Tiêu dùng
Trung Quốc đưa sầu riêng ra thị trường, Việt Nam có cần lo ngại?
Nhung Bùi - 25/06/2024 16:09
Sầu riêng Trung Quốc đã chính thức ra thị trường trong tháng 6 này, với giá khoảng 560.000 đồng/kg.

Truyền thông quốc tế cho biết Trung Quốc đã đưa sản phẩm sầu riêng trồng tại Hải Nam ra thị trường vào tháng 6 này. Tuy nhiên, vì sản lượng ít, giá thành sản phẩm tương đối cao, lên tới 22 USD/kg (khoảng 560.000 đồng).

Thông tin từ tờ China News Service nói rằng cách đây 4 năm, Trung Quốc trồng sầu riêng tại một số khu vực thuộc đảo Hải Nam. Đến nay, sầu riêng sinh trưởng tốt, cho quả đạt kích thước tương đương quả bóng chuyền. Và trong năm 2024, khoảng 500 cây đã bắt đầu ra quả.

Theo ước tính, trong vòng 3-5 năm tới, diện tích sầu riêng tại Hải Nam sẽ đạt hơn 6.600 ha. Nhưng việc trồng sầu riêng tại đây đối diện nhiều thách thức, như năng lực sản xuất hạn chế và thời tiết khó lường, bao gồm cả các trận bão.

Thân cây sầu riêng mỏng manh nên khó chịu được gió mạnh. Chưa kể, mặc dù sầu riêng đã được trồng thành công ở tỉnh Hải Nam nhưng địa hình ở đây không phải là lý tưởng cho loại trái cây vua.

Thông thường, sầu riêng là loại cây ăn quả lớn, lâu năm, phát triển mạnh ở nhiệt độ từ 25 độ C đến 30 độ C, nên sẽ phù hợp nhất với khí hậu nhiệt đới, giống như khu vực Đông Nam Á.

Chia sẻ với Báo Đầu tư, ông Đặng Phúc nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nói rằng việc trồng sầu riêng của Trung Quốc không ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu sầu riêng Việt Nam vào thị trường tỷ dân.

Thứ nhất theo ông, sản lượng sầu riêng Trung Quốc hiện vẫn ít, không thể đủ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng nước này. Thứ hai, các địa điểm trồng sầu riêng Trung Quốc không có khí hậu thuận lợi, chi phí sản xuất cao khiến giá thành tới tay người tiêu dùng tăng cao, thậm chí có thể cao gấp đôi, gấp ba hàng nhập khẩu từ các quốc gia Đông Nam Á.

Ông Nguyên nói rằng trước đây, Trung Quốc trồng được thanh long với giá rẻ hơn, nên hoạt động xuất khẩu thanh long Việt Nam sang Trung Quốc bị ảnh hưởng. Còn với sầu riêng nội địa Trung Quốc, mức giá cao nhưng chất lượng “chưa biết thế nào”, khiến người tiêu dùng Trung Quốc, dù muốn ủng hộ hàng trong nước, cũng không thể ủng hộ lâu dài.

“Tôi cho rằng Việt nam không cần lo ngại về ngành trồng sầu riêng của Trung Quốc. Chúng ta chỉ cần cố gắng, làm sao giữ vững chất lượng sầu riêng của mình thì không có gì phải lo sợ cả”, ông Nguyên khẳng định.

Theo số liệu từ Global Trade Atlas, Trung Quốc hiện nhập khẩu sầu riêng tươi từ 3 nước Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam và Philippines.

Từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng nhiều nhất từ Thái Lan, tổng cộng 121.398 tấn với tổng trị giá 717 triệu USD. Con số này chiếm 65,6% thị phần. Việt Nam là nhà cung cấp lớn thứ hai với 79.186 tấn, trị giá 369 triệu USD, chiếm 33,8% thị phần. Philippines đứng thứ ba, cung cấp 1.778 tấn, trị giá 5,8 triệu USD.

Về phía Thái Lan, văn phòng Xúc tiến Thương mại Thái Lan tại Hạ Môn phân tích: “Trung Quốc có thể trồng sầu riêng Hải Nam, đánh dấu thành tựu cho ngành sầu riêng nước này. Tuy nhiên, điều đó sẽ không tác động đáng kể đến việc Trung Quốc nhập khẩu sầu riêng Thái Lan do sản lượng còn hạn chế. Nhưng, Thái Lan không thể tự mãn vì thị trường sầu riêng Thái Lan có thể phải đối mặt với cạnh tranh từ sầu riêng Hải Nam mới nổi, vốn đang dần được ghi nhận”.

Không chỉ có giá cao hơn sầu riêng nhập khẩu từ Đông Nam Á, nhiều ý kiến cũng nhận định sầu riêng Hải Nam có chất lượng kém hơn, khi mùi không thơm bằng và phần thịt quả không có kết cầu mềm mịn như kem. Một số ý kiến chỉ trích gay gắt, cho rằng sầu riêng Trung Quốc “hầu như không có hương vị gì cả”, “khô, cứng và nhạt nhẽo”, “đôi khi có vị như chuối xanh”.

Tin liên quan
Tin khác