuyến cáo chung của thế giới là khoảng 10 xe ô tô/trụ sạc và 50 xe máy/trụ sạc thì TP.HCM cần khoảng 3.960 trụ sạc cho ô tô và khoảng 1.740 trụ sạc cho xe máy điện. Con số này chưa hẳn dừng lại với tốc độ chuyển đổi xe căng sang xe điện hiện nay, nên Thành phố cần phát triển thêm về hạ tầng trạm sạc điện/tủ đổi pin để đáp ứng nhu cầu trong tương lai. 

Một trạm sạc xe máy điện tư nhân tại TP.HCM

Sở Xây dựng đang phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) xây dựng Đề án phát triển hệ thống trạm sạc công cộng. Đề án này sẽ khảo sát, tham khảo các nước, phân tích đánh giá và chạy mô hình để dự báo về nhu cầu, tiêu chí lắp đặt đề xuất vị trí trạm sạc/trạm đổi pin công cộng trên địa bàn Thành phố; phân tích đánh giá hiệu quả tài chính và đề xuất 5 giải pháp phát triên trạm sạc cho Tthành phố (giải pháp về chính sách, giải pháp về công nghệ, giải pháp quản lý, giải pháp về kỹ thuật và giải pháp về tài chính). Đề án này dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 12/2025 làm cơ sở để phát triển hạ tầng sạc điện.

Sở Xây dựng cũng đang hoàn chỉnh Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn Thành phố, đưa ra quy định về lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng điện, năng lượng xanh cùng các chính sách để hỗ trợ phát triển trạm sạc như miễn tiền thuê đất, miễn phí sử dụng lòng đường hè phố, ngân sách hỗ trợ miễn giảm thuế, phí.

Thời gian qua, Sở Xây dựng cũng đã xây dựng và trình UBND Thành phố xem xét Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (bến, bãi xe buýt) để đấu thầu chọn nhà đầu tư lắp đặt hệ thống trụ sạc điện tại 19 bến xe buýt (số lượng 121 trụ sạc siêu nhanh cho ô tô, 12 tủ đổi pin xe máy); kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về an toàn đối với nhà chung cư (chung cư hiện hữu, chung cư sắp xây mới) có lắp đặt trạm/trụ xe điện, Quy chuẩn về hệ thống hạ tầng kỹ thuật - công trình bãi đỗ xe.

Sở cũng đã hướng dẫn và cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè tại một số vị trí phù hợp, đảm bảo an toàn giao thông đối với doanh nghiệp có nhu cầu, được 15 vị trí với 58 trụ sạc và 116 vị trí đỗ xe ô tô để sạc điện.

Dự kiến cơ quan chức năng TP.HCM sẽ nghiên cứu triển khai lắp đặt tích hợp trụ sạc điện với trụ chiếu sáng tại một số tuyến đường hiện đang cho phép xe đậu đỗ, phù hợp với thực tế; Rà soát các vị trí đất công cộng, đất trống, bãi đỗ xe, trên vỉa hè có đủ mặt bằng để xem xét bố trí các trụ sạc điện/tủ đổi pin

Tin liên quan
Tin khác