Kỳ họp thứ 9 HĐND TP.HCM khóa X diễn ra vào sáng 18/4 thông qua Nghị quyết về mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) trên địa bàn TP.HCM.
Trong tờ trình Dự thảo trước đó, UBND Thành phố cho biết hiện nay mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ chỉ áp dụng cho trường hợp giao thuê đất và chuyển nhượng.
Tuy nhiên, Thông tư số 106/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định đối tượng rộng hơn, bao gồm cấp, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận và chứng nhận biến động vào giấy chứng nhận đã cấp.
Do đó, mức thu hiện nay chỉ mới áp dụng với 33% đối tượng và khối lượng công việc thẩm định, còn 67% đối tượng và khối lượng thẩm định chưa có mức thu.
Vì vậy, tờ trình này nhằm mở rộng đối tượng và mức thu phí thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ, thời gian thực hiện từ ngày 1/6/2023.
Cụ thể:
Cùng với việc tăng mức phí, đối tượng thẩm định hồ sơ cấp sổ đỏ, HĐND Thành phố cũng thông qua Nghị quyết về mức thu phí đăng ký giao dịch bảo đảm (đối với hoạt động đăng ký do cơ quan địa phương thực hiện) bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, mức thu phí hiện nay bằng mức thu phí tại cơ quan trung ương khi thực hiện đăng ký giao dịch bảo đảm bằng động sản. Tuy nhiên, đối chiếu với quy định hiện hành, mức thu phí hiện nay chỉ đáp ứng được 10% chi phí cơ bản, không còn phù hợp. Mặt khác, còn thiếu đối tượng phải thu theo quy định mới của Bộ Tài chính.
Do đó, ngoài hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, đối tượng áp dụng bổ sung cơ quan là các đơn vị sự nghiệp công lập được giao tự chủ tài chính.
Về mức phí, tính tổng các mức thu phí chi tiết theo hồ sơ, thửa, giấy chứng nhận, số trang và số tờ. Thời gian thực hiện từ ngày 1/6/2023.
Cụ thể: