Ngân hàng
Vàng đảo chiều đi xuống
T.V - 09/05/2022 08:57
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay xuống mức 1.880 USD/ounce vì USD hồi phục và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục tăng lãi suất USD trong thời gian tới.

Sức khỏe USD phục hồi làm vàng trở nên kém hấp dẫn hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ tăng lên 103,8 điểm.

Các thị trường sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào dữ liệu kinh tế trong tuần này và báo cáo quan trọng cần theo dõi sẽ là số liệu lạm phát tháng 4 của Mỹ. 

Hiện thị trường đang dự báo lạm phát hằng năm ở Mỹ sẽ giảm xuống mức 8,1% trong tháng 4 sau khi tăng lên mức cao nhất trong 4 thập kỷ qua là 8,5% trong tháng 3/2022.

Các chuyên gia cho rằng, chuỗi cung ứng bị gián đoạn do cuộc xung đột Nga - Ukraine kéo dài cùng với chính sách ‘"Zero Covid” nghiêm ngặt của Trung Quốc đang gây áp lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế. 

Vàng đã không thể giữ mức trên 1.900 USD/ounce vào tuần trước, vì thị trường phản ứng rất thất thường đối với việc nâng lãi suất thêm nửa điểm cơ bản hôm 4/5 của Fed, trong khi loại bỏ khả năng tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào cuộc họp tháng 6/2022. 

Mức kháng cự quan trọng trong tuần này của vàng là 1.900 - 1.920 USD/ounce và 1.850 USD/ounce sẽ là mục tiêu hỗ trợ đầu tiên, nếu bị phá vỡ, có thể khiến giá trở lại mốc 1.800 USD/ounce.

Cuộc khảo sát của Kitco News cho thấy số lượng các chuyên gia phân tích lẫn nhà đầu tư cá nhân vẫn kỳ vọng xu hướng tăng của giá vàng vào tuần tới.

Cụ thể, cuộc khảo sát với 17 nhà phân tích Phố Wall thì kết quả có 9 người, tương ứng 53% nhận định kim loại quý sẽ tăng; có 6 người, tương ứng 35% đưa ra quan điểm ngược lại và 2 nhà phân tích còn lại dự báo giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, cuộc thăm dò trực tuyến Main Street thu hút 1.049 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì có 637 người, chiếm 61% nhận định rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới.

Ngược lại, có 245 người, tương đương 23% đưa ra ý kiến vàng giảm và 162 nhà đầu tư còn lại, tương đương 16% dự báo vàng đi ngang.

Mối quan hệ giữa vàng và lãi suất lần này đã trở nên phức tạp do lo ngại rằng việc Fed đẩy nhanh tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát có thể làm ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế. Điều này có thể là điềm báo tốt cho kim loại màu vàng.

Nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered cho biết: "Những rủi ro địa chính trị có thể giữ cho giá vàng tiếp tục xu hướng tăng trong ngắn hạn".

Tuy nhiên, về lâu dài, chúng tôi dự đoán mối quan hệ giữa vàng và lợi suất sẽ tự thiết lập lại vai trò là động lực chính điều khiển giá vàng, khiến kim loại này có xu hướng giảm đi, mặc dù là giảm so với mức cao sau khi tăng.

Giá vàng đã tăng vọt lên trên 2.000 USD/ounce vào đầu tháng 3/2022, khi Nga thực hiện "chiến dịch đặc biệt" ở Ukraine, nhưng sau đó đã lùi về mức 1.850 USD/ounce.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, vàng miếng SJC được tiệm vàng Mi Hồng niêm yết mức 69,6 - 70,1 triệu đồng/lượng (mua - bán), đi ngang so với cuối tuần rồi.

Tại hệ thống PNJ tại TP.HCM niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 69,75-70,45 triệu đồng/lượng (mua-bán); còn tại khu vực Hà Nội hệ thống PNJ cũng niêm yết vàng miếng SJC ở mức tương tự. 

Ngày 9/5, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.135 VND/USD, tăng 5 đồng so với cuối tuần qua. Còn tại một số ngân hàng vẫn duy trì giá USD như cuối tuần qua. Vietcombank vẫn mua vào là 22.780 VND/USD và bán ra 23.090 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác