Điểm nóng
TP.HCM: Sẽ xử lý nghiêm trường hợp biết mình là F0 nhưng cố tình lưu thông trên đường
Việt Dũng - 20/09/2021 09:32
Công an TP.HCM phát hiện 135 F0 lưu thông ngoài đường. Trong đó, 33 F0 đã khỏi bệnh, 102 trường hợp đang cách ly tập trung và cách ly tại nhà.

Chiều 19/9, tại cuộc họp báo của Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM để cung cấp thông tin về tình hình dịch trên địa bàn trong 24 giờ qua, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Bộ tiêu chí an toàn của ngành Giao thông vận tải do UBND Thành phố ban hành và chỉ được áp dụng trên địa bàn TP.HCM. Do đó, việc tổ chức lưu thông liên vùng có những khó khăn nhất định, do cách tổ chức của mỗi địa phương khác nhau. Sở GTVT Thành phố đã phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành để có sự thống nhất, báo cáo với Bộ GTVT giải quyết nhanh các vướng mắc hiện tại.

 Đối với quy định về luồng xanh tại TP.HCM, đến nay chưa có vướng mắc gì. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số tài xế cố tình vi phạm như sửa kết quả xét nghiệm... Theo Phó Giám đốc Sở GTVT, về nguyên tắc không bắt buộc phải kiểm tra giấy xét nghiệm nhưng lực lượng chức năng tại các chốt chặn vẫn có quyền kiểm tra khi có dấu hiệu lưu thông nhiều; việc sửa kết quả xét nghiệm gây mất an toàn trong lưu thông và vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 của thành phố

Liên quan đến thông tin có 50 trường hợp F0 được cấp giấy lưu thông trên đường, ông Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP.HCM cho hay, Công an thành phố triển khai cấp giấy phép lưu thông cho các đơn vị, tổ chức để cấp phát cho các cá nhân trực thuộc; qua xác minh không có vi phạm trong công tác cấp giấy. Số lượng F0 này thuộc diện được cấp giấy lưu thông và được phát hiện mắc Covid-19 sau khi cấp giấy.

"50 trường hợp F0 lưu thông trên đường đều thuộc diện cấp giấy đi đường, sau đó bị nhiễm Covid-19, chứ không phải đang bị Covid-19 mà được cấp giấy lưu thông ngoài đường", ông Lê Mạnh Hà thông tin rõ. 

Công an TP.HCM chưa phát hiện F0 cố ý lưu thông ngoài đường, vi phạm quy định phòng chống dịch. (Ảnh: Lê Toàn)


Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an thành phố cho biết thêm, tất cả các trường hợp F0 lưu thông, đang lưu thông, đã lưu thông trên đường, Công an TP.HCM đều yêu cầu rà soát, kiểm tra, để xác định có hay không việc cố tình vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, 100% các trường hợp này khi lưu thông đều không biết mình là F0. Bởi có độ trễ (khoảng 1-3 ngày) từ việc cập nhật kết quả xét nghiệm RT-PCR lên hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu người lưu thông… Những trường hợp F0 được phát hiện sẽ chuyển cho các đơn vị y tế, địa phương để quản lý cách ly tập trung hoặc tại nhà.

Nếu có trường hợp cố tình cấp giấy cho người F0 hoặc người biết mình là F0 mà cố tình lưu thông, sẽ bị xử lý rất nghiêm, có thể phải chịu trách nhiệm hình sự nếu gây ra nguy cơ lây lan dịch bệnh.

"Đến nay Công an TP.HCM chưa phát hiện F0 cố ý lưu thông ngoài đường, vi phạm quy định phòng chống dịch. Sau khi phát hiện các F0 liên quan lưu thông qua các chốt, Công an thành phố báo cơ sở y tế để yêu cầu đi cách ly tập trung, hoặc cách ly tại nhà theo quy định”, ông Hà nêu. 

Về dấu hiệu bắt đầu xuất hiện tình trạng tụ tập đông người mua lương thực phẩm, bánh trung thu…, ông Lê Mạnh Hà thông tin thêm, hiện nay để đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát, Công an thành phố đã tăng cường, điều động lực lượng từ các phòng nghiệp vụ về đảm nhiệm các chốt kiểm soát tại các quận – huyện, TP Thủ Đức; lực lượng Công an của các quận – huyện sẽ được tăng cường về địa bàn các phường – xã – thị trấn, các tổ dân phố, khu dân cư… Đồng thời quy định, cán bộ phụ trách khu vực nào nếu để xảy ra vi phạm tại khu vực đó thì chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Tin liên quan
Tin khác