Doanh nghiệp
Truyền thông không làm thay việc của doanh nghiệp
Thị Hồng - 08/08/2018 09:29
Tự thân những chiến dịch không bao giờ mang lại hiệu quả như kỳ vọng, nếu sản phẩm được quảng cáo, tiếp thị không đáp ứng các nhu cầu của người dùng.
Bà Phạm Kim Dung,Tổng giám đốc Công ty Truyền thông Sen Vàng tham gia Chương trình Cafe Khởi nghiệp tập 16

Bà Phạm Kim Dung, Sáng lập kiêm Tổng giám đốc Công ty Truyền thông Sen Vàng có nhiều kinh nghiệm khi đưa lời khuyên với giới khởi nghiệp rằng, trong mọi giai đoạn phát triển, dù mới bắt đầu kinh doanh hay đang đứng trên đỉnh cao thành quả, thì truyền thông, marketing luôn cần thiết với doanh nghiệp.

Nhưng điều này không có nghĩa là truyền thông sẽ làm thay việc của các doanh nghiệp trong việc tạo ra giá trị thực sự của sản phẩm, dịch vụ.

“Không bao giờ có một câu chuyện truyền thông thành công nếu sản phẩm chưa chứng minh được chất lượng.”, bà Dung nói.

Chính vì vậy, trước khi thực hiện các chiến dịch truyền thông, người lãnh đạo cần trả lời hoàn chỉnh các câu hỏi gồm, sản phẩm đã thật sự có chất lượng, đã có kênh phân phối hay chưa, khách hàng mục tiêu đang ở phân khúc nào, kỳ vọng bán được bao nhiêu sản phẩm cũng như ngân sách dành cho truyền thông được tính toán thế nào...

Sau khi quyết định xây dựng phương án truyền thông, các doanh nghiệp nên cân nhắc các phương tiện phù hợp với không chỉ sản phẩm, dịch vụ mà còn với cả khoản ngân sách dự kiến sẽ chỉ cho từng kế hoạch. Nếu quảng cáo trên TV vào những khung giờ vàng có thể tiêu tốn số tiền lớn thì tận dụng các các nền tảng kỹ thuật số để kể câu chuyện về sản phẩm, dịch vụ cua rminhf cũn cần được các start-up cân nhắc.

Hiện tại, Facebook đang được nhiều start-up coi là kênh truyền thông hữu hiệu trong việc xây dựng thương hiệu và tiếp cận người dùng mục tiêu. Sự lựa chọn này là hợp lý khi người Việt đang sở hữu 64 triệu tài khoản Facebook trong tổng dân số trên 93 triệu người, bình quân thời gian “sống ảo” thuộc nhóm lâu nhất thế giới.

Nhưng bà Dung cũng nhắc tới các kênh truyền thống, thậm chí cả kênh truyền miệng. Theo kết quả  một số dự án nghiên cứu của Sen Vàng, thì đây vẫn là cách mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Nhưng, việc tận dụng các nền tảng số để rút ngắn khoảng cách tiếp cận và thuyết phục người dùng vẫn có những mặt trái. Cả tin xấu và tin tốt đều lan truyền rất nhanh. Người dùng luôn sẵn sàng kêu gọi sự phản đối, thậm chí tẩy chay sản phẩm nếu ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Khi rơi vào khủng hoảng, doanh nghiệp có thể chọn cách đối diện, hoặc trốn chạy. Nhưng đánh giá người tiêu dùng Việt Nam “dễ nổi giận nhưng cũng dễ tha thứ”, bà Dung cho rằng lãnh đạo doanh nghiệp cần chọn cách đối thoại thẳng thắn, chân thành và thừa nhận sai sót; thay vì im lặng để thời gian đưa sự việc chìm vào quên lãng.

Nghĩa là, song hành cùng các chiến dịch truyền thông, marketing, doanh nghiệp luôn đặt sản phẩm trong quá trình cải tiến, đổi mới thay vì tự mãn đã hoàn thiện.

CAFÉ KHỞI NGHIỆP là chương trình dành cho những người trẻ nhiệt huyết, đam mê và có hoài bão ghi dấu ấn của mình trên thương trường. Chương trình là nơi các Start-up đã, đang và sắp thành công gặp gỡ, chia sẻ về những chông gai trên con đường thực hiện mơ ước của cuộc đời.

Chương trình do HTV7 phối hợp cùng TV Hub Entertainment & Media độc quyền sản xuất và được phát sóng vào 7 giờ sáng thứ 6 hàng tuần trên kênh HTV7.

Website chương trình tập 16: https://www.youtube.com/watch?v=ox5d-5Hr8DY&t=541s

Baodautu.vn là đơn vị bảo trợ thông tin Chương trình CAFÉ KHỞI NGHIỆP.

Tin liên quan
Tin khác