Đầu tư
TP.HCM tính phương án thay mới nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh
Lê Quân - 07/10/2022 10:09
Sở GTVT TP.HCM đề nghị tính toán đến cả phương án thay thế nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trong trường hợp sửa chữa không đảm bảo sau sự cố đứt cáp ngầm khiến cầu bị võng xuống.

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM cho phép Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thuộc sở này chỉ định đơn vị kiểm định thực hiện giám định chất lượng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sau khi bị đứt cáp ngầm khiến cầu bị võng xuống quá mức cho phép.

Đơn vị kiểm định được lựa chọn là đơn vị tư vấn độc lập với chủ đầu tư dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, đảm bảo năng lực, có kinh nghiệm chuyên sâu về chuyên ngành cầu đường bộ, có kinh nghiệm thực hiện các công trình bị sự cố tương tự.

Việc thuê đơn vị kiểm định thực hiện giám định chất lượng là cơ sở để đánh giá nguyên nhân sự cố và đưa ra giải pháp khắc phục tối ưu nhất.

Cơ quan chức năng khảo sát để lên phương án sửa chữa nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh - Ảnh: Lê Vinh

Về kinh phí, Sở GTVT TP.HCM đề xuất trước mắt dùng 490 triệu đồng từ nguồn kinh phí duy tu giao thông của sở để thuê giám định, số tiền này sẽ được hoàn trả lại sau khi xác định được đơn vị gây ra sự cố.

Về phương án sửa chữa, theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM tại cuộc họp hôm 4/10, do có nhiều ý kiến khác nhau nên phương án sửa chữa cầu chưa được thống nhất.

Sau khi có ý kiến góp ý từ các chuyên gia, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông (thuộc UBND TP.HCM) hoàn chỉnh phương án sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Trong đó, tính toán đến cả phương án thay thế nhịp chính của cầu trong trường hợp sửa chữa không đảm bảo an toàn.

Sở GTVT TP.HCM cũng đề nghị trong quá trình sửa chữa vẫn phải đảm bảo cho xe máy và ôtô đi bên dưới cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh vì sau khi cấm xe qua cầu giao thông khu vực này xảy ra ùn tắc nghiêm trọng.

Mới đây, các cơ quan chức năng phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu từ 1,8 - 2m để giữ nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã bị đứt khiến cầu bị võng xuống quá mức cho phép. Qua kết quả kiểm tra độ võng lớn nhất tại nhịp dầm chính cầu vượt theo hướng từ cầu Sài Gòn về quận 1 với vị trí biên phải là 22,2cm, vị trí tim cầu là 17,4cm, vị trí tim trái là 18,6cm.

Để đảm bảo an toàn, Sở GTVT TP.HCM đã cấm tất cả các loại xe đi qua cầu từ tối ngày 29/9 để tiến hành sửa chữa.

Sau khi cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, giao thông xung quanh khu vực cầu Sài Gòn ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh có chiều dài hơn 600 m, chiều rộng 12,7 m, với 3 làn xe. Đây là cây cầu quan trọng nối với cầu Sài Gòn để đi vào trung tâm TP.HCM thông qua đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Tin liên quan
Tin khác