Ô tô - xe máy
Tư vấn cách sử dụng điều hòa vừa mát, vừa tiết kiệm xăng trên ô tô
Minh Hải - 03/06/2016 07:41
Việc sử dụng điều hòa trong ô tô không chỉ dừng lại ở việc bật/tắt mà đòi hỏi một số thao tác để vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa phát huy hết hiệu quả của dàn máy lạnh trong những ngày hè oi bức.

Chọn vị trí đỗ xe hợp lý

Đầu tiên, trước khi nghĩ tới việc sử dụng điều hòa, bạn nên nghĩ tới việc chọn chỗ đỗ xe hợp lý. Tránh để ô tô tại những nơi không có mái che, bóng râm. Trong trường hợp bất khả kháng, bạn nên trang bị trên xe một số tấm phim cách nhiệt, tấm che nắng, vải bạt bọc xe tùy từng trường hợp và điều kiện kinh tế.

Dưới đây là một số lời khuyên trong việc sử dụng điều hòa ô tô một cách hiệu quả nhất:

Không bật điều hòa trước hoặc cùng lúc khởi động xe

Việc làm tưởng chừng như sẽ giúp không gian nội thất mát nhanh chóng này sẽ làm bình ắc quy giảm tuổi thọ do phải hoạt động quá công suất. Thay vào đó, bạn nên hạ cửa kính, lấy gió ngoài. Trong lúc đó, bạn có thể bật quạt gió vừa để đẩy không khí độc ra ngoài, vừa để hạ nhiệt trong xe. Sau khoảng 5-10 phút, hãy đóng chặt các cửa kính và khởi động rồi hạ nhiệt độ điều hòa tới mức phù hợp.

Ưu tiên lấy gió ngoài

Thông thường, bạn sẽ phải lấy gió ngoài để bên trong xe có dưỡng khí. Chế độ lấy gió trong chỉ nên bật khi nhiệt trong xe đã đạt mức ổn định, muốn làm lạnh nhanh hoặc xe đi qua vùng bụi bẩn, mưa lớn, trời ẩm ướt. Tuy nhiên, một số mẫu xe hiện đại ngày nay đã có chế độ tự động điều chỉnh lấy gió trong và ngoài. Người dùng chỉ chỉnh tay khi cảm biến bị hỏng, không thể nhận biết độ ô nhiễm.

Không để nhiệt độ quá lạnh. Nhiệt độ thấp sẽ khiến tiêu hao năng lượng nhiều hơn. Song, quan trọng hơn hết là điều này dễ dẫn tới phản ứng sốc nhiệt khi cơ thể bước ra từ trong xe. Bên cạnh đó, trong khi sử dụng điều hòa, bạn cần lưu ý tới quạt gió. Nếu để quạt quá mạnh, năng lượng cũng bị tiêu tốn hơn và việc bị quạt thốc hơi lạnh vào người cũng dễ dẫn tới những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Không tắt điều hòa cùng lúc với tắt máy

Tương tự khi khởi động, bạn không nên tắt điều hòa cùng lúc với động cơ. Lời khuyên là tắt điều hòa vài phút trước khi tắt máy, vừa giúp động cơ ổn định, quan trọng hơn là tránh sốc nhiệt khi bạn bước từ xe hơi ra ngoài trời nắng nóng.

Cuối cùng, giống như bất kỳ bộ phận nào, điều hòa cũng nên được bảo dưỡng định kỳ. Việc làm quan trọng này giúp tăng tuổi thọ của điều hòa, đồng thời giúp điều hòa hoạt động hiệu quả trên suốt quãng đường nóng nắng của mùa hè.

Tin liên quan
Tin khác