Đầu tư Phát triển bền vững
Từ 15/9, không được mang túi nilon, đồ nhựa dùng một lần ra đảo Cô Tô
Thanh Long - 14/09/2023 15:49
Từ ngày 15/9, khách du lịch không được mang túi nilon và đồ nhựa dùng một lần (như hộp nhựa, cốc nhựa, ống hút nhựa dùng một lần...) ra đảo Cô Tô, Quảng Ninh. Đây là sự cụ thể hóa việc thực hiền Đề án 175 của Huyện.

Theo đại diện lãnh đạo UBND huyện Cô Tô, sau khi triển khai, đề án "Huyện đảo Cô Tô không có rác thải nhựa" đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhận được sự đồng thuận cao từ người dân và du khách. Phong trào nói không với túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần gắn với công tác vệ sinh môi trường, làm sạch bãi biển, nhất là phong trào vệ sinh môi trường tại đây đã đi vào nền nếp. Lượng rác thải trên đảo đã giảm rõ rệt, môi trường sống, môi trường sinh thái biển được cải thiện, đã xuất hiện nhiều sinh vật biển như hải âu, cá heo, rùa… di chuyển về vùng biển này.

Với những kết quả đạt được trong giai đoạn đầu, từ ngày 15/9, tại các cầu cảng ở đảo Cô Tô sẽ có tổ kiểm soát để du khách không mang túi nilon và đồ nhựa dùng 1 lần và vật liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường lên đảo. Tổ kiểm soát này sẽ yêu cầu du khách tập kết túi nilon, đồ nhựa dùng 1 lần vào thùng rác hoặc thiết bị lưu, chứa đặt tại cầu cảng.

Cán bộ, thanh niên huyện đảo Cô Tô đổi túi giấy miễn phí cho du khách. Nguồn: Quảng Ninh Portal

Không chỉ áp dụng cho nhân dân, du khách mà đối với các tàu chở khách, chở hàng nếu không chấp hành quy định này sẽ không được cập cảng. Đây được cho là biện pháp mạnh của địa phương này đưa ra để tạo thói quen, sự đồng bộ trong việc ngăn chặn rác thải nhựa, túi nilon thải ra đảo.

Cùng với đó, tất cả cơ quan đơn vị hành chính, trường học, chợ, cơ sở kinh doanh dịch tàu đánh bắt hải sản trên địa bàn huyện đảo không được sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần. Huyện Cô Tô cũng ban hành quy định nêu gương với cán bộ, đảng viên trong việc không sử dụng túi nilon, vật liệu nhựa dùng một lần để nhân dân cùng làm theo.

Các cá nhân, tập thể có hành vi bỏ rác không đúng nơi quy định, sử dụng vật liệu gây nguy hiểm đến môi trường sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Chính quyền và nhân dân huyện đảo Cô Tô đang thực hiện nhiều giải pháp làm sạch các bãi biển và môi trường sinh thái. Nguồn: Quảng Ninh Portal.

Theo thống kê của huyện Cô Tô, mỗi năm, địa phương này đón từ 6.000 - 8.000 khách du lịch. Trước khi thử nghiệm việc ngừng sử dụng nhựa dùng một lần, vào những ngày cao điểm mùa du lịch, công ty môi trường phải thu gom lượng rác thải rất lớn, từ 15-17 tấn/ngày, tạo thành áp lực và gánh nặng cho môi trường huyện đảo, nhất là đối với các loại rác thải lâu phân hủy.

Huyện Cô Tô đã trao tặng thùng rác 2 ngăn cho Trường Liên cấp thôn Đảo Trần và tất cả hộ dân sinh sống tại thôn Đảo Trần. Nguồn: Quảng Ninh Portal

Hiện nay trên đảo Cô Tô, nhiều cơ sở lưu trú đã áp dụng các biện pháp giảm thiểu rác nhựa như Coto Ecolodge, Cô Tô Center Homestay, khách sạn Green Cô Tô...  Du khách đến đây vẫn có thể mang những đồ vật bằng nhựa tái sử dụng nhiều lần, trong đó có các vật dụng vệ sinh cá nhân như bàn chải nhựa hay chai nhựa dùng nhiều lần. Trên đảo hiện đã lắp đặt nhiều điểm cấp nước miễn phí để du khách lấy nước bằng bình đựng mang theo. 

Được biết, trong thời điểm mùa thu, lượng khách đến Cô Tô không quá tấp nập, do đó, địa phương này lựa chọn triển khai đề án giai đoạn 2 sẽ thuận lợi hơn và mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng thuận cao từ nhân dân, du khách. Đặc biệt là sự phối hợp của ngư dân ven biển, chính quyền địa phương lân cận để giảm thải các loại rác thải ngay từ nguồn, góp phần bảo vệ môi trường, sinh thái biển bền vững nơi đây.

Huyện ủy Cô Tô đã ban hành Quyết định số 175-QĐ/HU, ngày 4/6/2021 về việc phê duyệt đề án Huyện đảo Cô Tô không có rác thải nhựa (gọi tắt là Đề án 175); Ủy ban nhân dân huyện Cô Tô cũng đã ban hành Kế hoạch số 133/KH-UBND, ngày 16/8/2022 về tiếp tục triển khai Đề án "Huyện đảo Cô Tô không có rác thải nhựa" gắn với tuyên truyền, vận động khách du lịch không mang túi nilon, đồ nhựa dùng một lần khi tham quan, du lịch tại Cô Tô.
Tin liên quan
Tin khác