Quốc tế
Trung Quốc ra mắt ứng dụng tiền kỹ thuật số
Lê Quân - 05/01/2022 09:11
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vừa cho ra mắt phiên bản thử nghiệm của ứng dụng ví nhân dân tệ kỹ thuật số nhằm từng bước phổ biến sử dụng đồng tiền số này.
Đồng nhân dân tệ số (e-CNY) được sử dụng tại một trung tâm mua sắm ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Ứng dụng ví nhân dân tệ có sẵn trên các kho ứng dụng Android của Trung Quốc cùng kho ứng dụng của Apple. Người dùng có thể tải về, mở ví nhân dân tệ số và chi tiêu.

Đồng nhân dân tệ số (e-CNY) là một phiên bản điện tử của đồng nhân dân tệ đã được đưa vào sử dụng từ năm 2014. Nó không phải một loại tiền ảo như Bitcoin vì nó được phát hành và kiểm soát bởi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc.

Thời gian qua, Trung Quốc đã cho thử nghiệm sử dụng nhân dân tệ số dưới hình thức các "bao lì xì" và người dùng ở một số thành phố nhất định được tặng một lượng nhỏ tiền số để chi tiêu.

Một số nhà bán lẻ, chẳng hạn như Công ty thương mại điện tử JD.com, đã chấp nhận hình thức thanh toán này. Tuy nhiên, đồng nhân dân tệ số vẫn chưa chính thức được sử dụng rộng rãi ở khắp Trung Quốc. Ứng dụng e-CNY cho phép người dùng ở 10 khu vực của Trung Quốc, bao gồm cả các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh sử dụng ví nhân dân tệ số.

Trước đây, chỉ những người dùng được mời mới có thể sử dụng ứng dụng nhân dân tệ số, nhưng giờ đây ứng dụng này được sử dụng đại trà. Động thái này cho thấy Trung Quốc đang cố gắng thu hút ngày càng nhiều người sử dụng nhân dân tệ số.

"Các khu vực diễn ra Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh" nằm trong số những nơi có thể sử dụng nhân dân tệ số, theo thông báo trên ứng dụng e-CNY. Thế vận hội mùa đông năm 2022 diễn ra tại Bắc Kinh là một trong những sự kiện mà Ngân hàng Trung ương Trung Quốc nhắm đến để mở rộng việc sử dụng đồng nhân dân tệ số.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ứng dụng e-CNY sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ hai đối thủ đang thống trị thị trường thanh toán điện tử của Trung Quốc, bao gồm Alipay của Ant Group và WeChat của Tencent.

Tin liên quan
Tin khác