Y tế - Sức khỏe
TP.HCM: Số ca nhiễm Covid-19 mới giảm mạnh
Việt Dũng - 27/12/2021 19:36
Số ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn TP.HCM những ngày gần đây giảm sâu, đứng thứ 10 cả nước và chỉ có 36 ca tử vong trong ngày hôm qua (26/12).

Đây là thông tin được ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ nhằm thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thành phố diễn ra chiều nay (27/12).

Theo ông Phạm Đức Hải, báo cáo của Sở Y tế TP.HCM cho thấy số ca mắc mới trên địa bàn những ngày gần đây giảm sâu. Như ngày 26/12, có 544 ca mắc Covid-19, đứng thứ 10 cả nước và chỉ có 36 ca tử vong trong ngày. Hôm qua cũng là ngày thứ 7 liên tiếp TP.HCM có số ca mắc Covid-19 dưới 1.000.

So với những ngày đầu tháng 12, số ca Covid-19 nhập viện tầng 2, tầng 3 tại TP.HCM giảm trên 5.000 ca. Tương tự, số ca tử vong trong những ngày qua đã bắt đầu giảm (ở mức dưới 50 ca, tính luôn số ca các tỉnh), có ngày giảm khoảng 50% so với các ngày cao điểm đầu tháng 12.

Ông Phạm Đức Hải, Phó Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM thông tin tại buổi họp


Trước những thắc mắc về con số báo cáo ca nhiễm hằng ngày của TP.HCM có thật hay không, ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, con số báo cáo của Sở Y tế là thật, dựa vào các đối tượng được phát hiện theo quy trình xét nghiệm tầm soát người có nguy cơ cao, học sinh đi học, nhà máy, xí nghiệp, bệnh viện…

“Thành phố sẽ không vì thành tích mà giảm xuống”, ông Hải nói và cho biết thêm, biết đây là số ca nhiễm mà ngành y tế nắm được, không bao gồm những người nhiễm mà không được phát hiện.

Thông tin thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết từ sau giãn cách, thành phố không thay đổi phương pháp xét nghiệm tầm soát F0 trong trường học, doanh nghiệp, cộng đồng, bệnh viện… Do đó, số ca F0 ghi nhận mới giảm, có nghĩa là dịch bệnh có dấu hiệu giảm. Dù vậy, dịch bệnh giảm hay không còn dựa vào so sánh với tỷ lệ nhập viện, chuyển nặng và tử vong.

Theo ông Tâm, các thông số trên đều giảm cho thấy đây là tín hiệu lạc quan. Tuy nhiên, không được chủ quan mà phải luôn cảnh giác vì thành phố mới qua dịp Noel, sắp tới là Tết Dương lịch cũng như mới thí điểm 2 tuần học sinh đến trường học trực tiếp.

Do tình hình tương đối ổn nên sắp tới thành phố có thể sẽ mở rộng ra các khối lớp khác, khi đó có thể số F0 mới sẽ tăng lên. Điều quan trọng là phải dự đoán được tình hình và có phương án kiểm soát dịch.

“Chúng ta có thể tạm vui mừng nhưng không quá chủ quan, lơ là”, ông Tâm nói và khuyến cáo người dân luôn tuân thủ 5K để kéo dài sự lạc quan.

Cũng tại buổi họp báo, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, TP.HCM đã được cung cấp hơn 1,3 triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19, Thành phố sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trước Tết Nguyên đán.

“Sở Y tế đã có kế hoạch cùng các quận, huyện điều phối các đội tiêm trên cơ sở lấy từ các bệnh viện công lập và tư nhân, các phòng khám, trạm y tế trên địa bàn”, bà Mai chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM thông tin tại buổi họp


Theo bà Mai, trong chiến dịch tiêm mũi bổ sung, nhắc lại, ngành y tế rút kinh nghiệm từ các đợt tiêm trước không nên tập trung tại một điểm tiêm mà sẽ cử các đội tiêm, triển khai các đội tiêm lưu động; tiến hành tiêm song song giữa đối tượng nguy cơ và các đối tượng khác, ưu tiên việc tiêm vắc xin tại nhà cho người dân, tránh việc tập trung đông người. 

Đối với các xí nghiệp, lập danh sách đối tượng tiêm và sẽ cử các đội tiêm đến để tiến hành tiêm.

Về việc cách ly F0 điều trị tại nhà, bà Mai cho rằng, nếu nói về lý thuyết thì bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà hiện nay không thiếu thuốc. Bởi luôn có các túi thuốc A, B từ trạm y tế cùng bộ phận thứ 2 là các nhà thuốc đồng hành, bán các loại thuốc không kê đơn hỗ trợ quá trình điều trị. 

Bên cạnh đó, bà Mai nhắc nhở việc trao đổi, buôn bán thuốc không kiểm định là vi phạm pháp luật. Người dân uống thuốc tự mua không kê đơn rất nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là gói thuốc C.

“Sở Y tế rất đắn đo khi đưa các gói thuốc vào việc chăm sóc F0 tại nhà. Các loại thuốc kháng viêm, kháng đông hiện nay chỉ uống đúng 1 liều trước khi vào bệnh viện. Bởi tác dụng phụ của thuốc rất lớn, nên cân nhắc khi sử dụng, nhất là người cao tuổi”, bà Mai nói.

Tin liên quan
Tin khác