Quốc tế
Tỷ phú Elon Musk: Thiếu chip là vấn đề ngắn hạn
Lê Quân - 25/09/2021 14:08
Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành hãng xe điện Mỹ Tesla tin rằng cuộc khủng hoảng chất bán dẫn hiện nay sẽ kết thúc vào năm tới.
Tỷ phú Elon Musk, Giám đốc điều hành hãng xe điện Tesla. Ảnh: AFP

Theo ông Elon Musk, thiếu chip toàn cầu là một vấn đề "ngắn hạn" chứ không phải dài hạn. "Có rất nhiều nhà máy sản xuất chip đang được xây dựng và tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có công suất tốt vào năm tới", Giám đốc điều hành Tesla cho biết tại sự kiện công nghệ trực tuyến tổ chức tại Italia.

Trước đó, các "ông lớn" ngành chip thế giới như Intel và TSMC đã công bố kế hoạch xây dựng các nhà máy mới ở Mỹ nhưng các nhà máy này vẫn chưa đi vào hoạt động trong vài năm qua.

Trong khi đó, ông Glenn O’Donnell, Phó giám đốc Công ty nghiên cứu thị trường công nghệ Forrester cho rằng tình trạng thiếu hụt chip có thể kéo dài đến năm 2023.

"Bởi nhu cầu chip sẽ vẫn tăng cao còn nguồn cung vẫn bị hạn chế, chúng tôi dự đoán sự thiếu hụt này sẽ kéo dài xuyên năm 2022 và sang đến năm 2023", ông Glenn O’Donnell nhận định.

Tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu đã tác động nghiêm trọng đến nhiều ngành công nghiệp, trong lĩnh vực ô tô bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Các tên tuổi lớn như Ford, Volkswagen, và Daimler đều đã buộc phải tạm ngừng sản xuất tại nhiều nơi và hạ mục tiêu sản lượng do thiếu chip.

Trong báo cáo lợi nhuận quý I/2021 của Tesla, ông Musk đã nhắc đến đến một số vấn đề chuỗi cung ứng ô tô đang gặp phải, trước khi đề cập đến sự thiếu hụt chip."Trong quý I, và tôi nghĩ cả trong quý 2 và quý 3 chúng tôi sẽ tiếp tục gặp phải một số thách thức lớn nhất trong chuỗi cung mà chúng tôi từng chứng kiến trong quá trình hoạt động của Tesla".

"Rõ ràng, mọi người đã nghe nói về sự thiếu hụt chip. Đây là một vấn đề rất lớn", ông Musk nêu.

Trong tuần này, Công ty tư vấn tài chính và tái cấu trúc AlixPartners đưa ra dự đoán rằng tình trạng thiếu chip sẽ khiến ngành ô tô mất trắng 210 tỷ USD doanh thu trong năm 2021.

"Tất nhiên, mọi người đều hy vọng rằng cơn sốt chip sẽ hạ nhiệt nhiều hơn vào lúc này, nhưng những vấn đề đáng lo ngại như phong tỏa chống Covid-19 ở Malaysia và nhiều vấn đề khác đã khiến mọi thứ trở nên trầm trọng hơn", ông Mark Wakefield, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường ô tô tại AlixPartners bình luận.

Các nhà sản xuất ô tô sử dụng chất bán dẫn vào sản xuất nhiều linh kiện, từ hệ thống lái trợ lực và cảm biến phanh, đến hệ thống giải trí, và camera đỗ xe. Những chiếc xe càng thông minh và nhiều tính năng thì càng "ngốn" chip.

Năm 2019, ông Musk bắt đầu cho sử dụng chip AI (trí tuệ nhân tạo) để giúp xe điện Tesla ra quyết định xử lý tình huống trên đường.

Vào tháng 7 vừa qua, tỷ phú Musk cho biết rằng thiếu chip đã khiến việc sản xuất pin dự phòng Powerwall của Tesla đã bị chậm lại.

Tin liên quan
Tin khác