Du lịch
TP.HCM: Du khách háo hức khám phá kiến trúc công trình 114 tuổi
Lê Toàn - 30/04/2023 12:35
Chào mừng Lễ 30/4 và 1/5, UBND. TP.HCM mở cửa đón hàng trăm du khách đến ngắm những kiến trúc độc đáo và thăm quan nơi làm việc của lãnh đạo Thành phố.
Hội đồng Nhân dân và UBND TP.HCM, những ngày lễ đón hàng chục đoàn, mỗi đoàn 30 khách vào thăm quan.
Khách làm thủ tục an ninh.
Hướng dẫn viên, giới thiệu về lịch sử, kiến trúc, quá trình xây dựng và phát triển qua từng thời kỳ của công trình 114 tuổi.

Công trình được xây dựng năm 1898 và hoàn thành năm 1909 do kiến trúc sư Femand Gardès thiết kế. Toà nhà lấy hình mẫu từ toà thị chính ở Paris theo phong cách Phục Hưng, mô phỏng theo kiểu dạng lầu chuông đúc cao ở miền Bắc nước Pháp.

Phần chính giữa là tháp nhọn có đồng hồ nhô cao, trên đỉnh treo Quốc kỳ, hai bên hai tầng mái cân đối, đắp các phù điêu được chế tác rất chi tiết, đường nét. Phần trang trí bên ngoài này do nhà điêu khắc Louis - Lucien Ruffier đảm nhiệm.

Thời Pháp thuộc, toà nhà bề ngang rộng 30 m này có tên Hôtel de ville hay còn gọi là Dinh xã Tây, đến năm 1954 đổi tên thành Toà đô chánh Sài Gòn và sau năm 1975 thì mang tên như hiện nay. Qua hơn 100 năm tồn tại, dáng vẻ bên ngoài toà nhà vẫn luôn được bảo tồn nguyên nét ban đầu.

Phần giữa cầu thang cũng được gắn phù điêu liền mạch được chế tác rất cầu kỳ. Các bậc thang được trải thảm đỏ mềm mại.

Hạng mục nổi bật nhất là cầu thang bộ từ tầng trệt lên tầng một ngay giữa sảnh, chính giữa phía trên gắn Quốc huy Việt Nam. Cầu thang có lối kiến trúc cầu kỳ, nhiều bức phù điêu được gắn mặt tường, cột, dầm và hai bên vẫn giữ được nét tinh xảo sau hơn 100 năm tồn tại.

Những kiến trúc trên trần nhà.
Những buổi tiếp khách quan trọng của Lãnh đạo thành phố thường diễn ra tại đây.

Đặc biệt, khách tham quan sẽ choáng ngợp khi bước lên sảnh tầng một khi những bức tường, các cột đến trần nhà đều được đắp nổi nhiều chi tiết, gắn phù điêu, trang trí rất nhiều hoa văn khác nhau vô cùng cầu kỳ và đẹp mắt. Những phần nội thất của công trình do hoạ sĩ Bonnet thực hiện từ năm 1907.

Trần nhà và các bức tường từ sảnh đến các phòng tiếp khách, phòng họp được vẽ trang trí rất công phu, nhiều sắc màu, đa dạng về chủ đề như những vòng hoa, lá cọ, cành nguyệt quế, thiên thần, quy băng, bầu trời,… 

Trong khi chiêm ngưỡng nội thất toà nhà, khách có thể nhìn ngắm phố đi bộ Nguyễn Huệ từ hành lang tầng 1. Chương trình khách tham quan trụ sở HĐND và UBND TP.HCM là một trong những hoạt động để thành phố giới thiệu các khu di tích quốc gia nhằm xây dựng hình ảnh thành phố cởi mở, thân thiện.
Mỗi đoàn sẽ thăm quan khoảng 60 phút. Tất cả du khách đến đây đều thích thú với vẻ đẹp của kiến trúc đã được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.
Tin liên quan
Tin khác