Ngân hàng
Vàng giảm nhẹ duy trì trên ngưỡng 1.800 USD/ounce
T.V - 15/08/2022 11:40
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay điều chỉnh giảm khoảng 5 USD/ounce, song vẫn duy trì trên ngưỡng 1.800 USD/ounce dù sức khỏe đồng đôla Mỹ tăng trở lại.

Giá vàng giảm, nhưng neo trên mốc 1.800 USD/ounce cho dù USD phục hồi nhẹ trong khi giới đầu tư chờ đợi biên bản họp tháng 7 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để có thêm thông tin về quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với đồng tiền đối thủ khác trong rổ tiền tệ tăng lên 105,53 điểm. USD mạnh hơn thường khiến vàng trở nên kém hấp dẫn đối với người mua bằng ngoại tệ khác. 

Các số liệu CPI của Mỹ đưa ra trong tuần trước thấp hơn kỳ vọng, với lạm phát hàng năm ở mức 8,5%, sau mức 9,1% của tháng 6/2022, song vàng vẫn trong chiều hướng đi lên.

Giới phân tích đưa ra nhận định, vấn đề là giá năng lượng có thể tiếp tục giảm trong ngắn hạn, nhưng áp lực lạm phát có thể quay trở lại khi thời tiết lạnh hơn bắt đầu vào mùa đông.

Đối với vàng, giới phân tích cho rằng, điều này có nghĩa là vẫn có nguy cơ lớn giá giảm trở lại ngưỡng 1.700 USD/ounce.

Giá vàng có thể sẽ xuống 1.700 USD/ounce trong thời gian tới. Dữ liệu CPI Mỹ đã giảm tốc do giá năng lượng giảm, Fed có thể thoải mái trong việc tăng lãi suất vào năm 2023. Đây là nguy cơ khiến vàng giảm giá.

Trong khi đó, ở chiều hướng ngược lại Ngân hàng Standard Chartered cho rằng, vàng có thể phục hồi mạnh mẽ khi căng thẳng địa chính trị vẫn ở mức cao, chu kỳ tăng lãi suất mạnh của Fed có thể đã được phán ánh vào giá và USD sẽ suy yếu trong 12 tháng tới.

Trong những tháng gần đây, vàng suy giảm bởi những yếu tố chính như lãi suất tăng, USD mạnh hơn và các quỹ rút tiền khỏi thị trường và không loại trừ mất ngưỡng 1.700 USD/ounce. Vàng có thể phục hồi mạnh mẽ khi căng thẳng địa chính trị vẫn ở mức cao, chu kỳ tăng lãi suất mạnh của Fed có thể đã được phán ánh vào giá và USD sẽ suy yếu trong 12 tháng tới. 

Standard Chartered cho rằng, vàng vẫn là tài sản đa dạng hóa danh mục chính. Dù giá vàng đang chịu áp lực từ lợi suất trái phiếu tăng, USD mạnh hơn và dòng vốn đầu tư bị rút ròng, song gia tăng nắm giữ vàng ở mức hiện tại được cho là lựa chọn tốt. 

Tuần này, kết quả khảo sát hàng tuần của Kitco về cho thấy các nhà phân tích Phố Wall chia rẽ quan điểm về đều triển vọng giá vàng. Trong số 11 nhà phân tích tham gia khảo sát, 9% có ý kiến trung lập, 45,5% dự đoán giá tăng và 45,5% còn lại dự đoán giá giảm.

Trong khi đó, trên Phố Chính, các nhà đầu tư vẫn lạc quan về kim loại này. Trong số 216 người tham gia khảo sát trực tuyến, 42,1% dự kiến giá sẽ tăng, 28,7% dự đoán giá giảm, và 29,2% dự báo giá đi ngang.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) mua vào còn 66,4 triệu đồng/lượng, bán ra 67,4 triệu đồng/lượng; Mi Hồng mua vào 66,55 triệu đồng/lượng, bán ra 67,1 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 200.000 đồng/lượng so với cuối tuần. 

Quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới rút ngắn hơn còn 14 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí). Đồng thời, chênh lệch giữa giá mua bán vàng miếng SJC tiếp tục duy trì ở mức gần 1 triệu đồng/lượng.

Sáng 15/8, tỷ giá trung tâm của VND so với USD được Ngân hàng Nhà nước công bố 23.160 VND/USD, tăng 7 đồng so với cuối tuần qua. Tại các ngân hàng Vietcombank cũng mua USD 23.220 VND/USD và bán ra 23.530 VND/USD, không đổi so với cuối tuần qua.

Tin liên quan
Tin khác