Thời sự
Tranh chấp thương mại Mỹ - Trung: 18 tháng vẫn ngắn
Lê Quân - 07/09/2019 14:07
Tranh chấp thương mại Mỹ - Trung 18 tháng qua vẫn "chưa thấm vào đâu" và sẽ phải mất vài năm để giải quyết, cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow nhận định.
Cố vấn kinh tế của Nhà Trắng Larry Kudlow. Ảnh: AFP

Phát biểu trước báo giới ngày 6/9, ông Kudlow cho biết Mỹ muốn có kết quả sớm từ các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc vào tháng 9 và tháng 10. Tuy nhiên, cố vấn kinh tế Nhà Trắng từ chối dự báo kết quả đàm phán và không đưa mốc thời gian cụ thể mà hai bên có thể đạt thỏa thuận.

Cuộc đàm phán thương mại tháng 10 đã được ấn định trong cuộc trao đổi điện thoại mới đây giữa Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Các quan chức thương mại hai bên cũng dự kiến sẽ nhóm họp giữa tháng 9.

Thương chiến Mỹ-Trung liên tục leo thang kể từ khi nổ ra vào tháng 5 năm ngoái. Các cuộc đàm phán thương mại hai bên thời gian qua đều rơi bế tắc sau khi Bắc Kinh được cho là đi ngược với các cam kết trước đó, bao gồm việc thay đổi luật pháp để tăng cường các biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ, hạn chế ép buộc doanh nghiệp Mỹ chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc và tạo thuận lợi để doanh nghiệp Mỹ tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh áp thuế bổ sung lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, đồng thời lên kế hoạch tăng thuế đối với hầu hết các mặt hàng Trung Quốc nhằm tăng cường thế và lực của Washington trên bàn đàm phán.

Mới đây nhất, hai bên liên tục tung thuế ăn miếng trả miếng đẩy thương chiến lên nấc thang mới. Washington ngày 1/9 kích hoạt thu thuế 15% đối với 112 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, còn Bắc Kinh áp thuế bổ sung 5-10% lên hàng hóa Mỹ cùng ngày.

Hiện chưa thể khẳng định các cuộc đàm phán tháng 9 và tháng 10 sẽ giúp trì hoãn việc áp thuế bổ sung từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc từ ngày 1/10, ông Kudlow nói.

“Tôi không muốn dự đoán bất kỳ kết quả nào về đàm phán sắp tới, bởi đây là một vấn đề khó đoán,” cố vấn kinh tế Nhà Trắng nói thêm.

Theo ông Kudlow, điều quan trọng là Trung Quốc phải thực hiện cải cách qua thông việc thay đổi luật pháp. Bất kỳ thỏa thuận nào cũng đều phải dựa trên việc thực thi các điều khoản và Trung Quốc cần phải tuân thủ các cam kết của mình.

Trả lời kênh truyền Fox Business Network, ông Kudlow tiết lộ, các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung tháng 9 và tháng 10 sẽ đề cập tất cả vấn đề cốt lõi trong tranh chấp hai bên.

Mọi thứ sẽ được bàn thảo, đặc biệt là các vấn đề như đánh cắp sở hữu trí tuệ, ép buộc chuyển giao công nghệ, không gian mạng và dịch vụ tài chính. Hai bên cũng sẽ trao đổi các vấn đề liên quan đến thương mại trong nông nghiệp, công nghiệp, năng lượng, gỡ bỏ hàng rào thuế quan và phi thuế quan.

“Khi chúng tôi không đạt được kết quả (từ các cuộc đàm phán thương mại), chúng tôi sẽ tăng cường hành động. Ngược lại, nếu đạt được kết quả, thì đồng nghĩa thỏa thuận có tiến triển," ông Kudlow nói.

Trên trang cá nhân Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Trung Quốc đang chịu thiệt hại kinh tế do thuế quan của Mỹ, trong khi đó hàng tỷ USD đang được rót vào Mỹ. “Trung Quốc đang chứng kiến một năm tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Đàm phán sẽ diễn ra và tốt đẹp cho các bên”, ông Trump viết.

Fed sẽ hạ lãi suất?

Thương chiến Mỹ - Trung đang kìm hãm các quyết định đầu tư của doanh nghiệp, Chủ tịch Cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell đánh giá.

“Những bất ổn trong chính sách thương mại khiến doanh nghiệp phải hoãn các quyết định đầu tư. Để đầu tư dài hạn vào nhà máy, thiết bị hay phần mềm, doanh nghiệp luôn mong muốn có sự ổn định thị trường,” ông Powell nói.

Kể từ khi được khai mào giữa năm ngoái, chiến tranh thương mại giữa hai siêu cường kinh tế đã khiến các thị trường tài chính trao đảo. Ngay trong tháng 8, căng thẳng thương mại leo thang khiến thị trường vốn của Mỹ hứng chịu mức lỗ cao nhất trong một tháng kể từ hồi tháng 5.

Bất ổn thương mại cũng buộc Fed phải nới lỏng chính sách tiền tệ. Fed đã hạ lãi suất 25 điểm cơ bản hồi cuối tháng 7 và được kỳ vọng tiếp tục hạ lãi suất trong tháng này. Việc giảm lãi suất sẽ đặt kinh tế Mỹ vào “tình thế tốt”, Chủ tịch Fed khẳng định.


Tin liên quan
Tin khác