Cam kết và mục tiêu
Tầm nhìn của Unilever là thúc đẩy sự phát triển bền vững thông qua việc thực hiện các cam kết về môi trường và xã hội, hướng đến mục đích “mang cuộc sống bền vững trở nên phổ biến”. Dù vẫn cần nỗ lực hơn nữa để góp phần cải thiện hành tinh và xã hội, doanh nghiệp vẫn luôn kiên định với khát vọng trở thành người tiên phong trong hành trình phát triển bền vững của mình.
Biến đổi khí hậu không còn là vấn đề môi trường trong tương lai, mà đã và đang gây ra nhiều tác động đến đời sống, kinh tế và xã hội. Vì vậy, Unilever Việt Nam đặc biệt quan tâm và đang nỗ lực thực hiện hành động vì khí hậu với các mục tiêu cụ thể: Giảm 70% lượng phát thải tuyệt đối phát sinh từ hoạt động vận hành nội bộ của Unilever vào năm 2025 so với năm 2015; trung hòa 100% lượng phát thải tuyệt đối phát sinh từ hoạt động vận hành nội bộ của Unilever vào năm 2030; hướng tới mục tiêu toàn bộ chuỗi giá trị đạt lượng phát thải bằng 0 vào năm 2039.
Để hoàn thành cam kết trên, phương pháp tiếp cận của Unilever Việt Nam là kiểm soát các hoạt động trong chuỗi vận hành, trong toàn bộ chuỗi giá trị và hoạt động của các nhãn hàng từ Unilever, cũng như các hoạt động giúp tác động rộng lớn đến toàn xã hội.
Hội nghị về phát thải do Unilever Việt Nam tổ chức với sự tham gia của hơn 200 đối tác |
Những hành động và thành tựu nổi bật
Unilever Việt Nam đã loại bỏ khí thải các-bon từ chính hoạt động vận hành thuộc Tập đoàn. Tuy chiếm một phần nhỏ trong lượng phát thải từ toàn bộ chuỗi giá trị, nhưng đây chính là lượng khí phát thải mà Unilever Việt Nam có thể trực tiếp kiểm soát.
Cụ thể, Công ty đã nghiên cứu và đưa vào sử dụng nhiên liệu Biomass. Đây là những viên gỗ sạch được tái chế từ 100% pallet hư hỏng, gỗ vụn, trấu... để sử dụng cho lò hơi, thay thế hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch, dầu diesel. Ngoài ra, để giảm phát thải gián tiếp từ tiêu thụ điện, hướng tới mục tiêu sử dụng 100% năng lượng tái tạo, Unilever Việt Nam đã bổ sung chứng chỉ năng lượng tái tạo IREC đối với nguồn điện đang sử dụng tại tất cả các nhà máy và văn phòng thuộc Tập đoàn. Điều này có nghĩa, toàn bộ lượng các-bon phát thải qua điện năng tiêu thụ được xem là các-bon tích cực.
Từ năm 2007 - 2021, Unilever Việt Nam đã loại bỏ 9.684 tấn CO2 mỗi năm. Riêng sáng kiến sử dụng nhiên liệu biomass đã đưa Unilever Việt Nam trở thành đơn vị tiên phong thực hiện chuyển đổi từ sử dụng dầu diesel sang nhiên liệu sinh khối có khả năng tái tạo, góp phần giảm 276 tấn CO2 và 511 kg khí SOx mỗi năm.
Với sự nỗ lực, quyết tâm không ngừng nghỉ của toàn thể đội ngũ, đến năm 2021, Unilever Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu không phát thải ròng các-bon từ hoạt động vận hành của doanh nghiệp trước thời hạn cam kết 9 năm.
“Hơn 75% “dấu chân” các-bon trong chuỗi cung ứng của Unilever Việt Nam đến từ nguyên vật liệu đầu vào và các hoạt động bên ngoài hàng rào của doanh nghiệp”, ông Phạm Mạnh Trí, Phó chủ tịch phụ trách chuỗi cung ứng, Unilever Việt Nam chia sẻ.
Vì vậy, Unilever Việt Nam không thể thực hiện các mục tiêu khí hậu một mình, mà cần đến sự hợp tác, chung tay của tất cả các đối tác, nhà cung cấp trong toàn chuỗi giá trị để cùng phát triển và thực hiện các giải pháp cắt giảm khí nhà kính.
Tính đến thời điểm hiện tại, Unilever đã đạt một số kết quả tích cực bước đầu trong quá trình hợp tác giảm phát thải cùng các đối tác trong chuỗi giá trị.
Điển hình, Unilever đã giảm 100% phát thải CO2 và giảm 100% rác thải là bìa carton cho hoạt động vận chuyển bao bì từ nhà cung cấp bao bì Công ty Dynaplast.
Doanh nghiệp cũng chuyển đổi sang sử dụng 100% xe nâng điện, góp phần giảm 1.999 tấn CO2 phát thải tại các trung tâm phân phối vào cuối năm 2021 so với năm 2020.
Đồng thời, Unilever triển khai và hiện thực hóa mô hình kinh tế tuần hoàn trong việc quản lý rác thải nhựa, pallet hỏng, thùng carton...; biến rác thải trở thành nguồn năng lượng và phân bón lành mạnh, trở lại phục vụ cho hoạt động sản xuất.
Đây là nền tảng giúp Unilever Việt Nam tiếp tục thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác cùng các đối tác, nhà cung cấp trong chuỗi giá trị. Trước đó, tại hội nghị về phát thải do Unilever Việt Nam tổ chức, doanh nghiệp đã ký kết chương trình hành động cụ thể cùng các đối tác Crown, Dynaplast, Green Yellow, Linfox, Lix và VinFast, cùng với sự đồng hành và cam kết của gần 200 đối tác khác.