Tiêu dùng
Vàng bất ngờ giảm mạnh
T.V - 03/02/2023 10:07
Sau khi tăng lên trên ngưỡng 1.950 USD/ounce, giá vàng quốc tế đã bất ngờ đảo chiều giảm gần 40 USD/ounce trong phiên sáng nay, xuống còn 1.917 USD/ounce khi kinh tế Mỹ chững lại và USD hồi phục.

Trước sức ép hồi phục của USD, giới đầu cơ lo ngại giá vàng đi xuống nên khi kim loại quý này giao dịch trong vùng 1.950 USD/ounce trong phiên hôm qua nên đã "tất tay" chốt lời. Vì thế, chỉ sau vài giờ giao dịch, giá vàng thế giới mất gần 40 USD.

Giá vàng đã giảm gần 2% trong phiên giao dịch cuối ngày hôm qua, vì USD phục hồi và một số nhà đầu tư chốt lời sau khi kim loại quý leo đỉnh 9 tháng nhờ những tín hiệu ôn hoà từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. 

Chỉ số USD Index - thước đo sức khỏe của đồng bạc xanh trong rổ tiền tệ đã tăng gần 1%, lên 101,84 điểm so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, theo đó khiến kim loại được định giá bằng USD trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài. 

Theo dữ liệu mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ, trong khi số đơn đặt hàng mới cho hàng hóa sản xuất của Mỹ tăng mạnh trong tháng 12.2022 thì số đơn hàng thiết bị công nghiệp và máy móc khác lại giảm. Điều này cho thấy nền kinh tế đang chững lại và giúp USD phục hồi. Từ đó, giá vàng cũng bị đẩy đi xuống sau khi đã vọt lên mức cao trong 2 ngày vừa qua.

Các nhà đầu tư đang chờ báo cáo việc làm tháng 1 của Mỹ sẽ công bố vào hôm nay (3/2) để có thêm thông tin về tình hình kinh tế đang diễn tiến ra sao. 

Trong khi đó, không có quá nhiều bất ngờ sau công bố tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm từ Fed, nhưng nhận định của Chủ tịch Fed Jerome Powell công nhận lạm phát đang giảm giúp các chỉ số chứng khoán tại phố Wall có giao dịch khởi sắc.

Giá vàng hôm nay giảm hàng chục USD/ounce trong bối cảnh thị trường tiền tệ vẫn đang xem xét tuyên bố của Fed sau khi tổ chức này tăng thêm lãi suất 0,25 điểm%.

Tuy nhiên, nhận xét của Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell tại buổi họp báo rằng, việc giảm lạm phát là đặc điểm của kinh tế Mỹ hiện nay, khiến thị trường tin rằng Fed sắp kết thúc chuỗi tăng lãi suất. USD đã đảo chiều tăng giá trên diện rộng. Giá vàng hôm nay rơi vào thế bất lợi.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cùng tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5 điểm % để kéo lạm phát đi xuống. Động thái này không bất ngờ vì thị trường đã dự báo việc tăng lãi suất của ECB và BoE từ nhiều tháng trước. Từ đó, USD vẫn tăng giá so với đồng euro và đồng bảng Anh.

Giá vàng quốc tế cũng quay đầu lao dốc xuống còn 1.917 - 1.188 USD/ounce, quy đổi tương đương, kim loại quý đang có giá 54,7 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí), giảm gần 1 triệu đồng sau một ngày. Mỗi lượng vàng miếng SJC hiện cao hơn thế giới 12 triệu đồng.

Cụ thể, đối với thị trường vàng trong nước, trong phiên sáng nay, giá vàng miếng SJC lại ngược chiều so với giá vàng thế giới khi niêm yết ở mức 66,8- 67,6 triệu đồng/lượng (mua-bán), tăng nhẹ so với phiên hôm qua.

Còn với vàng chỉ loại trọng lượng 5 chỉ thương hiệu SJC do SJC niêm yết mức giá 66,8-67,620 triệu đồng/lượng (mua -bán); loại trọng lượng ít hơn từ 0,5-2 chỉ được SJC niêm yết ở mức giá 66,8-67,620 triệu đồng/lượng (mua-bán). 

Riêng vàng nhẫn số 99,99 của SJC được niêm yết ở mức giá còn 54,1 triệu đồng/lượng và bán ra 55,2 triệu đồng. Như vậy, chỉ sau 3 ngày mua vàng cầu may vía Thần Tài, khách hàng đã mất hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm tỷ giá trung tâm thêm 2 đồng, xuống còn 23.606 đồng/USD. Giá mua USD của các ngân hàng thương mại cũng đang ở mức thấp hơn giá mua của Ngân hàng Nhà nước. Vietcombank mua vào với giá 23.250 - 23.280 đồng/USD và bán ra 23.620 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác