Y tế - Sức khỏe
Uống nhầm hóa chất khiến hai người nhập viện cấp cứu
D.Ngân - 16/05/2022 18:10
Uống nhầm nước làm mát động cơ, một cặp vợ chồng ở Hà Nội phải nhập viện cấp cứu.

Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận một cặp vợ chồng ở Hà Nội nhập viện do nhầm lẫn nước làm mát động cơ ô tô là nước ngọt và uống hết 2 lon này.

Uống nhầm nước làm mát động cơ, một cặp vợ chồng ở Hà Nội phải nhập viện cấp cứu.

Theo lời kể của gia đình, gia đình được người quen cho 2 lon nước một màu xanh và một màu đỏ.

Nhìn vỏ lon, hai vợ chồng nghĩ là bia và nước giải khát có ga nên buổi tối sử dụng uống trong bữa cơm. Thấy loại nước không có mùi vị, nên gia đình tra cứu trên mạng theo chữ trên vỏ lon, thì mới biết đó là nước làm mát động cơ ô tô.

Hai vợ chồng đã đến Bệnh viện 108 và được rửa dạ dày tại Khoa Cấp cứu, rồi chuyển vào Trung tâm Hồi sức tích cực theo dõi. Nhờ phát hiện và xử trí kịp thời, hai bệnh nhân may mắn không có triệu chứng nghiêm trọng và xuất viện sau 3 ngày.

Trước sự việc đáng tiếc nêu trên, bác sỹ Nguyễn Thị Huyền Trang, Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc khuyến cáo, trước khi ăn uống bất cứ thứ gì, mọi người cần đọc kĩ nhãn mác, thành phần và công dụng để tránh những nhẫm lẫn đáng tiếc.

Trong trường hợp này, do lon nước có hình dạng và màu sắc nhãn mác khá giống lon nước giải khát và bia, chữ viết trên lon hoàn toàn bằng tiếng Anh, không có nhãn phụ tiếng Việt, nên dễ khiến người dùng nhầm lẫn, đặc biệt là người già, trẻ em và người hạn chế về ngoại ngữ.

Về mặt khoa học, loại nước này có thành phần chính là Ethylen glycol, một loại chất lỏng không màu, không mùi, có tác dụng làm mát và chống đông cứng dùng trong các động cơ đốt trong. Khi vào cơ thể, nó sẽ phân tách thành acid glycolic và acid oxalic, gây nhiễm toan, tăng khoảng trống áp lực thẩm thấu máu, gây đau bụng, nôn mửa. Nếu nặng có thể suy thận, tổn thương não, tụt huyết áp và tử vong.

Nếu phát hiện uống nhầm nước làm mát, người dân cần ngay lập tức gây nôn, rửa dạ dày và nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để theo dõi và xử lý kịp thời. Người bệnh nên mang theo lon nước đã uống để làm căn cứ cho chẩn đoán và xử trí sớm.

"Mỗi người cần thận trọng bảo vệ sức khoẻ của mình. Không sử dụng bất cứ thứ gì không chắc chắn về nguồn gốc, bản chất, công dụng của sản phẩm. Các nhà sản xuất cũng cần có những cảnh báo rõ ràng trên sản phẩm, có nhãn phụ bằng tiếng Việt với các sản phẩm nhập khẩu để tránh nhầm lẫn đáng tiếc", bác sĩ Nguyễn Thị Huyền nhấn mạnh.

Theo các bác sĩ tại Khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện 108, thời gian qua cơ sở đã tiếp nhận và xử trí nhiều trường hợp ngộ độc hóa chất, rượu, thuốc diệt chuột, thuốc Nam không rõ nguồn gốc, ong đốt, rắn cắn...

Chuyên gia khuyến cáo mỗi người cần thận trọng bảo vệ sức khoẻ của mình, không sử dụng thực phẩm không chắc chắn về nguồn gốc, bản chất, công dụng của sản phẩm.

Các nhà sản xuất cũng cần có những cảnh báo rõ ràng trên sản phẩm, có nhãn phụ bằng tiếng Việt với các sản phẩm nhập khẩu để tránh nhầm lẫn đáng tiếc.

Được biết việc ngộ độc thực phẩm do hóa chất không phải hiếm mà liên tục diễn ra.

Trước đó, đầu tháng 3/2022, đại diện Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết đã tiếp nhận nam bệnh nhân (54 tuổi, Đội Cấn, Hà Nội) ngộ độc do uống nhầm cồn. Bệnh nhân được đưa đến viện trong tình trạng đau đầu, mờ mắt, chóng mặt.

Gia đình bệnh nhân cho biết do dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên gia đình đã mua cồn về để ở mỗi phòng 1 chai với mục đích sát khuẩn. Chai cồn 70 độ được đó được gia đình mua tại hiệu thuốc gần nhà.

Do mua tại hiệu thuốc nên gia đình tin tưởng để sử dụng cho mọi công tác sát khuẩn mà không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng: “Dùng làm chất đốt và rửa kính”. Trước khi nhập viện 1 ngày, bệnh nhân có uống nhầm khoảng 100 ml cồn, sau đó thì xuất hiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, nhìn mờ…

Còn tại một số cơ sở nhi khoa thời gian qua cũng tiếp nhận nhiều ca ngộ độc hóa chất do trẻ uống nhầm hóa chất tẩy rửa, chất làm trắng do cha mẹ đựng lần vào các chai nước. Nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra đã gây nguy hại tính mạng trẻ, gióng lên hồi chuông báo động về thói quen tích trữ các loại hóa chất trong nhà của nhiều gia đình hiện nay.

Tin liên quan
Tin khác