Điểm nóng
Trương Mỹ Lan khai việc chồng sử dụng thẻ tại Ngân hàng SCB là “bị ép”
Việt Dũng - 25/09/2024 18:02
Tại tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan cho biết, ông Chu Lập Cơ (chồng bà Lan) thường sử dụng thẻ tại ngân hàng nước ngoài. Việc ông Cơ sử dụng thẻ tại Ngân hàng SCB là do bị cáo ép.

Chồng bà Lan không nhớ có bao nhiêu thẻ tại SCB

Chiều 25/9, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 33 bị cáo khác tiếp tục với phần xét hỏi đối với nhóm bị cáo vi phạm tội rửa tiền.

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM tiếp tục phần xét hỏi đối với bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bà Lan) về việc mở và sử dụng thẻ tín dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB). Tại tòa, bị cáo Cơ khai, không nhớ rõ có bao nhiêu thẻ được mở tại SCB trong khoảng thời gian từ năm 2018 đến năm 2022. Song, bị cáo tôn trọng nội dung trong cáo trạng truy tố là 3 thẻ thanh toán (Visa, Master).

Bị cáo Cơ cho biết thêm, hạn mức cao nhất của các thẻ này là khoảng 10 tỷ đồng. Bị cáo không nhớ rõ mức chi tiêu một tháng là bao nhiêu.

Bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại toà.


Đại diện Viện Kiểm sát hỏi: “Bị cáo có biết tiền nộp vào các thẻ này do cá nhân hay đơn vị nào gửi vào không?”.

Bị cáo Chu Lập Cơ trả lời rằng, trong quá trình sử dụng, bị cáo không biết ai hay tổ chức nào gửi tiền vào. Chỉ đến khi nhận được cáo trạng mới biết là do Trương Mỹ Lan chỉ đạo nhân viên nộp vào thẻ.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ năm 2018 đến ngày 7/10/2022, Chu Lập Cơ sử dụng hơn 33 tỷ đồng do vợ là Trương Mỹ Lan chỉ đạo nhân viên nộp vào thẻ Visa, Master của Chu Lập Cơ là tiền do Trương Mỹ Lan phạm tội mà có. Chu Lập Cơ khai nhận biết vợ là Trương Mỹ Lan chỉ đạo nhân viên nộp tiền vào thẻ. Căn cứ vào chứng cứ, tài liệu điều tra có đủ cơ sở xác định Chu Lập Cơ đã cùng Trương Mỹ Lan hợp thức, sử dụng số tiền hơn 33 tỷ đồng.

Đính chính lời khai của bị cáo Chu Lập Cơ, bị cáo Trương Mỹ Lan cho hay, Ngân hàng SCB chỉ phát hành 2 thẻ cho Chu Lập Cơ là visa và master. Bởi ông Cơ thường sử dụng thẻ của nước ngoài, nhưng bị cáo ép ông ấy sử dụng thẻ của SCB để ngân hàng thu phí.

“Anh ấy sử dụng cũng chỉ vì do bị cáo ép phải sử dụng. Anh ấy hoàn toàn không biết gì, khi nào thẻ SCB hết hạn thì sẽ được đổi thẻ mới”, bị cáo Trương Mỹ Lan nói.

Tiếp tục phần trả lời, bị cáo Trương Mỹ Lan bày tỏ mong muốn bị cáo Trần Thị Mỹ Dung và các bị cáo khác xác thực lại thông tin. Đồng thời, nhờ Hội đồng xét xử xác định giúp bị cáo vì sao một hành vi mà bị cáo bị truy tố 4 tội khác nhau.

Về tội tham ô tài sản được xét xử ở giai đoạn 1, bị cáo Trương Mỹ Lan cũng cho rằng, mình bị oan.

“Bị cáo không bao giờ nghĩ bản thân rơi vào thảm cảnh như ngày hôm nay. Đâu có một người nào tham ô tài sản mà toàn bộ tài sản lại nằm hết ở SCB. Làm sao có người nào tham ô mà không có đồng nào”, bị cáo Lan nói.

