Tài chính - Chứng khoán
Tư vấn tài chính công nghệ mang đến trải nghiệm dịch vụ khác biệt
Ngọc Lan - 27/09/2021 15:59
Theo ông Võ Quyết Thắng, Phó tổng giám đốc phát triển kinh doanh AIA Việt Nam, chuyên nghiệp và làm chủ công nghệ là hình ảnh chuẩn mực của đại lý tư vấn bảo hiểm thế hệ 4.0.
Ông Võ Quyết Thắng, Phó tổng giám đốc phát triển kinh doanh AIA Việt Nam

Dẫn đầu thị trường về chiến lược xây dựng và phát triển đại lý, AIA Việt Nam vừa chính thức ra mắt đội ngũ tư vấn tài chính công nghệ, lực lượng mới góp phần mang đến những trải nghiệm dịch vụ khác biệt, đáp ứng những thay đổi nhanh chóng trong nhu cầu và thói quen của khách hàng. 

Tư vấn tài chính công nghệ là thế nào. Vì sao AIA Việt Nam lại có đội ngũ này, thưa ông?

Hành vi và thói quen của người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng. Không chỉ ở hiện tại, mà ngay cả khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát thì hành vi, thói quen và cách chúng ta tương tác cũng sẽ thay đổi. Vì vậy, các doanh nghiệp, trong đó có AIA Việt Nam phải có những chiến lược, mô hình và cách tương tác với khách hàng phù hợp để đáp ứng được sự thay đổi đó.

Chúng ta đều biết, công nghệ đang ngày càng trở nên vô cùng quan trọng ở hầu hết các lĩnh vực, trong đó có bảo hiểm nhân thọ bởi những trải nghiệm tuyệt vời mà nó mang lại. Chính vì vậy, AIA Việt Nam đã chủ động đầu tư mạnh mẽ về công nghệ từ rất sớm, với mục tiêu hướng đến nâng cao trải nghiệm dịch vụ, xây dựng một hệ sinh thái với nhiều ứng dụng công nghệ số, lấy khách hàng làm trung tâm và cung cấp những phương tiện, công cụ phù hợp hỗ trợ hoạt động của đội ngũ tư vấn. Đó là những cơ sở quan trọng để AIA Việt Nam cho ra mắt đội ngũ tư vấn tài chính công nghệ, những người làm chủ về công nghệ, đại diện cho hình ảnh và chuẩn mực của người tư vấn bảo hiểm thế hệ 4.0.

Đội ngũ tư vấn tài chính công nghệ là lực lượng mới, góp phần mang đến những trải nghiệm dịch vụ khác biệt cho AIA Việt Nam

So với đội ngũ tư vấn bảo hiểm truyền thống, tư vấn tài chính công nghệ có những điểm gì khác biệt?

Với sự đầu tư mạnh mẽ, chúng tôi tự tin cung cấp một hệ sinh thái online mang tính tiên phong trên thị trường như: Hệ thống hỗ trợ kinh doanh mang tính tương tác iPOS2; Ứng dụng bán hàng từ xa không cần gặp. Trong thời gian tới, các ứng dụng này sẽ được phát triển trên nền tảng mobile thay vì chỉ sử dụng trên iPad như hiện nay. Không chỉ tập trung cho đội ngũ kinh doanh, chúng tôi cũng xây dựng một hệ sinh thái online dành cho khách hàng, nơi khách hàng có thể tương tác, trải nghiệm giao dịch online và tham dự các trò chơi có thưởng.

Đặc biệt, AIA Việt Nam cũng đang có kế hoạch ra mắt AIA Vitality với trọng tâm là khách hàng. AIA Vitality là một chương trình chăm sóc sức khỏe và lối sống lành mạnh được cá nhân hóa, được hỗ trợ bởi khoa học trên nền tảng online, hỗ trợ khách hàng thực hiện các lựa chọn lối sống lành mạnh hơn mỗi ngày.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phát triển hệ thống sản phẩm đa dạng, dễ hiểu, có tính bảo vệ cao, giúp đại lý dễ dàng tư vấn online chỉ trong vòng 10 - 15 phút.

