Doanh nghiệp
T&T Group và triết lý cộng hưởng các nguồn lực
Phong Lan - 18/04/2024 14:18
Chiến lược xuyên suốt của T&T Group, theo chia sẻ của nhà sáng lập Tập đoàn, ông Đỗ Quang Hiển, là tinh thần cầu thị, bắt tay với nhiều đối tác trong nước và nước ngoài để cộng hưởng nguồn lực cho các dự án quy mô lớn, gắn với những lĩnh vực trụ cột của nền kinh tế.
T&T Group ký kết hợp tác chiến lược với DB Group.

Gia cố nội lực

Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác quản lý vận hành Dự án Wyndham T&T Hải Dương hồi đầu tháng 4 vừa qua tiếp tục nối dài danh sách các tập đoàn quản lý bất động sản lớn đã bắt tay với  T&T Group.

Với thỏa thuận này, T&T sẽ mang đến cho Hải Dương khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại. Wyndham Hotels & Resorts Asia Pacific sẽ cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chất lượng, góp phần nâng cao trải nghiệm của khách hàng cũng như gia tăng lợi thế cạnh tranh của khách sạn Wyndham T&T Hải Dương.

Vượt lên bối cảnh trầm lắng của thị trường bất động sản, T&T Group tiếp tục cộng thêm vào hệ sinh thái của mình các thương hiệu đối tác. Trước đó, T&T Group và Savills Việt Nam đã ký kết hợp tác chiến lược quản lý vận hành dự án số 2 - Phạm Ngọc Thạch. Dự án căn hộ chung cư cao cấp kết hợp trung tâm thương mại - dịch vụ - văn phòng có pháp lý minh bạch, tọa lạc giữa trung tâm TP. Hà Nội. Đặc biệt, theo sát định hướng phát triển bền vững của T&T Group, Savills Việt Nam sẽ nghiên cứu và cung cấp các giải pháp vận hành phù hợp với đặc thù của dự án, lấy các tiêu chí ESG làm trọng tâm trong hoạt động quản lý.

Một tên tuổi khác là Anabuki NL Housing Service Việt Nam (thuộc Tập đoàn Anabuki) đã được T&T Group lựa chọn để quản lý vận hành dự án Khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp T&T City Millennia. Với mục tiêu phát triển các dự án đô thị mang tầm vóc quốc tế, nâng tầm tiêu chuẩn sống cho người dân khu vực phía Nam TP.HCM và Long An, mang các tiêu chuẩn vận hành “chuẩn Nhật Bản” tới cư dân của khu đô thị.

Cho tới nay, T&T Group đã đưa ra thị trường nhiều dự án quy mô lớn, có thể kể đến như T&T City Millennia (Long An), dự án số 2 - Phạm Ngọc Thạch, T&T DC Complex (Hà Nội), T&T Phố Nối (Hưng Yên), T&T Victoria (Nghệ An), Khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại An Giang (An Giang), T&T TAMDA (Vĩnh Long), Khu đô thị sinh thái, du lịch, nghỉ dưỡng và sân golf Tam Nông (Phú Thọ)…

Những nốt trầm của kinh tế thế giới và trong nước dường như lại là chất xúc tác, thúc đẩy triết lý cộng hưởng các nguồn lực của nhà sáng lập Đỗ Quang Hiển và các cộng sự.

Nhìn lại, các doanh nghiệp có vốn góp của T&T Group đang có những bước ngoặt lớn trong nỗ lực gia cố nội lực qua việc mở rộng không gian hoạt động, kết nối đối tác mới. Có thể kể đến như Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) hoàn tất việc chuyển nhượng 50% vốn tại Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB Finance). Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) có cổ đông chiến lược là DB Insurance (DBI) thuộc Tập đoàn DB Hàn Quốc, sở hữu 75% vốn điều lệ của BSH.

Không chỉ trong lĩnh vực tài chính hay bất động sản, nguyên tắc hợp lực, nhất là các đối tác quốc tế tên tuổi cũng được T&T thúc đẩy mạnh mẽ trong lĩnh vực năng lượng.

Liên danh T&T Group - Công ty TNHH SK E&S (Hàn Quốc) đã chính thức đặt vấn đề với UBND tỉnh Quảng Trị việc chuyển đổi Dự án Nhiệt điện than Quảng Trị 1 thành Dự án Điện khí LNG. Dự kiến, dự án có quy mô 1.500 MW, vốn đầu tư hơn 55.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 2,5 tỷ USD).

