Tiêu dùng
Vàng đảo chiều tăng mạnh
T.V - 24/08/2022 10:19
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay đảo chiều, tăng thêm khoảng 10 USD/ounce lên 1.746 USD/ounce khi sức khỏe của đồng bạc xanh hạ nhiệt. Vàng SJC niêm yết 66,3-67,1 triệu đồng/lượng (mua-bán).

Đồng bạc xanh suy yếu đã làm cho sức hấp dẫn của vàng, vốn được định giá bằng USD, đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác được phục hồi trở lại.

Chỉ số USD Index giảm xuống 108,6 điểm, giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua ở thị trường quốc tế, trong khi sự suy yếu của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giúp vàng trở nên hấp dẫn hơn vì làm giảm chi phí cơ hội để sở hữu kim loại quý. 

Ngoài ra, giá dầu thô tăng cũng hỗ trợ cho đà tăng của kim loại quý.

Rạng sáng hôm nay, giá dầu thô Nymex cao hơn một cách vững chắc và giao dịch quanh mức 93,25 USD/ thùng.

Kim loại quý cũng được thúc đẩy nhờ sự “chao đảo” trên thị trường chứng khoán khi giới nhà đầu tư lo ngại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn sẽ tích cực chống lại lạm phát giá bằng cách tăng lãi suất của Mỹ với tốc độ nhanh chóng.

Trước đó, kim loại quý giảm giá trong bối cảnh USD tăng mạnh cho dù lạm phát có dấu hiệu đạt đỉnh. Diễn biến mới của đồng tiền số 1 thế giới khiến các thị trường tài chính, hàng hóa toàn cầu vào một đợt biến động mới.

Thị trường hiện đang chờ đợi Hội nghị chuyên đề thường niên Jackson Hole, bao gồm bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell. Các cuộc họp tại Jackson Hole trong trước đó của Fed đã thay đổi đáng kể thị trường.

Tiêu điểm tuần này sẽ là bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell khi ông phát biểu tại hội nghị ở Jackson Hole vào ngày 26/8 tới.

Với tình hình hiện nay, khi vẫn chưa thể khẳng định kinh tế Mỹ mới chỉ rơi vào suy thoái kỹ thuật, vì tăng trưởng kinh tế 2 quý liên tiếp tăng trưởng âm, hay suy thoái thực sự, nhiều chuyên gia nhận định, tại hội nghị sắp tới.

Tuy nhiên, dù ông Powell không đưa ra mức tăng lãi suất cụ thể trong các cuộc họp sắp tới, nhưng người đứng đầu ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục khẳng định tiếp tục thắt chặt tiền tệ để kiềm chế lạm phát.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn -SJC mua vào với giá 66,1 triệu đồng/lượng, bán ra 67,1 triệu đồng/lượng… sau đó tăng giá mua vào lên 66,3 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giá mua và bán vàng vẫn duy trì ở mức 1 -1,3 triệu đồng/lượng dù thị trường ít giao dịch. Tuy nhiên, quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 17,5 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Sáng ngày 24/8, tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.232 đồng/USD, tăng 10 đồng so với hôm qua. Vietcombank tăng đến 25 đồng khi mua vào 23.260 đồng/USD và bán ra 23.570 đồng/USD. 

Tin liên quan
Tin khác