Viễn thông - Công nghệ
Từ hôm nay, nhà mạng khóa sim kích hoạt sẵn, thu hồi sim kích hoạt sai quy định
Hữu Tuấn - 21/11/2016 08:44
Từ hôm nay (21/11), các nhà mạng sẽ tiến hành khóa các sim kích hoạt sẵn trên toàn quốc.

Theo ông Đỗ Hữu Trí, Phó chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), theo lộ trình, hết ngày 20/11, các nhà mạng đồng loạt khóa thuê bao các sim đã kích hoạt sẵn và Bộ sẽ vào cuộc kiểm tra gắt gao về vấn đề này.

Trước đó, ngày 28/10, 5 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động gồm VNPT VinaPhone, MobiFone, Viettel, Vietnammobile và Gtel đã ký với Bộ TT&TT về việc cam kết thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối. Theo đó, thời gian bắt đầu là từ ngày 1/11/2016.

.

Ba tuần sau khi có cam kết này, Viettel, VNPT VinaPhone và MobiFone cho biết, các đại lý đã ngừng nhập sim mới. Các nhà mạng cho rằng, việc các đại lý ngừng nhập sim mới do Bộ TT&TT đã quyết liệt trong việc quản lý sim di động trả trước và kiên quyết thu hồi những sim đã kích hoạt sai quy định được bán ra thị trường.

Ông Nguyễn Duy Tuấn, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông Viettel cho biết, Viettel đã tiến hành rà soát và triển khai việc hỗ trợ khách hàng đăng ký lại thông tin thuê bao trả trước. Theo đó, đến 21/11, Viettel nhắn tin 5 lần để khách hàng biết và đăng ký lại thông tin theo quy định của Bộ TT&TT. Theo quy định, những thuê bao không thực hiện đăng ký lại thông tin chính chủ, sau ngày 21/11 sẽ bị tạm khóa.

“Chúng tôi biết rằng, việc này có thể gây phiền toái cho khách hàng. Tuy nhiên, vì an ninh quốc gia, an toàn cho chính khách hàng, chúng tôi khuyến cáo khách hàng nhanh chóng thực hiện việc đăng ký lại thông tin thuê bao. Hiện nay, Viettel đã bố trí lực lượng ở mức tối đa tại các điểm đăng ký thông tin để sẵn sàng hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất”, ông Tuấn cho biết.

Còn theo đại diện VNPT VinaPhone, ngày 5/11, nhà mạng này đã tiến hành nhắn tin đến khách hàng để mời khách hàng đến các cửa hàng giao dịch của đơn vị trên địa bàn thực hiện đăng ký lại thông tin thuê bao chính chủ. Trong vòng 15 ngày, kể từ  thời điểm thông báo, nếu khách hàng không đến đăng ký lại thông tin thuê bao, VNPT VinaPhone sẽ thực hiện khóa dịch vụ vào ngày 21/11/2016. VNPT VinaPhone tiếp tục hỗ trợ đăng ký lại thông tin thuê bao đến trước thời điểm số thuê bao bị hủy theo quy định.

“Ngoài việc tự kiểm soát, định kỳ hàng tháng, VNPT VinaPhone sẽ cùng các nhà mạng khác tiến hành kiểm tra chéo việc thực hiện theo cam kết và báo cáo kết quả về Bộ”, đại diện VNPT VinaPhone cho biết.

Trong một động thái quyết liệt đối với việc thu hồi sim kích hoạt sẵn, mới đây, Bộ TT&TT đã gửi văn bản tới các sở TT&TT yêu cầu kiểm tra việc sim được kích hoạt trước ngày 30/9/2016, xử phạt vi phạm đối với doanh nghiệp viễn thông di động trong trường hợp sim được kiểm tra có số thuê bao nằm trong danh sách đã bị thu hồi nhưng vẫn thực hiện được cuộc gọi, nhắn tin, sử dụng được dịch vụ data hoặc dịch vụ khác, hoặc những sim nằm trong danh sách thu hồi, đã thực hiện đăng ký lại thông tin mà vẫn tiếp tục được bày bán.

Bên cạnh đó, tiến hành xử phạt vi phạm đối với doanh nghiệp viễn thông di động nếu bán sim nằm ngoài danh sách thu hồi, nhưng đăng ký thông tin thuê bao không đúng quy định.

Bộ TT&TT cũng yêu cầu, từ ngày 20/11/2016, các doanh nghiệp viễn thông di động phải gửi báo cáo về sở TT&TT các địa phương, cung cấp danh sách chi tiết những số thuê bao thuộc mạng của mình đã kích hoạt trước ngày 30/9/2016 và đã bị thu hồi (bị khóa dịch vụ), danh sách các thuê bao đã được người sử dụng đăng ký lại thông tin, danh sách này sẽ thường xuyên được cập nhật gửi sở TT&TT hoặc cung cấp account, mật khẩu cho các sở để truy cập website nhằm tra cứu từng thuê bao.

Đối với các sim được kích hoạt kể từ ngày 1/11/2016, Bộ TT&TT yêu cầu các sở TT&TT xử nghiêm các trường hợp sim được kích hoạt hòa mạng mới, nhưng đã có tiền hoặc lưu lượng trong bất kỳ tài khoản nào trước khi nạp thẻ lần đầu. Bộ cũng yêu cầu các sở TT&TT từ ngày 22/11/2016 đến ngày 12/1/2017, tăng cường số lượng các đoàn cũng như tần suất các đợt thanh tra, đặc biệt chú trọng thanh tra đột xuất khi nhận được phản ánh việc vi phạm.

Tin liên quan
Tin khác