Cùng với việc xin phép nghiên cứu, khảo sát để lập hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, liên danh cũng đề xuất đầu tư kho LNG trung tâm tại khu vực xã Hải An, huyện Hải Lăng.

Đề xuất của liên danh T&T Group và SK E&S cho thấy tầm nhìn dài hạn và giàu tham vọng của Tập đoàn đối với mảng năng lượng tái tạo khi đặt vấn đề đầu tư đồng thời từ dự án nhà máy LNG tới hạ tầng kho chứa.

Nhất là đặt trong bối cảnh khớp nối với dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1 đang thực hiện cùng 3 nhà đầu tư ngoại, T&T Group sẽ gần như ôm trọn trung tâm nhiệt điện khí LNG tại Quảng Trị, nếu hoàn tất kế hoạch đầu tư chuyển đổi nhiệt điện than Quảng Trị sang nhiệt điện khí.

Hiện Dự án trung tâm điện khí LNG Hải Lăng giai đoạn I có tổng công suất 1.500 MW, tổng vốn đầu tư gần 54.000 tỷ đồng, nằm tại địa bàn 2 xã Hải An và Hải Ba (huyện Hải Lăng), trong phức hợp năng lượng của khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Dự án do tổ hợp nhà đầu tư Tập đoàn T&T, Công ty cổ phần Năng lượng Hanwha, Tổng công ty Khí Hàn Quốc (KOGAS), Tổng công ty Điện lực Nam Hàn Quốc (KOSPO) thực hiện.

Đó chỉ là một trong nhiều dự án mà T&T Group đang theo đuổi đón đầu xu hướng phát triển xanh của thế giới, Dự án có sức hấp dẫn lớn với các tổ chức tài chính quốc tế, trong đó Standard Chartered đã cam kết thu xếp khoản tài chính lên tới 6 tỷ USD để tài trợ cho các dự án xanh mà Tập đoàn T&T Group triển khai tại Việt Nam. Đáng chú ý, khoản tài trợ này chiếm tới 75% trong tổng gói cam kết tài trợ 8 tỷ USD của Standard Chartered nhằm hỗ trợ các dự án phát triển bền vững cho Việt Nam.

Bên cạnh năng lượng, T&T Group còn ghi dấu ấn đậm nét trong lĩnh vực logistics khi bắt tay hợp tác cùng Tập đoàn YCH (Singapore) - tập đoàn hàng đầu thế giới về logistics để phát triển dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc. Dự án có quy mô hơn 83 ha, tổng vốn đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Đây là “siêu cảng” đầu tiên của mạng lưới logistics thông minh tại khu vực ASEAN, có chức năng tích hợp của Trung tâm phân phối (Distribution Center - DC) và Cảng cạn (Inland Container Depot - ICD) để phục vụ hoạt động cung cấp các dịch vụ logistics theo nhu cầu của thị trường. Trung tâm được ứng dụng công nghệ IoT hiện đại hàng đầu thế giới, dùng robot để tự động hóa trong kho hàng, cùng hệ thống điều khiển bằng máy tính điện tử hiện đại.

Triết lý cộng hưởng các nguồn lực

Trong lộ trình phát triển của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái T&T Group, theo tiết lộ của nhà sáng lập Đỗ Quang Hiển, SHB đang tìm kiếm đối tác nước ngoài, SHS cũng như vậy, sẽ có đối tác chiến lược ngoại.

Triết lý cộng hưởng các nguồn lực được T&T Group thể hiện rõ trong hầu hết lĩnh vực hoạt động như năng lượng xanh, giao thông, logistics... khi các kế hoạch mở rộng hợp tác gần đây đậm yếu tố quốc tế và xu hướng phát triển mang tầm toàn cầu.

Chữ chiến lược ở đây được ông Hiển nhấn mạnh rằng, không hàm ý là bên Việt Nam bán được giá cao, mà là những giá trị mà hai bên có thể cộng hưởng để cùng tiến xa hơn, giúp cho các doanh nghiệp Việt bắt kịp và đón đầu với xu hướng khu vực và thế giới.

Ngoài hợp tác với các tập đoàn quốc tế, T&T Group còn hợp tác với các tập đoàn lớn trong nước như Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power), Tập đoàn FPT… để cùng phát huy hết các tiềm năng, lợi thế của mỗi bên, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số và phát triển bền vững, góp phần tạo ra các giá trị cộng hưởng vượt trội cho doanh nghiệp và kinh tế Việt Nam.

 “Sau giai đoạn phát triển nhanh, mạnh mẽ với cùng tốc độ mở cửa của nền kinh tế Việt Nam, giờ là lúc các doanh nghiệp của chúng tôi tập trung coi trọng quản trị, củng cố các nền tảng vững chắc, chuyển đổi số và công nghệ thông tin, thay vì đặt nặng tăng trưởng”, ông Hiển chia sẻ.

Từ một doanh nghiệp tư nhân được thành lập vào năm 1993 với lĩnh vực kinh doanh chính là nhập khẩu và phân phối các sản phẩm điện máy của Tập đoàn Matsushita với các thương hiệu lớn như Panasonic, National và Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industry, sau hơn 30 năm phát triển, T&T Group đã trở thành một tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành, với mạng lưới 200 đơn vị thành viên, vốn điều lệ hơn 22.000 tỷ đồng, 80.000 cán bộ, nhân viên, hàng trăm ngàn cổ đông và hàng triệu khách hàng.  T&T Group cũng mở rộng đầu tư ra nước ngoài với việc thành lập các đơn vị thành viên tại thị trường Mỹ, Đức, Nga, Australia.

Triết lý cộng hưởng các nguồn lực được T&T Group thể hiện rõ trong hầu hết lĩnh vực hoạt động như năng lượng xanh, giao thông, logistics... khi các kế hoạch mở rộng hợp tác gần đây đậm yếu tố quốc tế và xu hướng phát triển mang tầm toàn cầu. Thậm chí, trong nhiều kế hoạch, việc đặt chiến lược tăng cường hợp tác quốc tế vào trọng tâm đã giúp Tập đoàn tranh thủ được nguồn lực tài chính, tiếp cận năng lực quản trị, nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn hàng đầu.

"Sau 30 năm phát triển, chúng tôi vẫn kiên định con đường gắn lợi ích của doanh nghiệp với sự phát triển và tiến bộ của xã hội, giàu mạnh của đất nước", doanh nhân Đỗ Quang Hiển phát biểu trong Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập T&T Group và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ ba.

Điều đáng nói, triết lý cộng hưởng các nguồn lực của T&T Group không chỉ là sự có mặt của các đối tác lớn trong nước, nước ngoài. Nhiều lần, khi chia sẻ về hành trình phát triển mà ông gọi là không có điểm dừng của Tập đoàn, ông Hiển đã nhắc đến vai trò, sự tâm huyết, sáng tạo của đội ngũ nhân viên, bên cạnh sự ủng hộ, hỗ trợ của chính quyền, sự hợp tác đồng hành của các đối tác, nhà đầu tư, doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài nước. Với ông, điều này vô cùng quan trọng bởi quy mô, tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp ngày càng gia tăng, thị trường biến đổi không ngừng, thách thức rất lớn con đường phát triển của doanh nghiệp, thì chính sự thay đổi, thích ứng từ bên trong, từ chính từng người trong hệ thống là nền tảng để doanh nghiệp vững vàng vươn xa … 

Hành trình không có điểm dừng

Năm 2024 đã đi qua một phần tư chặng đường. Dù có nhiều tín hiệu tích cực, nhưng sẽ tiếp tục là năm thử lửa với cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Tuy vậy, với cả đội ngũ T&T Group chứ không phải riêng ông Đỗ Quang Hiển, khó khăn, thăng trầm không phải là lý do để nhụt chí kinh doanh.

“Nhìn nhận quy luật trong đầu tư, kinh doanh là sẽ có lúc thăng, lúc trầm để không nhụt chí và luôn trong tâm thế kiếm tìm được cơ hội, để làm, để tiếp tục cống hiến. Thậm chí, khó khăn chính là thử thách trui rèn bản lĩnh doanh nhân, để mỗi ngày thêm trưởng thành, thêm tĩnh tâm nhìn được con đường phía trước”, doanh nhân Đỗ Quang Hiển chia sẻ.

Và trên hết, theo ông, năng lực cạnh tranh để tạo ra sản phẩm, giải pháp có giá trị cho xã hội chính là đích đến của hành trình mà ông và T&T Group luôn đeo đuổi.

Tin liên quan
Tin khác