Đầu tư và cuộc sống
TP.HCM: Ra mắt Bảo tàng Hoàng cung Triều Nguyễn và Bảo tàng Trang sức 54 dân tộc
Hoài Sương - 16/06/2024 07:45
Ngày 15/6, Bảo tàng Trang sức 54 dân tộc Việt Nam và Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn thuộc hệ thống Bảo tàng Đỗ Hùng chính thức được ra mắt tại TP.HCM.
Với hơn 30 năm sưu tập và nghiên cứu cổ vật, ông Đỗ Hùng (bên phải) cảm nhận được mỗi cổ vật đều chứa đựng nhiều yếu tố về nghệ thuật, lịch sử cùng những câu chuyện thú vị.
“Do đó, đến thời điểm này, tôi không còn là một nhà sưu tầm, hay một người thưởng thức cổ vật nữa. Tôi đặt mình là một người có sứ mệnh phải giữ gìn, phát huy bằng cách giới thiệu các cổ vật tới người dân và du khách. Chính vì vậy tôi thành lập Bảo tàng Trang sức 54 dân tộc Việt Nam và Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn”, ông Đỗ Hùng chia sẻ.

Bảo tàng Trang sức 54 dân tộc Việt Nam trưng bày các bộ trang sức, trang phục thể hiện quan niệm thẩm mỹ, tín ngưỡng, phong tục tập quán... của 54 dân tộc anh em. Từ đó, khơi dậy ý thức bình đẳng, đoàn kết và tương trợ lẫn nhau để cùng phát triển, bảo vệ và giữ gìn bản sắc văn hóa đa dạng trước tác động của toàn cầu hóa.

Hơn 100 năm qua, đã có nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước thực hiện các công trình nghiên cứu về sự đa dạng văn hóa dân tộc ở Việt Nam. Mỗi dân tộc đều có những nét văn hóa riêng như tín ngưỡng, tập quán, sinh hoạt, nhà ở, lễ hội, ẩm thực và nghệ thuật đặc trưng. 

Chính vì sự đa dạng phong phú ấy, Bảo tàng Trang sức 54 dân tộc Việt Nam ra đời với các hiện vật gốc và trang sức có niên đại hơn 2.500 năm trước đến thế kỷ 20 của 54 dân tộc Việt Nam. Đây là nơi lưu giữ, giới thiệu 54 màu sắc văn hóa đan xen, sống động, mỹ lệ và đa dạng hội tụ của các dân tộc Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn trưng bày những hiện vật của hoàng tộc nhà Nguyễn, từ những món đồ trang sức, thú vui thường nhật của hoàng tử, công chúa cho đến những món đồ giá trị hơn phục vụ hoạt động triều chính.

Nhà Nguyễn là triều đại quân chủ cuối cùng trong lịch sử Việt Nam, tồn tại trong 143 năm, được thành lập sau khi Nguyễn Ánh (vua Gia Long) lên ngôi năm 1802 và vua Bảo Đại thoái vị năm 1945. Triều Nguyễn đánh dấu một giai đoạn lịch sử đầy biến động của Việt Nam, đặc biệt là cuộc xâm lược của người Pháp vào giữa thế kỷ 19. Hàng ngàn cổ vật trưng bày trong hai bảo tàng được ông Đỗ Hùng sưu tầm và mua lại từ nhiều nguồn khác nhau.

Những hiện vật quý giá thường được người nước ngoài sở hữu, ông phải mua đấu giá, chủ yếu từ Pháp. Đặc biệt, trong lần ra mắt bảo tàng này, có những cổ vật của vua Kiến Phúc (trị vì năm 1883-1884) vừa được ông Hùng đấu giá từ Pháp đưa về .

Ông Đỗ Hùng chia sẻ: “Để sưu tầm những cổ vật quý hiếm là điều không dễ dàng. Có những cổ vật cha truyền con nối, đồ gia truyền, có những cổ vật được truyền mấy đời nên quyết không bán. Tôi vẫn kiên trì, mưa dầm thấm đất, khi họ hiểu được món đồ của mình tìm được chủ - món đồ đem đến giá trị thật sự cho công chúng nên họ nhượng lại.”

Đặc biệt trong không gian Bảo tàng Hoàng cung triều Nguyễn, ban tổ chức bố trí khu vực chụp ảnh check-in miễn phí cùng ngai vàng của vua, kiệu hoàng hậu, xe kéo hoàng hậu. Du khách có thể mặc trang phục vua và hoàng hậu để chụp ảnh. Ngoài ra, trong tất cả các không gian của bảo tàng không hạn chế việc cho du khách chụp ảnh hay quay phim mà không ảnh hưởng đến cổ vật trưng bày.

Hai bảo tàng này đi vào hoạt động từ ngày 6/6/2024, mở cửa phục vụ từ 9 – 22 giờ, với giá vé 250.000 đồng/vé.
Một số cổ vật tại triển lãm.
Một số cổ vật tại triển lãm.
Tin liên quan
Tin khác