Chúng tôi còn thiết kế riêng chương trình huấn luyện trực tuyến, linh hoạt và hiện đại, dành riêng cho đội ngũ tư vấn tài chính công nghệ. Từ các khóa học cơ bản để giúp họ làm chủ công nghệ, nghiệp vụ bán hàng, đến các khóa học kỹ năng sử dụng mạng xã hội… Các khóa học online nên rất linh hoạt, giúp cho các tư vấn viên có thể học trong bất kỳ thời gian nào, bất kỳ ở đâu.

Ứng dụng công nghệ giúp đội ngũ tư vấn viên của AIA luôn đồng hành cùng khách hàng

Phải chăng nhờ nền tảng số hóa mà các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và các quy định về giãn cách vẫn đang áp dụng?

Tôi tin rằng, nỗ lực số hóa của các doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của thị trường. Bên cạnh đó, còn có các yếu tố khác như nhận thức của người dân được nâng cao, dẫn đến nhu cầu về chăm sóc sức khỏe và bảo vệ tăng, các doanh nghiệp bảo hiểm tích cực cải thiện chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm...

Kể từ khi đại dịch bùng phát, tôi đã rất ấn tượng với cách mà đội ngũ tư vấn viên của chúng tôi chuyển đổi cùng số hóa và tăng tốc đổi mới, để đảm bảo chúng tôi vẫn luôn đồng hành cùng khách hàng của mình, bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu. Khoản đầu tư lớn mà chúng tôi đang thực hiện vào công nghệ hiện đại sẽ cho phép đội ngũ tư vấn của chúng tôi làm được nhiều việc hơn, nhanh hơn.

Nhờ ứng dụng công nghệ số, chúng tôi tự tin cung cấp cho đội ngũ tư vấn của mình những trợ thủ đắc lực để tác nghiệp, giúp họ mở rộng nguồn khách hàng mà không bị giới hạn về địa lý cũng như các quy định giãn cách. Nếu cách đây ít lâu, việc tư vấn và hoàn thiện hồ sơ bảo hiểm bắt buộc tư vấn viên phải gặp gỡ khách hàng, thì nay với ứng dụng bán hàng từ xa được trang bị cho các tư vấn tài chính công nghệ, tất cả các bước trên họ đều có thể làm trực tuyến.

Với sự xuất hiện của đội ngũ tư vấn tài chính công nghệ, xin ông chia sẻ thêm về chiến lược phát triển lực lượng đại lý của AIA Việt Nam?

Xây dựng và phát triển lực lượng đại lý chuyên nghiệp luôn là chiến lược ưu tiên dài hạn và được đầu tư có hệ thống của AIA trên phạm vi toàn Tập đoàn, trong đó có Việt Nam.

Ngay từ đầu năm 2015, AIA Việt Nam đã cho ra mắt 2 mô hình khác biệt và độc đáo là AIA Exchange và nest by AIA. Đây là 2 mô hình không chỉ giúp AIA Việt Nam thu hút và xây dựng một đội ngũ kinh doanh bảo hiểm nhân thọ chuyên nghiệp, mà còn có thể tạo nên sự kết nối quan trọng với khách hàng ở các thành phố lớn, trở thành những địa điểm đáng tin cậy để khách hàng có thể được tư vấn phù hợp cho việc hoạch định một kế hoạch tài chính tốt nhất cho bản thân họ và gia đình. Tính đến thời điểm này, AIA Việt Nam đã thiết lập được 4 văn phòng nest by AIA và 7 văn phòng Exchange. Trong tương lai, chúng tôi sẽ mở thêm các văn phòng ở một số tỉnh, thành phố trên cả nước.

Bên cạnh đó, AIA còn tập trung vào nâng cao năng lực của đội ngũ tư vấn, trong đó đội ngũ tư vấn tài chính công nghệ theo nhịp phát triển của chuyển đổi số là ưu tiên lớn. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng, đội ngũ tư vấn viên không chỉ thể hiện hình ảnh chuyên nghiệp và kiến thức chuyên sâu, mà thực sự mang đến cho khách hàng những giá trị mới và trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Với rất nhiều ưu tiên chiến lược đã, đang và sẽ được triển khai mang tính tiên phong trong ngành bảo hiểm tại Việt Nam, tôi tin rằng, AIA Việt Nam sẽ xây dựng được một đội ngũ tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp, hình mẫu của người tư vấn bảo hiểm thế hệ mới.

Tin liên quan
Tin khác