Ngân hàng
Vàng liên tục tăng trong dịp Tết
T.V - 24/01/2023 09:09
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp đà tăng lên 1.934 USD/ounce khi sức khỏe đồng bạc xanh ổn định ở mức thấp. Vàng SJC nmua-bán ở Mi Hồng 67,2-68 triệu đồng/lượng.

Như vậy, vàng đã tăng 6 phiên liên tiếp gần đây. Sở dĩ vàng tăng mạnh trong những phiên dịp tết Nguyên Đán do USD phục hồi ở mức thấp. Giới đầu tư kỳ vọng, mặt hàng kim quý vàng dao động quanh ngưỡng 1.950 USD/ounce để thấy vàng hướng tới mốc 2.000 USD/ounce.

Chỉ số USD Index -thước đo sức khỏe của đồng bạch xanh ổn định ở mức 102 điểm trong khi mức tăng của vàng bị kìm hãm bởi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm khi tăng lên mức cao nhất trong phiên.

Các nhà đầu tư sẽ chờ đợi báo cáo GDP quý IV/2022 của Mỹ, dự kiến được công bố vào thứ Năm (26/1), trước cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào ngày 31/1- 1/2.

Giới phân tích dự báo, 98% khả năng Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng tới, sau khi giảm tốc độ xuống 50 điểm cơ bản vào tháng trước và 4 lần tăng 75 điểm cơ bản liên tiếp trước đó.

Vàng, vốn là tài sản không sinh lãi suất, có xu hướng hoạt động tốt trong môi trường lãi suất thấp hơn. Nhưng bất chấp đà giảm những tháng cuối năm 2022, gần đây mặt hàng kim quý này đã chứng kiến một đợt phục hồi bất ngờ, với giá tăng 16,9% trong 3 tháng qua.

Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến vàng được cho là lạm phát, sức mạnh của USD và lộ trình tăng lãi suất của Ngân hàng trung ương Mỹ. Các yếu tố này đều đang chững lại hoặc đảo chiều đã hỗ trợ đà tăng của vàng thời gian gần đây.

Vàng phục hồi khi lạm phát giảm, đồng USD suy yếu và lãi suất giảm, tất cả đã tạo ra mối quan tâm mới đối với kim loại quý vàng. Trong đó, có hai yếu tố tỷ lệ nghịch với giá vàng là lãi suất thực và USD. 

Lãi suất USD tăng khiến vàng kém hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư so với các tài sản có lãi suất như trái phiếu. Hiện thị trường  đang đổ dồn vào cuộc họp chính sách đầu tiên trong năm 2023 của Fed và dự báo đưa ra, khả năngFed sẽ bắt đầu làm chậm lãi suất bằng mức tăng 25 điểm lại cuộc họp này.

Các số liệu kinh tế yếu kém gần đây của Mỹ và những nhận xét từ các nhà hoạch định chính sách của Fed về việc tiếp tục thắt chặt tiền tệ đã làm dấy lên lo ngại về sự suy giảm kinh tế toàn cầu và khiến các nhà đầu tư tìm nơi ẩn náu trong kim loại trú ẩn an toàn.

Vàng có xu hướng tăng giá khi kỳ vọng tăng lãi suất giảm đi, bởi vì lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng thỏi không mang lại lợi suất.

Với những kết quả đó, kết quả khảo sát trong tuần qua cho thấy, hầu hết các nhà phân tích cho rằng giá vàng đã tăng hơi quá mức. Trong khi đó, các nhà đầu tư bán lẻ vẫn rất lạc quan về triển vọng giá vàng tuần tới, song tỷ lệ tham gia khảo sát trong tuần này thấp hơn tuần trước khiến tâm lý tích cực của một số người bị giảm sút.

Tuần này, 18 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát triển vọng giá vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 8 nhà phân tích, tương đương 44%, lạc quan về triển vọng giá vàng trong thời gian tới; 4 nhà phân tích, tương đương 22%, cho rằng giá sẽ giảm và 6 người, tương đương 33%, cho rằng giá sẽ đi ngang.

Trong khi đó, có 783 người tham gia khảo sát trực tuyến. Trong đó, có 500 người, tương đương 64%, dự báo giá vàng tăng trong tuần này, 169 người khác, tương đương 22%, cho rằng giá sẽ giảm, trong khi 114 người, tương đương 15%, có ý kiến trung lập.

Đối với thị trường vàng trong nước, trong phiên sáng nay, giá vàng SJC do tiệm vàng Mi Hồng niêm yết ở mức 67,2- 68 triệu đồng/lượng (mua-bán), đi ngang so với trước tết Nguyên Đán. 

Hiện các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước bắt đầu "tung" hàng để hút khách trong ngày Thần Tài (mùng 8 và 10 tháng Giêng) sắp tới khi người dân có nhu cầu chọn mua các sản phẩm gần như trở thành phong tục, tượng trưng cho sự may mắn, phú quý.

Trong đó, PNJ mang đến thông điệp "Thần Tài Gõ Cửa – Phát Lộc Khai Xuân" cùng các sản phẩm truyền tải nhiều ý nghĩa, thiết kế mang tính biểu tượng linh vật năm con Mèo. Tại các cửa hàng của PNJ, trang sức "Thần Tài Quý Mão 2023" của công ty này lấy cảm hứng thiết kế từ hình tượng chú mèo vàng "quý nhân" với mong ước mang lại cát tường, thịnh vượng cho người sở hữu.

PNJ còn đưa ra bộ vàng miếng PNJ kiểu dáng và mẫu mã độc đáo là gợi ý cho món quà Tết. Khách hàng lựa chọn các bộ 3 miếng vàng, 6 miếng vàng và 12 miếng vàng, giá bán vàng được tính theo giá vàng nhẫn 9999 cộng thêm chi phí gia công 150.000 đồng.

Hai công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết cũng chế tác nhiều sản phẩm vàng đặc sắc, giàu ý nghĩa văn hóa, tâm linh may mắn. Theo đó, công ty này tung ra thị trường tượng vàng Thần tài – Thịnh vượng, cát tường; tượng vàng phúc lộc thọ; tượng mèo thần tài chiêu tài hút lộc; tượng linh giáp (12 con giáp); tượng cây kim tiền…

Trong khi đó, Công ty vàng DOJI với các xâu vàng 1 chỉ, vàng miếng Thần Tài 1 chỉ, vàng miếng có hình con Mèo 1 chỉ…được tính theo giá vàng miếng SJC. Riêng vàng nhẫn 1 chỉ đến 1 lượng của DOJI sản xuất có giá bán theo sát giá vàng thế giới khoảng 5,5 triệu đồng/chỉ. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tung ra thị trường vàng miếng Phúc – Lộc – Thọ, tượng vàng con Mèo, giá bán khoảng 5,5- 5,8 triệu đồng/chỉ.

Tin liên quan
Tin khác