Ngân hàng
Vàng lại bật tăng, Nga bắt đầu nối lại hoạt động mua vàng
T.V - 04/03/2022 11:54
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay bật tăng trở lại lên gần 1.940 USD/ounce khi căng thẳng giữa Nga và Ukraine chưa lắng dịu. Vàng SJC vẫn neo ở mức cao 66,7-67,45 triệu đồng/lượng.

Giá vàng vẫn đang được hỗ trợ từ chiến sự giữa Nga với Ukraine. Đồng thời, mối lo về lạm phát của nhà đầu tư cũng gia tăng khiến họ tiếp tục tìm đến các tài sản an toàn như vàng.

Căng thẳng Nga-Ukraine được cho là còn kéo dài sẽ tác động lên mặt hàng kim quý vàng. Và giới đầu tư tiếp tục tìm đến vàng như một kênh trú bão an toàn.

 Vàng còn được dự báo tăng khi các tổ chức lớn đẩy mạnh mua vàng. SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới đã tăng dự trữ lên mức cao nhất kể từ giữa 2021: 1.042,38 tấn.

Trong tuần, Ngân hàng Trung ương Nga cũng cho biết, họ sẽ bắt đầu nối lại hoạt động mua vàng chính thức sau hai năm gián đoạn.

Những lệnh trừng phạt của phương Tây lên Nga tiếp tục khiến thế giới rơi vào khó khăn. Giá cả hàng hóa và lạm phát leo thang. Giá dầu, khí, than và nhiều kim loại tăng vọt trong những phiên gần đây.

Giá dầu thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong thập kỷ. Đầu WTI và Brent đều đã vượt ngưỡng 115 USD/thùng. Brent thậm chí đã lên ngưỡng 120 USD/thùng.

So với sáng ngày 3/3, giá vàng thế giới tăng thêm 10 USD/ounce, nhưng vẫn chưa chạm lại mức đỉnh của hơn một tuần trước trên 1.970 USD/ounce đạt được vào tuần cuối tháng 2/2022.

Kim loại quý chưa thể tăng mạnh khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khẳng định sẽ tăng lãi suất cơ bản đồng bạch xanh trong tháng 3/2022 này để ngăn chặn lạm phát cao.

Đồng thời, dữ liệu mới công bố cho thấy số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới giảm nhiều hơn dự kiến trong tuần trước cũng cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới này vẫn đang trên đà hồi phục tốt. 

Fed vừa phát đi tín hiệu cho biết vẫn sẽ tiếp tục kế hoạch tăng lãi suất. Điều này đồng nghĩa với việc USD sẽ tăng giá và qua đó gây áp lực lên vàng.

USD có xu hướng tăng trong bối cảnh Fed sớm tăng lãi suất và cuộc chiến ở Ukraine tiếp tục gây ra những bất ổn tại của châu Âu. USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác lên 97,74 điểm.

Tuy nhiên, tín hiệu từ Fed cho thấy, cơ quan này sẽ chỉ tăng lãi suất 25 điểm phần trăm, thay vì mức 50% như dự báo của thị trường trước đó.

Nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered cho rằng, vàng chủ yếu được giao dịch nhờ những diễn biến của cuộc khủng hoảng Ukraine - Nga, nhưng cũng đã bắt đầu nhen nhóm lại mối quan hệ của nó với lợi suất thực tế trước cuộc họp của Uỷ ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào tháng 3/2022.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng miếng SJC do Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức cao 66,7-67,45 triệu đồng/lượng, tăng khoảng 500.000 đồng/lượng so với phiên hôm qua. 

Đến 9h30 sáng, giá vàng miếng SJC được Công ty vàng bạc đá quý Mi Hồng (TP.HCM) mua vào là 66,7 triệu đồng/lượng và bán ra 67,7 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 300.000 đồng/lượng so với đầu giờ sáng ở chiều bán ra.

Quy đổi theo tỷ giá của Vietcombank, mỗi lượng vàng SJC chênh lệch với thế giới vẫn hơn 13,5 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). Chính điều này khiến thị trường vàng trong nước kém hấp dẫn nhà đầu tư trong thời gian dài vừa qua.

Ngày 4/3, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm thêm 8 đồng/USD, lên 23.151 VND/USD. Các ngân hàng thương mại vẫn giữ giá USD đứng yên, Vietcombank mua vào 22.670 - 22.700 VND/USD và bán ra 22.980 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác