Thời sự
Thêm một chợ đầu mối tại TP.HCM phải tạm ngưng hoạt động
Thị Hồng - 06/07/2021 15:01
Bình Điền là chợ đầu mối thứ hai tại TP.HCM phải ngưng hoạt động, do xuất hiện nhiều ca dương tính qua lấy mẫu xét nghiệm nhanh.

Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền cho biết, tại Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền đã xuất hiện nhiều ca dương tính qua lấy mẫu xét nghiệm nhanh. 

Vì vậy, đơn vị này đã có thông báo đến  thương nhân, đối tác và người lao động tại Chợ về việc tạm dừng hoạt động của Chợ.

Thời gian tạm dừng hoạt động kể từ 8 giờ ngày 6/7/2021, toàn bộ tiểu thương tạm ngừng việc tiếp nhận hàng hóa vào Chợ. 

Đồng thời, thực hiện vận chuyển hàng hóa ra khỏi khu vực chợ chậm nhất vào 20 giờ cùng ngày (6/7/2021).

Ban quản lý Chợ đề nghị thương nhân, đối tác và người lao động thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và phối hợp với y tế địa phương tiến hành khai báo dịch tễ theo quy định.

Để chủ động trong hoạt động kinh doanh, thương nhân có thể thay đổi hình thức vận chuyển, giao nhận hàng theo phương thức điều phối trực tuyến giao tận nơi cho những khách hàng mà không thực hiện trực tiếp tại Chợ nhằm đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt đến tay người tiêu dùng

Lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại Chợ Bình Điền hôm 5/7.

Trong đợt tiêm vắc xin phòng Covid lần 1, Công ty Chợ Bình Điền đã phối hợp các cơ quan, sở ngành hoàn thành tiêm lần 1 cho hơn 8.900 thương nhân, người lao động.

Hôm qua (5/7), Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền đã phối hợp với cơ quan Y tế quận 8 tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ người đến Chợ Bình Điền bao gồm thương nhân, người lao động, khách hàng ra vào chợ và cung cấp giấy xác nhận nếu có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính.

Đơn vị này sẽ thực hiện kiểm tra giấy xác nhận cho mỗi lần ra vào Chợ kể từ 16 giờ ngày 05/07/2021, toàn bộ người vào Chợ phải có giấy xét nghiệm âm tính.

Giấy xác nhận có hiệu lực 4 ngày kể từ ngày xét nghiệm, đơn vị này sẽ kịp thời thông báo đến thương nhân thông tin về thời gian và địa điểm xét nghiệm lần tiếp theo.

Việc xét nghiệm do Công ty Chợ Bình Điền tổ chức hoàn toàn miễn phí và sẽ được thực hiện liên tục trong vòng 14 ngày.

Tuy nhiên, do xuất hiện nhiều ca dương tính qua lấy mẫu xét nghiệm nhanh vừa nêu nên Chợ đầu mối Bình Điền phải ngưng hoạt động từ hôm nay. 

Đêm qua, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã kiểm tra đột xuất việc phòng chống dịch ở chợ Bình Điền.

Bí thư Thành ủy TPHCM nhận xét, thời gian qua chợ và các cơ quan chức năng đã phối hợp kiểm tra, nhắc nhở để hoạt động của chợ diễn ra an toàn. Dù vậy, đã xác định 39 ca mắc Covid-19 và nhiều ca nghi mắc.

Đồng chí cũng bày tỏ bức xúc trước sự phối hợp không tốt dẫn đến sự chậm trễ trong thực hiện cách ly, truy vết chưa theo đúng yêu cầu.

Đối với hạn chế này, đồng chí chỉ đạo khắc phục triệt để, bằng việc khẩn trương phối hợp với lực lượng y tế mở rộng tầm soát, khoanh vùng thật nhanh và trả nhanh kết quả xét nghiệm để tiếp tục điều tra, truy vết.

Khi có một ca dương tính thì phải quyết liệt đeo bám, điều tra đến cùng F1, F2… theo đúng nghĩa “truy vết thần tốc” và không bỏ sót trường hợp nào. Nếu thiếu người, báo cáo cấp trên tăng cường, chứ không được trì hoãn trong truy vết,...  

Đoàn Binh chủng hóa học phun tiêu độc khử trùng toàn Chợ đầu mối Bình Điền.

Chợ Đầu mối Bình Điền nằm trong Trung tâm Thương mại Bình Điền được đầu tư và xây dựng trên vùng đất trũng bởi Tổng Công ty Thương Mại Sài Gòn, có diện tích 65 hecta, được khởi công xây dựng từ tháng 03/2003. 

Quy mô Chợ là 65 hecta bao gồm các khu vực chức năng và các nhà lồng Chợ. Theo kế hoạch ban đầu có 06 nhà lồng chợ, mỗi nhà lồng có diện tích 20.000m2, kinh doanh đa ngành hàng: Thủy hải sản (tươi, khô); thịt các loại; trái cây; rau củ; gạo; hoa tươi.

Đây là 1 trong 3 chợ đầu mối quan trọng của TP.HCM gồm 2 chợ đã tạm ngưng hoạt động (Chợ đầu mối Bình Điền, Chợ đầu mối Nông Sản Thực phẩm Hóc Môn) và chỉ còn Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức. Mỗi chợ đều có thế mạnh riêng. 

Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức phần lớn là cung ứng các mặt hàng nông sản rau củ và trái cây.

Chợ Đầu mối Nông sản Thực Phẩm Hóc Môn là điểm trung chuyển, cung ứng hàng thực phẩm, nông sản phía Tây Bắc Thành phố.

Đây cũng là chợ thịt heo lớn nhất ở TP HCM khi cung ứng một nửa cho Thành phố. Trung bình mỗi đêm, chợ phân phối cho khoảng 4.000-5.000 con heo.

Chợ Đầu Mối Bình Điền là chợ nông sản thực phẩm đầy đủ và lớn nhất TP.HCM, giữ vai trò trọng yếu trong cung cấp thủy hải sản, gia súc gia cầm, rau củ quả.

Theo Sở Công Thương TP.HCM, mỗi đêm, tổng lượng hàng về 3 chợ khoảng 6.000-8.000 tấn, có thời điểm tăng đột biến lên 9.000 tấn.

Trước đó, từ 0h ngày 28/6, chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn phải dừng các hoạt động tập kết hàng trực tiếp để phòng chống dịch, do xuất hiện 19 trường hợp mắc Covid-19 và nhiều ca bệnh có liên quan đến các chợ khác.

Tin liên quan
Tin khác