Tiêu dùng
TP.HCM chuẩn bị nguồn cung cho mùa mua sắm cuối năm
- 14/12/2023 22:18
Kế hoạch từ nay đến cuối năm, Sở Công thương TP.HCM tiếp tục theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hoá, nhất là các mặt hàng gạo, thịt gia súc, trứng gia cầm, rau củ quả, bánh kẹo, nước giải khát…

Hơn 8.500 tỷ đồng chuẩn bị hàng bình ổn thị trường 

 

Chiều ngày 14/12, Sở Công thương TP.HCM tổ chức họp báo thông tin về công tác chuẩn bị hàng hóa phục vụ Tết Giáp Thìn 2024 trên địa bàn Thành phố.

Theo Sở Công thương TP.HCM, trong năm 2023, TP.HCM triển khai nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, đặc biệt với nhóm hàng lương thực, thực phẩm, hàng may mặc, phương tiện vận tải… Nhờ đó, sức mua nội địa trên địa bàn TP.HCM tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng đầu năm ước đạt gần 1,1 tỷ đồng, tăng 9,2% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt hơn 634 nghìn tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 58,7% và tăng 11,2% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, trước tình hình thị trường xăng dầu, tỷ giá, giá cả nguyên vật liệu cơ bản tiếp tục biến động phức tạp, tạo áp lực lớn đối với hoạt động sản xuất trong nước, nhất là đối với hoạt động sản xuất các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu những tháng cuối năm và giáp Tết Nguyên đán. Do đó, để chuẩn bị hàng hoá Tết, ngay từ đầu năm, TP.HCM đã xây dựng kế hoạch và giao Sở Công thương chủ trì tích cực triển khai thực hiện.

Nhiều doanh nghiệp quy mô lớn, thương hiệu mạnh tham gia cung ứng, phân phối các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán.

Hiện nay, đã có 45 doanh nghiệp tham gia cung ứng, phân phối các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán. Đây là đầu mối của nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa từ sản xuất đến lưu thông, phân phối và là các doanh nghiệp quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao như: Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh, Central Retail, MM Mega Market, Vissan, C.P Việt Nam, Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, Lộc Trời, Colusa – Miliket, Bình Tây, Xuân Thái Thịnh…

Về nguồn vốn chuẩn bị phục vụ 2 tháng Tết Giáp Thìn, doanh nghiệp bình ổn thị trường chuẩn bị hơn 22.000 tỷ đồng, trong đó hơn 8.500 tỷ đồng chuẩn bị hàng bình ổn thị trường.

Về lượng hàng, các mặt hàng bình ổn thị trường chiếm thị phần từ 25 - 43%. Bình quân mỗi tháng dự kiến cung ứng 7.000 tấn gạo, 70 triệu quả trứng gia cầm, 2.000 tấn đường, 1.000 tấn thực phẩm chế biến, 2.000 tấn dầu ăn, 10.000 tấn rau củ quả, 6.000 tấn thịt gia súc, 8.000 tấn thịt gia cầm, 200 tấn thuỷ hải sản…

Đồng thời, theo Sở Công thương, doanh nghiệp sẵn sàng phương án tăng sản lượng trong tình huống cần thiết, tổ chức bán hàng lưu động để xử lý biến động bất thường, thiếu hàng cục bộ và kiên quyết không để xảy ra khan hiếm, thiếu hàng hoá, mất cân đối cung cầu trong mọi tình huống.

Ổn định giá tại các kênh phân phối

Tại 3 chợ đầu mối và 221 chợ truyền thống, lượng nông sản cung ứng thị trường TP.HCM thông qua 3 chợ đầu mối đạt bình quân 7.600 tấn/ngày, gồm: 800 tấn thịt gia súc, gia cầm; 1.200 tấn thủy hải sản; 5.600 tấn rau củ quả. Dự kiến, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng nhập về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 13.000 – 15.000 tấn/ngày.

Để chuẩn bị Tết, Sở Công thương phối hợp UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức triển khai Ban quản lý các chợ tập trung theo dõi số lượng hàng hóa xuất nhập, tình hình giá cả hàng hóa tại nguồn và về chợ, nắm bắt tình hình kinh doanh, kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng của thương nhân trong chợ… Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, công tác kiểm tra, kiểm soát; đảm bảo hoạt động kinh doanh tại chợ thực hiện nghiêm túc quy định về niêm yết giá, hàng hóa kinh doanh có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm…

TP.HCM nỗ lực giữ giá dịp Tết Giáp Thìn.

Đối với kênh phân phối hiện đại, hiện trên địa bàn TP.HCM có 48 trung tâm thương mại, 267 siêu thị và hơn 3.000 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động. Các hệ thống này hiện đã ký kết hợp đồng thu mua với nhà cung cấp, chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết.

Theo Sở Công thương, những ngày cận Tết, các đơn vị sẵn sàng phương án tăng lượng hàng từ 2 - 3 lần so với ngày thường và có thêm phương án kéo giãn thời gian hoạt động để đảm bảo nhu cầu tăng đột biến của người tiêu dùng.

Về giá cả hàng hóa phục vụ Tết, hiện các doanh nghiệp tham gia Chương trình Bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết. Đồng thời thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: Thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm... và đẩy mạnh triển khai giảm giá sâu nhiều mặt hàng, tập trung vào các mặt hàng Tết như: Nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo...

Từ nay đến cuối năm, Sở Công thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hệ thống phân phối trên địa bàn, vận động chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và các chi phi khác trong giai đoạn hiện nay để giảm áp lực tăng giá bán đến tay người dùng; đặc biệt đẩy mạnh đối với sản phẩm bình ổn thị trường và các mặt hàng thiết yếu khác.

Ngoài ra, hoạt động kích cầu tiêu dùng thông qua xúc tiến thương mại, khuyến mại tập trung như Chương trình Shopping Season 2023 với chủ đế với chủ đề “Rộn ràng mua sắm mùa Xuân 2023”; các sự kiện, hội chợ, phiên chợ xuân cấp Thành phố và cấp quận, huyện... cũng được đẩy mạnh.

ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết.

Tin liên quan
Tin khác