Thời sự
TP.HCM muốn trở thành điểm đến hấp dẫn toàn cầu vào năm 2045
Hồng Phúc - 05/05/2021 09:22
Trong 24 năm tới, TP.HCM đặt mục tiêu trở thành điểm đến hấp dẫn toàn cầu, trung tâm kinh tế, tài chính của châu Á và GRDP bình quân đầu người gấp gần 6 lần hiện nay.

GRDP bình quân đầu người của TP.HCM năm 2020 ước đạt 6.328 USD/người (Báo cáo chính trị Đại hội đảng bộ TP.HCM), xếp thứ 4 trong số các tỉnh thành cả nước, nhưng so với năm 2019 là giảm. 

Con số này đến năm 2045 được kỳ vọng tăng lên 37.000 USD, gần gần 6 lần mức của năm vừa qua.

Để có thêm cơ sở đặt ra yêu cầu với các đơn vị tư vấn lập quy hoạch phát triển TP.HCM thời kỳ 2021-2030 và tầm nhìn đến 2045, sáng nay, UBND TP.HCM tổ chức hội thảo khoa học "Định hướng phát triển Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND cho đây là hội thảo quan trọng để lắng nghe ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học,…về các giải pháp lớn để phát triển TP.HCM- đô thị lớn nhất của cả nước về dân số và quy mô kinh tế trong hơn 45 năm qua.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định 3 mốc mục tiêu cụ thể theo tầm nhìn đến năm 2045 của Trung ương. 

Cụ thể, đến năm 2025, TP.HCM sẽ là đô thị thông minh, Thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế, động lực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

TP.HCM muốn đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình cùng GRDP bình quân đầu người khoảng 8.500 USD.

TP.HCM muốn trở thành điểm đến hấp dẫn toàn cầu từ năm 2045 (Ảnh minh hoạ: H.Phúc).

Đến năm 2030, sẽ là Thành phố dịch vụ, công nghiệp hiện đại,  Thành phố văn hóa, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, GRDP bình quân đầu người khoảng 13.000 USD và là trung tâm về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học - công nghệ và văn hóa của khu vực Đông Nam Á. 

Tầm nhìn 2045, TP.HCM sẽ trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của châu Á, phát triển bền vững, có chất lượng cuộc sống cao, GRDP bình quân đầu người khoảng 37.000 USD, là điểm đến hấp dẫn toàn cầu.

Để triển khai hiệu quả những định hướng đó, Thành phố nhận thức cần phải phân tích đánh giá dự báo các yếu tố đặc thù, nhất là khơi dậy các tiềm năng. 

Cùng với đó là tìm kiếm các giải pháp đột phá trong bối cảnh mới, cụ thể các mô hình giải pháp này như là một đầu bài trong nhiệm vụ quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2045.

“Việc tổ chức hội thảo hôm nay là 1 trong số nhiều giải pháp để Thành phố lắng nghe ý kiến, hiến kế của các chuyên gia nhằm hiện thực hoá khát vọng phát triển vươn lên mạnh mẽ của Thành phố, đưa TP.HCM hướng tới một đô thị thông minh, năng động sáng tạo mang đẳng cấp khu vực và quốc tế “, ông Nguyễn Thành Phong nói và kỳ vọng từ hơn 90 bài tham luận, trên 600 trang của các chuyên gia, sẽ nhận được các ý kiến đóng góp hiến kế về việc lập quy hoạch Thành phố. 

Theo đó, người đứng đầu Uỷ ban TP.HCM đưa ra đề bài với các chuyên gia về việc “cần làm tốt khâu nào, làm sao để quy hoạch sát với thực tế phản ánh đầy đủ tác động của tình hình kinh tế xã hội khu vực và thế giới. Đặc biệt là công tác quy hoạch lường hết những khó khăn thách thức của dịch bệnh tác động đến tăng trưởng kinh tế của Thành phố”. 

Tin liên quan
Tin khác