Thời sự
Trung Quốc thí điểm nhập khẩu trở lại trái cây Việt Nam qua cửa khẩu Lào Cai
Thế Hải - 28/06/2022 14:40
Trung Quốc đã thí điểm nhập khẩu các loại nông sản của Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) với 3 mặt hàng thanh long, vải thiều và xoài.
Trung Quốc thí điểm nhập khẩu trở lại đối với thanh long, vải thiều và xoài qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (TP. Lào Cai).

3 loại trái cây tươi của Việt Nam là thanh long, vải thiều và xoài dự kiến sẽ được thông quan trở lại qua cửa khẩu Lào Cai.

Theo đó, ngày 27/6, phía Trung Quốc bắt đầu thí điểm nhập khẩu trở lại các mặt hàng nông sản từ Việt Nam để đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid -19.

9 xe chở nông sản được thông quan thí điểm để đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch. Các mặt hàng thông quan qua cửa khẩu được thực hiện với nhiều thủ tục kiểm tra nghiêm ngặt của cơ quan chức năng Trung Quốc.

Tính đến 14h ngày 27/6, có 2/9 xe hàng (thanh long và vải thiều) được thông quan sang Trung Quốc theo phương án thí điểm nhập khẩu nông sản qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành. Qua kiểm tra, nếu đủ điều kiện, phía Trung Quốc sẽ mở cửa để chính thức thông quan trở lại các mặt hàng nông sản qua cửa khẩu này.

Trong bối cảnh trên, đại diện Ban Quản lý Cửa khẩu Lào Cai khuyến cáo hiện nay, phía Trung Quốc đang thông quan thí điểm các mặt hàng nông sản để đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Vì vậy, các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam cần phải trao đổi, thỏa thuận với đối tác phía Trung Quốc về quá trình giao nhận hàng hóa, khi doanh nghiệp nước bạn đã làm thủ tục đăng ký, báo quan và được hải quan Trung Quốc chấp thuận thì mới vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu để làm thủ tục thông quan, tránh rủi ro.

Ban Quản lý Cửa khẩu Lào Cai đang tiếp tục làm việc với Ban Quản lý cửa khẩu Trung Quốc  để giải quyết những khó khăn, vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản của Việt Nam.

Do chính sách quản lý nghiêm ngặt trong xuất, nhập khẩu các loại hàng hóa, từ ngày 17/2 đến nay, các mặt hàng nông sản (nhất là hoa quả tươi) tạm dừng thông quan qua Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Trong khi đó, toàn bộ hàng hóa khác của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đều được phân luồng, kiểm tra y tế, xét nghiệm, test nhanh kháng nguyên nghiêm ngặt để phòng ngừa dịch Covid-19.

Như vậy, sau hơn 4 tháng tạm dừng thông quan, việc một số loại trái cây của Việt Nam đã được xuất khẩu thí điểm qua cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành đã cho thấy hoạt động xuất nhập khẩu nông sản đã có tín hiệu khởi sắc. Đặc biệt, với nhóm hàng thanh long, vải thiều có địa chỉ tiêu thụ phần lớn thị trường Trung Quốc.

Dù vậy, Ban quản lý Cửa khẩu Lào Cai cũng khuyến cáo, hiện năng lực thông quan trái cây còn rất hạn chế do quy trình kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt từ phía Trung Quốc. Do đó, các doanh nghiệp cần thỏa thuận trước với đối tác phía Trung Quốc, đảm bảo Hải quan Trung Quốc chấp thuận nhập khẩu thì mới đưa hàng lên cửa khẩu nhằm giảm thiểu rủi ro.


Tin liên quan
Tin khác