Thông tin này được Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đôn đốc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 và thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội diễn ra ngày 21/2.
Sơ đồ toàn cảnh đường Vành đai 3, TP.HCM |
Nói về số vốn để bố trí cho các dự án hạ tầng trọng điểm tại TP.HCM, ông Phan Văn Mãi cho biết, năm nay, vốn giải phóng mặt bằng dành cho Dự án đường Vành đai 3 là hơn 18.000 tỷ đồng. Đây là số vốn rất lớn, nên từ cuối năm 2022, Thành phố đã khẩn trương rà soát các thủ tục để thực hiện giải phóng mặt bằng.
"Thành phố cố gắng đến tháng 6/2023 sẽ bàn giao 80% mặt bằng để khởi công Dự án. Mục tiêu đến tháng 11/2023 bàn giao 100% mặt bằng để nhà thầu thi công", Chủ tịch TP.HCM nhấn mạnh.
Tại các cuộc họp về tiến độ thực hiện Dự án đường Vành đai 3, ông Phan Văn Mãi đánh giá, Dự án đường Vành đai 3 đi qua 4 tỉnh, thành phố có tốc độ đô thị hóa rất cao, mật độ dân cư dày đặc, nên việc giải phóng mặt bằng khó khăn. Nếu không chuẩn bị kỹ các bước thì tiến độ Dự án sẽ bị ảnh hưởng.
Hiện tại, TP.HCM đã cắm mốc giải phóng mặt bằng và đang bố trí tái định cư cho người dân nơi Dự án đi qua.
Ngày 20/2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban giao thông) đã kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng khẩn trương lập kế hoạch vệ sinh, sửa chữa các hư hỏng phát sinh tại chung cư C8 (phường Tăng Nhơn Phú A, TP.Thủ Đức) và khu dân cư tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) để bố trí tái định cư cho người dân.
Đồng thời, hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại dự án khu tái định cư Long Bửu (giai đoạn 2) dùng để bố trí tái định cư cho người dân nhường đất cho dự án.
Hiện nay, TP. HCM đang triển khai đồng thời các công việc giải phóng mặt bằng cùng với thẩm định; phê duyệt dự án; điều chỉnh cục bộ quy hoạch, quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường... để rút ngắn thời gian thực hiện.
Như vậy, đến thời điểm này, Dự án đường Vành đai 3 không còn các mối lo về vốn và giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, mối lo lớn nhất hiện tại là thiếu cát xây dựng và cát đắp nền đường.
Sau khi tính toán và tìm kiếm các nguồn cung cấp cát, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM cho biết, cát xây dựng và cát phục vụ đắp nền đường hiện còn thiếu khối lượng lớn. Mới đây, UBND TP. HCM đã gửi văn bản đề nghị 5 tỉnh, thành phía Nam cho phép khai thác các mỏ cát để cung cấp cho Dự án đường Vành đai 3, TP.HCM.