Ngân hàng
Triển vọng giá vàng trong tuần mới
T.V - 18/10/2021 09:42
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tăng nhẹ lên 1.770 USD/ounce, nhưng mặt hàng kim quý vàng được đánh giá có triển vọng tích cực trong tuần mới.

Vàng đang gặp nhiều trở ngại, cũng như nhiều mức kháng cự ở 1.800 USD/ounce. Trong khi mức hỗ trợ quan trọng cần giữ là 1.750 USD/ounce.

Đồng bạc xanh tuần này dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng từ các dữ liệu PMI từ Mỹ và các thị trường lớn như châu Âu và Anh. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác lên 93,97 điểm sáng nay. 

Sau khi tăng 40 USD vào giữa tuần qua với dữ liệu lạm phát căng thẳng hơn dự kiến, vàng đã không thể phá vỡ mức giá 1.800 USD/ounce, điều này đã kích hoạt một đợt bán tháo trên thị trường.

Nhưng vào phiên cuối tuần sau khi một số chỉ tiêu kinh tế của Mỹ công bố tốt hơn dự kiến đã làm dịu nỗi lo này kéo giá vàng quay đầu đi xuống.

Cụ thể, doanh số bán lẻ của Mỹ bất ngờ tăng 0,7% trong tháng 9 đã thúc đẩy thị trường chứng khoán và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ Mỹ gia tăng.

Trước đó, các chuyên gia thống nhất dự đoán doanh số bán lẻ tháng 9 giảm 0,2% so với tháng 8. Báo cáo tháng 8 cũng được điều chỉnh tăng lên 0,9% so với con số ban đầu là tăng 0,7%.

Theo giới chuyên gia, giá vàng sẽ không giữ được đà tăng cho tới khi đủ lực mua để giúp vàng thoát khỏi mức kỹ thuật quan trọng này.

Nhiều nhà phân tích quan sát triển vọng thị trường vàng vẫn khá lạc quan bất chấp sự sụt giảm của kim loại quý, lưu ý rằng nhu cầu đối với vàng sẽ đến.

Một trong những trở ngại lớn hơn mà kim loại quý đang phải chống lại là kỳ vọng của thị trường về việc Fed sẽ cứng rắn hơn trong vấn đề giảm mua trái phiếu và tăng lãi suất.

Giới phân tích tài chính cho rằng, vàng đã không thể vượt mốc 1.800 USD. Giá vàng tăng chỉ trên 1.796 USD/ounce, tương đương mức trung bình động trong 200 ngày, nhưng không thể bứt phá nó. Và điều đó đã cho phép các nhà đầu tư bán ra một lần nữa. 

Theo kết quả khảo sát giá vàng của Kitco, trong số 13 nhà phân tích phố Wall, 38,5% dự đoán vàng sẽ tăng giá, 38,5% đưa ra ý kiến ngược lại và 23% còn lại cho rằng thị trường kim loại quý này sẽ bình ổn.

Ở một diễn biến khác, cuộc khảo sát trực tuyến trên Phố Main thu hút 1.425 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia, với 68% đưa ra nhận định lạc quan về giá vàng thế giới, 19% cho rằng kim loại quý này sẽ giảm giá và 13% còn lại có quan điểm trung lập.

Tuần này cũng đánh dấu tỷ lệ tham gia khảo sát cao nhất trên Phố Main kể từ giữa tháng 6/2021. Tỷ lệ lạc quan vẫn vượt trội khi trong số 1.425 nhà đầu tư bán lẻ tham gia khảo sát có tới 68% lạc quan về giá vào tuần tới, 19% dự báo giá giảm và 13% có tư tưởng trung lập. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mở cửa ở mức mua vào 57 triệu đồng/lượng và bán ra 57,7 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua.

Tập đoàn Doji cũng điều chỉnh giảm 100.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua vào và bán ra. Còn vàng SJC tại doanh nghiệp Phú Quý được điều chỉnh giảm 30.000 - 50.000 đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá vàng tại hệ thống PNJ giữ nguyên không đổi ở cả hai chiều giao dịch.

Tuy nhiên, quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, hiện mỗi lượng vàng miếng SJC đang cao hơn thế giới gần 9 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). 

Ngày 18/10, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.160 đồng/USD, tăng vỏn vẹn 1 đồng so với cuối tuần qua. Còn tại ngân hàng Vietcombank vẫn đứng yên ở mức mua vào là 22.630 đồng/USD và bán ra 22.860 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác