Ngân hàng
Vàng giảm nhẹ phiên đầu tuần
T.V - 28/11/2022 11:46
Gái vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay quay đầu giảm nhẹ, xuống 1.752 USD/ounce trước áp lực tăng thêm 0,5% lãi suất USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tháng 12 tới.

Fed cho rằng, có thể làm chậm đi tốc độ tăng lãi suất vào tháng 12, nhưng vẫn không quên nhấn mạnh cơ quan này sẽ tăng thêm 0,5% lãi suất trong tháng tới để kiểm soát lạm phát.

Vì thế, trong phiên sáng nay mặt hàng kim quý vàng giảm thêm khi USD tăng trở lại khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua ở thị trường quốc tế. 

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng lên 106,21 điểm.

Mặc dù thị trường vàng đang có những tín hiệu tích cực, giữ được các mức hỗ trợ quan trọng, các nhà đầu tư dường như vẫn không muốn thực hiện bất kỳ cuộc tăng giá đáng kể nào.

Trong khi Fed đang chuẩn bị giảm tốc độ tăng lãi suất, nhiều nhà phân tích thị trường đã chỉ ra rằng đây không phải là sự thay đổi lập trường chính sách.

Thị trường vẫn thấy mức lãi suất cuối cùng của Fed Funds trên 5% và không ai biết lãi suất sẽ được giữ ở mức này trong bao lâu, nhất là khi kinh tế Mỹ có dấu hiệu suy thoái.

Giá vàng tuần qua khởi sắc, sau khi biên bản của Fed cho thấy các quan chức của Fed đã nhất trí sẽ sớm thực hiện các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn sau khi đánh giá tác động của chính sách đến nền kinh tế, và các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn sẽ tạo cơ hội để các nhà hoạch định chính sách đánh giá tác động của 6 lần điều chỉnh lãi suất trước đó.

Cuộc khảo sát của Kitco News về xu hướng giá vàng trong tuần này thể hiện nhiều quan điểm trái chiều giữa các nhà đầu tư với những chuyên gia.

Cụ thể, có 16 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát thì có 7 người, tương ứng 44% dự báo giá vàng sẽ giảm. Ngược lại có 6 người, tương ứng 38% đưa ra ý kiến vàng sẽ gia tăng và 3 nhà phân tích còn lại, chiếm 19% cho rằng kim loại quý sẽ đi ngang.

Còn cuộc thăm dò trực tuyến Main Street tuần này thu hút được 1.054 nhà đầu tư cá nhân tham gia thì có 667 người, tương đương 67% vẫn lạc quan khi cho rằng giá vàng sẽ tăng.

Có 253 người, tương đương 24% đưa ra ý kiến ngược lại và còn 134 nhà đầu tư, tương ứng 13% nhận định kim loại quý sẽ đi ngang.

Giới phân tích lĩnh vực vàng đưa ra nhận định, thời điểm này vẫn sẽ là một môi trường khó khăn cho vàng. Tuy nhiên, ngay cả khi giá vàng giảm mãi lực mua vào lại tăng. 

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng theo đà tăng giá vàng quốc tế, nhưng mức tăng ít hơn nhiều.Theo đó, giá vàng miếng SJC đã tăng từ 66,6 triệu đồng/lượng lên mức 67,4 triệu đồng/lượng, không đổi ở chiều mua so với cuối tuần, nhưng giảm khoảng 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Chênh lệch giữa giá mua và bán gần 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 15 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí) nên mua vàng trong nước rủi ro cao.

Sáng 28/11, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước chốt ở mức 23.667 đồng, giảm 2 đồng so với cuối tuần qua. Trong khi đó, giá USD tại các ngân hàng thương mại biến động trái chiều.

Ngân hàng Vietcombank giảm 8 đồng ở chiều mua vào, xuống 24.570 VND/USD và giữ nguyên giá chiều bán ra 24.840 đồng.

Tin liên quan
Tin khác