Đầu tư và cuộc sống
Trao giải cuộc thi sáng tác “Bài ca giao thông đi cùng năm tháng”
Bảo Như - 23/06/2024 20:17
Hội Nhạc sĩ Việt Nam và Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) vừa tổ chức Lễ Công bố và trao giải cuộc thi sáng tác “Bài ca giao thông đi cùng năm tháng”.
Ông Lại Xuân Môn, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương trao giải nhất cho tác phẩm Người Đèo Cả và ca khúc này được nhạc sỹ Quốc Việt viết tặng Tập đoàn Đèo Cả.

Tham dự lễ công bố được tổ chức trang trọng tại TP.HCM vào cuối tuần này, có ông Lại Xuân Môn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực Ban tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Xuân Sang, Thứ Bộ trưởng Bộ GTVT.

Cuộc thi sáng tác “Bài ca giao thông đi cùng năm tháng” được phát động ngày 28/8/2023 với chủ đề “Bài ca giao thông đi cùng năm tháng” hướng đến chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống ngành GTVT Việt Nam (28/8/1945-28/8/2023), nhằm tôn vinh giá trị cao đẹp của ngành Giao thông Vận tải, đồng thời động viên, khích lệ lực lượng cán bộ, kỹ sư, người lao động đang làm việc trong lĩnh vực này.

Sau gần 4 tháng kể từ ngày phát động, cuộc thi nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của nhiều nhạc sĩ chuyên và không chuyên trên toàn quốc, 158 tác phẩm của 137 tác giả đã gửi bài dự thi đã về Ban tổ chức. Đây là minh chứng sinh động thể hiện sự quan tâm sâu sắc của người dân nói chung và các nghệ sĩ, nhạc sĩ nói riêng đối với ngành giao thông vận tải, thể hiện tình yêu quê hương, đất nước thông qua các tác phẩm dự thi.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang, cuộc thi sáng tác ca khúc bài ca giao thông đi cùng năm tháng được tổ chức trong năm 2023 là một trong những hoạt động nổi bật hướng tới mốc son 80 năm Ngày truyền thống ngành GTVT Việt Nam, thể hiện sự ghi nhận, trân trọng đối với những tác phẩm âm nhạc viết về đề tài GTVT.

“Nếu trong thời kỳ kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, tiếng hát vang vọng giữa rừng đã át tiếng bom của giặc thù, nuôi dưỡng niềm tin chiến thắng thì trong thời bình, những lời ca đã phát huy vai trò truyền cảm hứng, cổ vũ, khích lệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động toàn ngành GTVT đoàn kết, thi đua sáng tạo, hăng say lao động, thổi bùng tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” thi công “3 ca 4 kíp”, làm việc xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ để đẩy nhanh tiến độ công trình, dự án”, Thứ trưởng Sang nói.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, những tác phẩm âm nhạc tham dự cuộc vận động đều là những sáng tác mới, được đầu tư công phu, nghiêm túc, đa dạng về tiết tấu và phong cách, góp phần làm nên diện mạo đa âm sắc cho âm nhạc Việt Nam nói chung và ngành GTVT nói riêng.

Tiêu chí xét chọn là ca khúc phải đảm bảo đúng nội dung chủ đề về ngành Giao thông vận tải, có chất lượng nghệ thuật, có sự tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong nội dung, phong cách giai điệu, ca từ trong sáng, phù hợp với thuần phong, mỹ tục… Với tinh thần nghiêm túc, trân trọng từng tác phẩm, Ban giám khảo đã chấm chọn 20 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.

Trong đó, 1 giải Nhất được trao cho tác phẩm Người Đèo Cả của nhạc sĩ Vũ Quốc Việt, 2 giải Nhì là tác phẩm Những con đường tiên phong mở lối (nhạc sĩ Trần Khắc Tiệp) và Phu đường (nhạc sĩ Lê Bảo Long ) cùng 4 giải Ba, 4 giải Khuyến khích cũng như 2 giải ấn tượng, 2 giải sáng tạo mới và 5 ca khúc hay viết về ngành giao thông.

Nhạc sĩ Vũ Quốc Việt cho biết, tuổi thơ của ông gắn liền dưới chân Đèo Cả, nơi có nhiều kỷ niệm và cả những nỗi niềm khó quên về mùa mưa bão, cảnh sạt lở bên sườn đèo.

“Cho đến một ngày công trình hầm Đèo Cả được đào thông, người dân quê tôi (Phú Yên) vỡ oà trong niềm vui khó tả. Từ nay con đường về với quê mình gần hơn và không còn những cảnh thương tâm trong ký ức cũ. Tôi viết ca khúc này như lời cảm ơn, tôn vinh, gửi tặng đến các kỹ sư, công nhân của Tập đoàn Đèo Cả đã làm nên cung đường đó”, nhạc sĩ Vũ Quốc Việt chia sẻ.

Trong thập kỷ qua, phát triển hạ tầng giao thông đã có nhiều đột phá, hệ thống giao thông Bắc – Nam ngày một hoàn thiện. Người Việt đã dần làm chủ các công nghệ phức tạp như đào hầm xuyên núi, cầu lớn, cầu vượt biển,… Các công trình tiêu biểu được thực hiện bởi bàn tay, khối óc và bản lĩnh người Việt như chuỗi hầm Đèo Cả - Cổ Mã, Cù Mông, Hải Vân 2, cầu Nhật Tân - cầu dây văng lớn nhất Việt Nam… đã trở thành niềm tự hào chung của người Việt.

Hiện nay, đột phá hạ tầng giao thông tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả, nhiều dự án, công trình được hoàn thành đưa vào khai thác bảo đảm tiến độ, chất lượng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tin liên quan
Tin khác