Doanh nhân
CEO AIA Exchange và bí quyết thành công khi khởi nghiệp 0 đồng
Nhã Nam - 16/05/2020 09:01
Giấc mơ tự do và thịnh vượng về tài chính, chủ động về thời gian và làm những điều có ích cho xã hội đã đưa bà Trần Thị Thanh Thủy trở thành người khởi nghiệp 0 đồng với AIA. Bà tự tin mình là một chủ doanh nghiệp trong lòng doanh nghiệp với AIA Exchange và đang đứng trên vai… người khổng lồ.
Bà Trần Thị Thanh Thủy, Giám đốc Công ty AIA Exchange ngồi vị trí CEO kỳ này.

“Tôi là người luôn xác lập mục tiêu rõ ràng và cụ thể trên từng chặng đường. Giấc mơ lớn nhất của tôi là có được sự thịnh vượng về tài chính, chủ động về thời gian và làm những điều có ích cho xã hội”, bà Trần Thị Thanh Thủy, CEO AIA Exchange đã bắt đầu câu chuyện về chặng đường kinh doanh của mình như vậy.

Là chuyên viên ngân hàng ngay từ năm cuối Đại học Ngoại thương, Trần Thị Thanh Thủy đã rất nỗ lực để hiện thực hóa giấc mơ của mình. 24 tuổi, bà đã là giám đốc phòng giao dịch trẻ nhất hệ thống của một ngân hàng lớn, 28 tuổi là một trong 10 giám đốc chi nhánh lớn nhất tại Hà Nội. 30 tuổi trở thành giám đốc khu vực Hà Nội mảng bán lẻ.

“Nhưng hơn 30 tuổi, tôi mới thấy mình đang đi sai đường. Lên được vị trí cao nhất tại phía Bắc, nhưng thời gian không được chủ động, tài chính không thực sự thịnh vượng. Việc mãi đi làm thuê, nhận lương tháng khiến tôi thấy cuộc sống vô nghĩa, đích đến của tôi sau bao năm vẫn còn quá xa vời”, Trần Thị Thanh Thủy trầm ngâm kể.

Mọi thứ chỉ thay đổi khi một tai nạn bất ngờ ập đến. Nghỉ ở nhà, bà có thời gian để nhìn lại chặng đường đã qua, xem lại mục tiêu của đời mình và chợt nhận ra rằng, các cụ xưa nói không sai: “Phi thương bất phú”. Để có được tài chính thịnh vượng, yếu tố tiên quyết là phải tự kinh doanh.

Nhưng kinh doanh cái gì? Sau nhiều ngày trăn trở, bà nhớ về giấc mơ thuở bé của mình khi trải nghiệm những trò chơi dân gian, hòa mình với thiên nhiên, học tập những điều giản đơn trong cuộc sống nhưng vô cùng lý thú, những điều mà con trẻ ngày nay hiếm có cơ hội được trải nghiệm. Cuối năm 2017, Trần Thị Thanh Thủy thành lập Công ty Giáo dục Việt - Do Thái, bắt đầu biên soạn các giáo trình trò chơi dựa trên những bài học của người Do Thái, kết hợp với tư duy và văn hoá của người Việt. Giáo trình của bà nhận được phản hồi tốt từ bạn bè, người thân. Tự tin, bà dồn vốn, vay thêm tiền, quên ăn quên ngủ, sản xuất thử nghiệm, test thị trường. Năm 2018, bà cho ra mắt 1.000 sản phẩm đầu tiên. Nhưng khi đi vào bán hàng, hàng loạt khó khăn phát sinh.

Thương hiệu mới khiến người tiêu dùng chưa tin tưởng. Sức tiêu thụ chậm, khiến bà liên tục phải bù lỗ. Bà cứ đinh ninh rằng, sản phẩm của mình chất lượng, hiệu quả thì sẽ thành công, nhưng cái khách hàng cần nhiều hơn như thế. Để hoàn thiện, phải đẩy mạnh truyền thông xây dựng thương hiệu, xin cấp chứng chỉ đào tạo, hàng trăm việc phải làm…

“Nhưng tiền thì hết, không có người chung đường. Một mình tôi thì bơi đến bao giờ mới tới bờ? Rời bỏ sự ổn định để chọn ngả rẽ mới nhưng bây giờ tôi có gì?”, Trần Thị Thanh Thủy kể. Bao đêm, bà đã trằn trọc, không biết giấc mơ của mình bao giờ mới trở thành hiện thực.

Sau nhiều ngày suy nghĩ, bà quyết định dừng lại để tái định hướng. Bà nhận ra rằng, những người có được sự tự do về tài chính hầu hết là những người chủ kinh doanh theo hệ thống, họ xây dựng doanh nghiệp trong lòng doanh nghiệp. Bà quyết định đi theo hướng đó và lĩnh vực mà bà lựa chọn là bảo hiểm.

“Tôi chọn AIA vì đây là đơn vị bảo hiểm đi tiên phong về mô hình đại lý toàn thời gian, để những người khởi nghiệp 0 đồng với AIA được trở thành CEO buil hệ thống riêng của mình, nếu đáp ứng được tiêu chí về doanh số”, bà Thủy kể. 

Cuối năm 2018, bà tập trung phân tích thị trường bảo hiểm, tìm hiểu các đơn vị cùng ngành để tìm ra giải pháp bán hàng hiệu quả nhất. Cùng với đó, tìm kiếm nhân sự, training hệ thống.

Năm 2019, bà chính thức trở thành Giám đốc kinh doanh của AIA, quản lý đội ngũ hơn 50 nhân sự, có 7 trưởng phòng kinh doanh. Với kinh nghiệm bán hàng, sự nhạy bén với thị trường sẵn có, đội ngũ nhân sự “máu chiến”, ngay tháng đầu tiên bà đã có thu nhập gấp 3 lần so với làm ngân hàng trước đây. Chỉ trong một thời gian ngắn, tập thể AIA Exchange đã trở thành đội ngũ kinh doanh đạt hiệu quả top 1 toàn quốc.

“Năm 2021, mục tiêu của tôi là làm chủ một văn phòng riêng của AIA Exchange theo mô hình nhượng quyền với quy mô 200 nhân sự và đạt doanh số 60 tỷ đồng một năm”, Trần Thị Thanh Thủy chia sẻ và kể rằng, nhiều người hỏi bà có phải là chủ doanh nghiệp không, thì bà trả lời rằng có, bà là chủ một doanh nghiệp trong lòng doanh nghiệp.

“Tôi đang đứng trên vai người khổng lồ. Sau bao thăng trầm, ngày hôm nay tôi tự tin mình đã chọn được hướng đi đúng đắn cho mình”, CEO Trần Thị Thanh Thủy mỉm cười nói.

Niềm vui đó được chia sẻ với Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phiên bản “Những câu chuyện thật”. Chương trình được phát sóng lúc 9h45’ sáng Chủ nhật (17/5) trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của PwC Việt Nam, Trung ương Hội Các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam.

Tin liên quan
Tin khác