Ngân hàng
Vàng miếng SJC tiến gần hơn mốc 72 triệu đồng/lượng, tỷ giá nhích nhẹ
Phạm Anh - 23/11/2023 13:45
Đà tăng của thị trường vàng thế giới đã bị hạn chế bởi sự hồi phục của USD trong phiên giao dịch ngày hôm nay. Tỷ giá trong nước cũng quay đầu nhích tăng phiên thứ hai liên tiếp.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 70,8  - 71,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chiều mua vào tăng 100.000 đồng/lượng và bán ra tăng 200 nghìn đồng/lượng so với phiên trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán được giữ ở khoảng 800.000 đồng/lượng

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới rơi vào khoảng 12 triệu đồng/lượng.

Giá vàng tiếp tục giao dịch quanh mốc 2.000 USD/ounce, tiến gần đến đỉnh cao nhất kể từ tháng 5 trong bối cảnh nhà đầu tư đang kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã kết thúc chu kỳ tăng lãi suất. 

Ở thời điểm hiện tại, giá vàng giao ngay tăng 0,25% lên 1.994,51 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,09% lên 1.994,6 USD/ounce.

Vàng bất ngờ tăng vượt mốc 2.000 USD/ounce ở phiên trước sau khi biên bản cuộc họp chính sách của Fed được công bố. Trong đó, các thành viên tham gia đều nhất trí tình hình hiện tại phù hợp để duy trì chính sách tiền tệ chặt chẽ thêm thời gian nữa cho tới khi có những dấu hiệu rõ ràng rằng lạm phát giảm một cách bền vững xuống mức mục tiêu 2%. Có thể thấy cơ quan quản lý mong muốn đưa lạm phát giảm một cách ổn định xuống mức mục tiêu là 2% mà không gây tổn hại cho nền kinh tế.

Động thái của Fed khiến các nhà đầu tư thêm tin tưởng rằng ngân hàng này đã chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất kéo dài suốt từ tháng 3/2022 và đang chuyển sang chu kỳ tạm dừng điều chỉnh lãi suất trong thời gian dài.

Dù vậy, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng này có sự chuẩn bị cho tình huống phải tăng lãi suất trở lại nếu cần thiết.

Đà tăng của kim loại quý đã bị hạn chế bởi sự hồi phục của đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ sau khi dữ liệu về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu cho thấy sự phục hồi bất ngờ trên thị trường lao động nước này.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hằng tuần đã giảm 24.000 xuống còn 209.000 trong tuần kết thúc vào ngày 18/11, giảm so với ước tính đã điều chỉnh của tuần trước đó là 233.000 đơn. Giới chuyên gia trước đó ước tính con số là 225.000 đơn.

Ông Daniel Ghali, Chiến lược gia hàng hóa của TD Securities nhận định, kỳ vọng gia tăng của thị trường về việc chu kỳ cắt giảm lãi suất của Fed sẽ bắt đầu sớm hơn vào năm 2024 là động lực chính thúc đẩy giá vàng tăng cao trong tuần qua.

Ở diễn biến khác, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhận định sự ổn định tài chính của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ vẫn mong manh.

Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh ECB tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ, một số nước châu Âu vẫn ghi nhận mức lạm phát cao cùng với tác động của các yếu tố bên ngoài như các cuộc xung đột trên thế giới.

Trong báo cáo mới nhất về Đánh giá Ổn định Tài chính, ECB cho rằng viễn cảnh kinh tế u ám của Eurozone cùng với những tác động tiêu cực do lạm phát gây ra đang khiến người dân, doanh nghiệp và chính phủ gặp khó khăn trong việc trả nợ.

Cùng với đó, chi phí vay cao hơn đang gây tổn hại cho tăng trưởng kinh tế của 20 quốc gia thành viên của Eurozone. Tác động này có thể được ghi nhận ở nhiều ngành nghề kinh doanh dịch vụ như thị trường bất động sản và ngân hàng.

Cũng trong báo cáo, nguy cơ Eurozone rơi vào suy thoái kinh tế cũng được cho rằng có thể xảy ra.

Tỷ giá trung tâm ngày 23/11 được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.915 VND/USD, tăng 30 đồng so với phiên trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.720 - 25.110 VND/USD.Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.020 VND/USD (mua vào) và 24.390 VND/USD (bán ra), tăng 35 đồng so với hôm qua và cũng đã bật lên 100 đồng so với mức thấp nhất ghi nhận hôm thứ Hai (21/11).

Tin liên quan
Tin khác