Dự án - quy hoạch
Trung tâm thương mại của HAGL ở Myanmar đắt khách
- 26/12/2014 14:28
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Myanmar mở rộng cửa đầu tư dược phẩm cho DN Việt
Myanmar: Cửa đã mở, đầu tư gì?

Thông tin trên được bà Lê Kim Hoa, Giám đốc Dịch vụ Bán lẻ Cushman & Wakefield Viet Nam (C&W) chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn.

Theo đó, nhiều thương hiệu tên tuổi quốc tế đã được đưa vào dự án như Clinique, Yves Rocher, Estee Lauder, Clarins, L’Occitane, Nhà hàng Fuji, v.v… Thương hiệu Yves Rocher được đưa vào thị trường Myanmar thông qua một nhà phân phối Việt Nam, tất cả các thương hiệu còn lại thông qua các nhà phân phối Myanmar.

TTTM không tập trung nhiều vào những nhóm hàng thời trang hoặc có thương hiệu lớn mà tìm những ngành hàng thiết yếu phù hợp hơn với khả năng chi trả của phần lớn người dân Myanmar

Theo bà Hoa, HAGL Myanmar Centre đạt tỷ lệ lấp đầy nhờ nhiều yếu tố.

Thứ nhất, đây là dự án có quy mô lớn nhất tại Myanmar tính đến thời điểm khai trương.

Thứ hai, dự án có một vị trí đắc địa và tiến độ xây dựng đảm bảo, đúng như cam kết của chủ đầu tư.

Thứ ba, C&W tham gia vào dự án từ những bước đầu tiên như nghiên cứu thị trường và tư vấn thiết kế dựa trên góc độ thương mại.

Mặt khác, C&W cũng tìm hiểu kỹ càng về thị trường và tiếp xúc với các nhà bán lẻ để thuyết phục họ đưa thương hiệu của mình vào dự án.

Riêng về khả năng thuê dài hạn, chủ đầu tư và khách thuê đều cam kết cho thuê và thuê dài hạn vì đầu tư vào hạng mục bán lẻ luôn là một khoản đầu tư đài hạn đối với cả hai phía.

C&W đã có nhiều kinh nghiệm trong việc tiếp thị các dự án bán lẻ cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, Dự án HAGL Myanmar Centre là dự án đầu tiên tại nước ngoài mà C&W tiếp thị cho CĐT Việt Nam. Tiếp sau dự án này, C&W Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các dự án tại Myanmar cũng như tại Lào và Campuchia.

- HAGL Myanmar Centre có tổng diện tích 8 ha, đặt tại trung tâm Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar với tổng mức đầu tư khoảng 440 triệu USD. Dự án bao gồm khách sạn quốc tế 5 sao với hơn 400 phòng.

- Một phần của dự án (khách sạn) sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2014 và mảng văn phòng cho thuê vào năm 2016. Đây là 2 lĩnh vực được xem nóng nhất hiện nay ở Myanmar với giá thuê khoảng 80 USD/m2/tháng; phòng khách sạn khoảng 300 USD/phòng/đêm.

- HAGL đã bước vào thị trường Myanmar từ 3 năm trước nên thuê được khu đất với giá chỉ khoảng 740 USD/m2, thời gian 70 năm.

Nếu so với những dự án trước đây thì dự án này thuận lợi ở chỗ người dân tại Myanmar tuy chưa tiếp xúc nhiều với mô hình TTTM nhưng đã quen với một số hình thức bán lẻ hiện đại khác, ví dụ như siêu thị hay đại siêu thị. Điều này khiến cho việc triển khai TTTM tại đây thuận lợi hơn một chút so với Việt Nam cách đây 15-20 năm khi mà người dân vẫn quá quen với mô hình chợ truyển thống.

Tuy nhiên, những khó khăn mà các bên gặp phải không ít. Đối với Chủ đầu tư là Hoàng Anh Gia Lai và cả C&W, Myanmar là một thị trường hoàn toàn mới mẻ với phong tục tập quán và thói quen mua sắm khác với ở Việt Nam. Vì vậy, C&W phải dành thời gian quan sát và nghiên cứu thị trường bán lẻ cũng như hành vi của người tiêu dùng tại địa phương.

Đặc biệt, các nhà bán lẻ ở đây dù khá ấn tượng với dự án HAGL Myanmar Center nhưng chưa quen với mô hình và các điều kiện cho thuê thương mại theo chuẩn quốc tế.

“Mô hình mà C&W đã tư vấn cho HAGL là một mô hình phù hợp với người tiêu dùng Myanmar. Tức là, không tập trung nhiều vào những nhóm hàng thời trang hoặc có thương hiệu lớn mà dành một phần lớn diện tích bán lẻ cho những ngành hàng thiết yếu và phù hợp hơn với khả năng chi trả của phần lớn đối tượng mua sắm, như siêu thị hoặc hàng ăn uống. TTTM của dự án dành một tầng cho các nhà hàng và quầy ăn uống”, bà Hoa cho biết.

Liên quan đến thị trường bán lẻ, TTTM ở Việt Nam. Theo bà Hoa, ngoài vấn đề về vị trí, một dự án cần xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu thì mới có thể thành công. Đối với một thị trường đang phát triển như Việt Nam, thị trường xa xỉ chỉ hướng tới một nhóm đối tượng tương đối hẹp, chứ không đại diện cho thị trường bán lẻ toàn Việt Nam. Vì vậy, việc xác định đối tượng khách thuê là những thương hiệu xa xỉ khó có thể đem lại thành công cho dự án.

Tin liên quan
Tin khác