Thời sự
TP.HCM: Không thiếu hụt hàng hóa khi hai chợ đầu mối tạm ngưng hoạt động
Thị Hồng - 06/07/2021 18:56
Theo Báo cáo mới nhất từ Sở Công thương TP.HCM, hiện nay nguồn hàng hóa của TP.HCM vẫn được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, không có tình trạng thiếu hụt hàng hóa.

Với mục tiêu không để chuỗi cung ứng hàng hóa bị đứt gãy, gây thiếu hụt nguồn hàng, biến động giá cả, song song với việc siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch trong giai đoạn cao điểm, ngành Công thương TP.HCM đang tập trung kích hoạt các kịch bản, phương án tạo nguồn hàng thiết yếu, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa với hàng loạt giải pháp cụ thể.

Về việc tạm dừng hoạt động Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn và Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền, Sở Công thương TP.HCM đã thông tin đến Sở Công Thương 22 tỉnh, thành Đông Tây Nam Bộ.

Đồng thời, đơn vị này đề nghị hỗ trợ thông tin đến các thương nhân trên địa bàn đang kinh doanh hàng hóa tại 02 chợ đầu mối này tạm ngưng vận chuyển hàng hóa vào chợ, tổ chức giao dịch, đưa hàng trực tiếp đến các chợ truyền thống.  

Hoạt động giao hàng online được đề nghị đẩy mạnh thực hiện trên địa bàn TP.HCM nhằm hạn chế tối đa việc xúc (Ảnh minh hoạ: Co.op mart).

Để hoạt động mua bán hàng hóa đảm bảo các biện pháp an toàn trong công tác phòng, chống dịch, Sở Công Thương TP.HCM đề nghị UBND Thành phố Thủ Đức, các quận - huyện, Ban Quản lý các Chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến các thương nhân, nhân dân trên địa bàn.

Việc chuyển sang các hình thức giao dịch khác như như tổ chức bán hàng qua điện thoại, trực tuyến, bán hàng theo đơn đặt hàng, … và các hình thức phù hợp khác nhằm giảm tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo các biện pháp an toàn trong hoạt động mua bán hàng hóa được khuyến khích thực hiện. 

Về nguồn cung ứng hàng hóa cho thị trường Thành phố, bên cạnh việc tổ chức duy trì nguồn cung ứng hàng hóa từ các tỉnh, thành về TP.HCM một cách an toàn, lưu thông thông suốt, đảm bảo nguồn cung hàng hóa ổn định cho thị trường Thành phố; Sở Công Thương tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường, vận hành ổn định chuỗi cung ứng hàng hóa gồm các kênh phân phối hiện đại và truyền thống.

Trong đó, tăng cường năng lực cung ứng của các chợ truyền thống, hệ thống phân phối hiện đại với quan điểm tăng cường bảo vệ các hệ thống này để giữ vững vai trò cốt yếu trong cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Đồng thời, phải siết chặt quản lý, đảm bảo các biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch.  

Sở Công thương TP.HCM khẳng định nguồn hàng hóa trên địa bàn vẫn được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, không có tình trạng thiếu hụt hàng hóa (Ảnh minh hoạ: Tops Market).

Trong quá trình hoạt động, việc mở cửa trở lại các điểm bán ngưng hoạt động phải được đánh giá kỹ và thực hiện theo đúng hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố tại văn bản số 2818/TTKSBT-SKMT-YTTH ngày 01/7/2021.

Về phương thức phân phối hàng hóa, nhằm giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo các biện pháp an toàn trong giao dịch hàng hóa, Sở Công Thương TP.HCM đã triển khai đến UBND Thành phố Thủ Đức và các quận huyện tăng cường tuyên truyền vận động người dân sử dụng các phương thức đặt hàng trực tuyến, đặt hàng qua điện thoại… thay vì mua hàng tại các điểm bán truyền thống. 

Các doanh nghiệp phân phối hàng hóa, doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử cũng được đề nghị đẩy mạnh các hoạt động đặt hàng trực tuyến, giao hàng tại nhà, thực hiện các biện pháp an toàn trong giao nhận hàng hóa. 

Qua theo dõi, đánh giá nhu cầu tiêu dùng của người dân và khả năng cung ứng hàng hóa của các hệ thống phân phối cũng như nguồn cung ứng từ các tỉnh, thành, Sở Công thương TP.HCM khẳng định nguồn hàng hóa trên địa bàn vẫn được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, không có tình trạng thiếu hụt hàng hóa.

Hiện đơn vị này đang chủ trì, phối hợp các hệ thống phân phối lớn, các doanh nghiệp bình ổn thị trường chủ lực tổ chức các điểm bán hỗ trợ cho những địa bàn có các điểm bán phải tạm ngưng hoạt động. 

Sở Công thương TP.HCM cũng đang phối hợp các Hiệp hội, tổ chức phân phối hàng hóa đến tận tay người dân các vùng cách ly, vùng phong tỏa thông qua các chương trình như Siêu thị Mini 0 đồng, Chợ Nghĩa tình,...(Ảnh: BSA).

Hiện, Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn đã tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tại chợ. Đồng thời, Chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức đã xuất hiện các ca nhiễm và một số ca nhiễm có liên quan đến các chợ truyền thống trên địa bàn.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh với những biến chủng mới, nhằm tăng cường thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch, khoanh vùng kịp thời và hạn chế các ca nhiễm lây lan ra cộng đồng, ngày 6/7/2021, Sở Công thương TP.HCM đã ban hành văn bản số 3350/SCT-QLTM đề nghị UBND Thành phố Thủ Đức và 21 quận, huyện chỉ đạo Ban quản lý chợ khẩn trương rà soát, lập danh sách các tiểu thương kinh doanh tại chợ.

Trong đó, ưu tiên tổ chức lấy mẫu xét nghiệm nhanh, gửi danh sách về Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố, Sở Công Thương để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố.

Ngoài ra, tỉnh Tây Ninh áp dụng biện pháp kiểm soát người về từ TP.HCM có đến 02 Chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền.

Để đảm bảo quá trình vận chuyển, lưu thông hàng hóa giữa 2 tỉnh, Thành phố được liên tục, không gián đoạn, đồng thời đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, Sở Công thương TP.HCM đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với sự tham dự của đại diện Sở Giao thông Vận tải, Sở Y tế; UBND huyện Củ Chi; 03 Chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức; Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh và các đơn vị liên quan tại các đầu cầu.

Qua trao đổi tại cuộc họp, các đơn vị thống nhất giải pháp bố trí vùng đệm trung chuyển để thực hiện các giải pháp phòng chống dịch, theo đó, hàng hóa từ tỉnh Tây Ninh đến TP.HCM sẽ được tập kết tại 01 khu đất trống (diện tích khoảng 01 hecta), gần cổng chào Suối Sâu, giáp ranh 02 huyện Củ Chi và Trảng Bàng để thực hiện khử khuẩn hàng hóa và phương tiện.

Đồng thời, các bên đề xuất 03 phương án bố trí, trung chuyển hàng hóa. 

Trên cơ sở ý kiến của các cơ quan, đơn vị, ngày 6/7/2021, Sở Công thương TP.HCM đã ban hành văn bản số 3363/SCT-QLTM đề nghị các công ty quản lý 03 Chợ đầu mối Hóc Môn, Bình Điền, Thủ Đức nhanh chóng thực hiện việc lấy ý kiến, đăng ký lựa chọn phương án của các thương nhân và phương tiện vận chuyển hàng hóa từ Tây Ninh vào các Chợ đầu mối để kịp thời tổng hợp, tổ chức triển khai thực hiện.

Ngày 5/7/2021, UBND quận 8 ban hành văn bản số 1508/UBND về việc tạm dừng các hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tại Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền từ 8 giờ ngày 06/7/2021, các tiểu thương đã chủ động cân đối giảm lượng hàng nhập về chợ. Trong đó, mặt hàng thủy, hải sản giảm 52,7%.

Chợ đầu mối Thủ Đức có tổng lượng hàng về chợ đêm 05/7/2021 là 3.142 tấn. So ngày liền kề trước đó, lượng hàng này giảm nhẹ; trong đó, rau củ quả đạt 1.875 tấn, tăng 1,7%; trái cây 1.267 tấn, giảm 4,5%.

Với Chợ Bình Điền, tổng lượng hàng về chợ đêm 05/7/2021 là 1.369,6 tấn giảm 21,1% so với 4/7/2021. Trong đó, thủy hải sản đạt 255,3 tấn, giảm hơn 52%; rau củ quả trên 937 tấn, giảm 6,7%; thịt gia súc 165 tấn ,tăng 0,7%; gia cầm 12 tấn, giảm gần 43%.

Tin liên quan
Tin khác