Trước đó, trả lời câu hỏi của đại diện Viện Kiểm sát: “Vì sao là Phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB, nhưng lại phải xin ý kiến bà Lan để thực hiện việc chuyển tiền”, bị cáo Trần Thị Mỹ Dung, (cựu Phó tổng giám đốc Ngân hàng SCB) cho hay, khi nhận chức Phó tổng giám đốc thì có nhận công việc từ Nguyễn Phương Hồng để lại.

Những công việc này, Nguyễn Phương Hồng có hướng dẫn là liên hệ với Trương Mỹ Lan để thực hiện. Hơn nữa, do bị cáo biết bà Lan có quyền chi phối tại SCB nên bị cáo mới hỏi ý kiến bà Lan trước khi chuyển tiền. Nếu như không có ý kiến của bà Lan, bị cáo sẽ không thực hiện việc chi trả tại SCB.

Theo cáo trạng, Trần Thị Mỹ Dung đã chỉ đạo Nguyễn Phương Anh phối hợp với các chi nhánh của SCB sử dụng tiền theo mục đích của Trương Mỹ Lan. Cụ thể là, chuyển trả nợ các khoản vay của các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại SCB; Chuyển tiền thực hiện các dự án; Chi cho các cá nhân phục vụ cho các mục đích cá nhân của Trương Mỹ Lan; Trả nợ cho các ngân hàng khác ngoài hệ thống SCB các khoản vay của các công ty thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát…

Hành vi của Trần Thị Mỹ Dung giúp sức cho Trương Mỹ Lan che giấu, sử dụng số tiền chiếm đoạt được thông qua hành vi phạm tội “Tham ô tài sản” của SCB là 69.000 tỷ đồng.

Tài xế được thưởng 500.000 đồng sau mỗi lần chở tiền

Trước đó, trả lời trước Hội đồng xét xử, bị cáo Bùi Văn Dũng (lái xe riêng của Trương Mỹ Lan), Trần Thị Hoàng Uyên (thư ký cho Trương Mỹ Lan), Trần Xuân Phượng (thư ký Ngô Thanh Nhã, Tổng giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cho biết, hành vi phạm tội đúng như cáo trạng truy tố. Khi được nhận và giao tiền trong khoảng thời gian từ năm 2019 - 2022, các bị cáo đều không ký nhận gì và thừa nhận hành vi này là sai.

Bị cáo Bùi Văn Dũng khai, công việc của mình là lái xe cho bị cáo Trương Mỹ Lan. Theo lời khai, vào buổi sáng, bị cáo Dũng chở bà Lan đến công ty và trong suốt ngày làm việc, nếu bà Lan cần đi đâu, bị cáo Dũng sẽ đưa bà đến đó. Đến tối, sau khi hoàn thành công việc, bị cáo về nhà.

Ngoài ra, bị cáo Dũng cho biết, theo chỉ đạo của bà Lan, bị cáo còn có nhiệm vụ đến SCB để nhận tiền. Cụ thể, mỗi khi có nhu cầu vận chuyển tiền, bị cáo Dũng sẽ được bà Trần Thị Hoàng Uyên (thư ký của Trương Mỹ Lan) thông báo đến gặp thủ quỹ tại SCB để nhận tiền.

“Khi đến ngân hàng nhận tiền, bị cáo nhận tiền tại tầng hầm. Đến nơi, tiền đã được đóng trong các thùng, bị cáo chỉ việc chuyển lên xe để chở về. Việc giao tiền cho ai đều được ghi vào sổ. Trong trường hợp không có chỉ đạo giao cho ai, bị cáo sẽ chở tiền về tòa nhà 127 Pasteur và giao lại cho thư ký của bà Lan,” bị cáo Dũng nói và cho biết mỗi lần chở tiền sẽ được thưởng 500.000 đồng.

Tin liên quan
Tin khác