Ngân hàng
Vàng giảm phiên đầu tuần chờ thông tin từ Fed
T.V - 25/07/2022 13:02
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm nhẹ, xuống 1.721 USD/ounce dù USD đi xuống. Thị trường vàng tuần này chờ thông tin tăng lãi suất từ Cục dự trự liên bang Mỹ (Fed).

Bất chấp USD yếu, giá vàng vẫn lao dốc, chỉ dao động quanh mốc 1.720 - 1.721 USD/ounce sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết tăng trưởng kinh tế nước này đang chậm lại, nhưng suy thoái không phải là không thể tránh khỏi. 

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ giảm xuống 106,46 điểm.

Mặc dù đồng bạc xanh đã giảm từ mức cao nhất trong 20 năm của tuần trước nữa và ngang bằng với đồng euro, nhưng dự báo nó sẽ vẫn tăng trong tương lai gần khi Fed tăng thêm lãi suất.

Trong tuần này, kim loại quý sẽ đối mặt với những thách thức lớn khi cả thị trường đổ dồn về Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) với dự đoán lãi suất sẽ tăng thêm 0,75%.

Điều này sẽ hỗ trợ đồng đô la Mỹ tăng giá, sau khi chỉ số USD-Index đã tăng lên mức cao nhất trong vòng 20 năm qua. Yếu tố này không hỗ trợ vàng đi lên.

USD mạnh có thể mất đi sự liên quan trong thị trường tài chính toàn cầu. Nhưng các nhà đầu tư đang ngày càng lo ngại về một cuộc suy thoái tại Mỹ và điều này sẽ tạo ra một môi trường lạm phát kèm suy thoái vì lạm phát vẫn ở mức cao.

Ngân hàng Mỹ (The Bank of American) gần đây đã đưa ra các báo cáo dự báo một cuộc suy thoái nhẹ vào quý IV/2022.

Dự báo của ngân hàng lớn thứ hai của Mỹ có thể chậm hơn một chút vì nhiều nhà phân tích thị trường, gồm cả Cục Dự trữ Liên bang tại Atlanta, nhận định nền kinh tế hàng đầu thế giới đã trong giai đoạn suy thoái.

Dù vậy, hôm 24/7, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết, tăng trưởng kinh tế của nước này đang chậm lại, và thừa nhận nguy cơ suy thoái nhưng bà nói thêm rằng suy thoái không phải là không thể tránh khỏi. 

Các nhà phân tích đã nói rằng, kinh tế Mỹ suy thoái sẽ buộc Fed nếu không dừng chu kỳ thắt chặt của mình, ít nhất là làm chậm tốc độ nâng lãi suất.

Đồng thời, nếu lạm phát Mỹ vẫn ở mức cao, điều này sẽ dẫn đến lợi suất trái phiếu thực tế thấp hơn, một môi trường tích cực cho vàng.

Giá vàng có thể dễ dàng đẩy trở lại trên mức cao kỷ lục nếu có bất kỳ cuộc khủng hoảng nào trên thị trường ngoại hối. 

Vàng có thể tìm thấy ngưỡng kháng cự ở mức 1.750 USD/ounce, nhưng nếu không, sẽ không có nhiều cản trở cho đến mức 1.800 USD/ounce.

Tuần này, có 18 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 12 nhà phân tích, tương đương 67%, cho biết họ lạc quan về triển vọng giá vàng trong thời gian tới.

Đồng thời, sáu nhà phân tích, tương đương 33%, dự báo giá sắp giảm. Không có ý kiến nào dự báo giá vàng tuần này đi ngang.

Do các vấn đề kỹ thuật, chỉ có 187 phiếu khảo sát trực tuyến được phát đi trên Main Street tuần qua.

Trong số đó, 105 người được hỏi, tương đương 56%, cho rằng vàng sẽ tăng trong tuần này; 52 người, tương đương 28%, cho biết giá sẽ giảm, trong khi 16 người, tương đương 31%, có ý kiến trung lập.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào với giá 64,7 triệu đồng/lượng, bán ra 66,2 triệu đồng/lượng, đi ngang so với cuối tuần qua.

Nhưng quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới khoảng 17 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 25/7, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố ở mức 23.207 VND/USD, giảm 5 đồng so với mức niêm yết cuối tuần qua. Tỷ giá mua bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN được duy trì ở mức 22.550 - 23.400 VND/USD.

Với biên độ 3%, hiện tỷ giá USD các ngân hàng thương mại (NHTM) được phép giao dịch là từ 22.511 - 23.903 VND/USD. Ngân hàng Vietcombank giữ nguyên giá mua vào 23.240 VND/USD và bán ra 23.550 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác