Ngân hàng
Vàng quay đầu trước áp lực chốt lời
T.V - 03/08/2022 11:21
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay quay đầu giảm khoảng 12 USD/ounce, xuống còn 1.762 USD/ounce trước áp lực chốt lời của nhà đằu tư. Vàng SJC niêm yết 67-67,8 triệu đồng/lượng (mua-bán).

Trong khi các dữ liệu kinh tế gần đây khiến nhiều nhà đầu tư cho rằng, lãi suất của Mỹ có thể đạt đỉnh vào đầu năm tới khi Cực Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết, công việc giảm lạm phát của ngân hàng trung ương vẫn chưa kết thúc. 

Nhưng giá vàng đã tăng mạnh trong các phiên gần đây bất chấp sự phục hồi của USD, Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ tăng lên 106,28 điểm.

Đồng thời, vàng đã tăng lên cao nhất trong gần một tháng vào ngày 2/8, vì căng thẳng Mỹ - Trung và lo ngại về khả năng suy thoái kinh tế tại Mỹ thúc đẩy sức hấp dẫn của kim loại quý. 

Chuyến thăm của bà Nancy Pelosi đến Đài Loan, theo đó làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc được giới phân tích nhận định là một yếu tố hỗ trợ thêm cho kim loại quý.

Vàng luôn được xem là hầm trú ẩn an toàn trong thời kỳ bất ổn kinh tế và địa chính trị, và thường hoạt động tốt khi lãi suất thấp hoặc gần bằng không.

Tuy nhiên, một khi vàng tăng mạnh trở lại và lên mức cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây các nhà đầu tư tranh thủ chốt lời. Quỹ đầu tư vàng lớn thế giới SPDR bán ra 2,9 tấn vàng, lượng vàng nắm giữ xuống còn 1.002,97 tấn.

Nhưng mặt hàng kim quý vàng vẫn được đánh giá triển vọng tăng trong thời gian tới trước áp lực lạm phát cao và kinh tế suy thoái. 

Số liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 28/7, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý II đã giảm 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái, sau mức giảm 1,6% trong 3 tháng đầu năm.

Việc GDP sụt giảm trong 2 quý liên tiếp đã làm dấy lên lo ngại nền kinh tế đầu tàu thế giới có nguy cơ rơi vào suy thoái trong bối cảnh chỉ còn vài tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ.

Thông thường, 2 quý liên tiếp tăng trưởng âm được xem là tín hiệu mạnh mẽ cho thấy một cuộc suy thoái đang diễn ra. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay giá vàng miếng SJC sáng 3.8 giảm từ 200.000 - 500.000 đồng mỗi lượng, trong đó giá mua có xu hướng giảm nhanh hơn bán ra.

Tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vàng miếng với giá 67,2 triệu đồng/lượng, bán ra 68,2 triệu đồng/lượng giờ mở cửa, nhưng sau đó giảm xuống  67-67,8 triệu đồng/lượng (mua-bán). 

Quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới trên 18 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí). Đồng thời, chênh lệch giữa giá mua bán vàng miếng SJC tiếp tục duy trì ở mức gần 1 triệu đồng/lượng

Sáng nay, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.163 đồng/USD, tăng 9 đồng so với hôm qua. Trong khi đó, giá USD tại ngân hàng Vietcombank giữ nguyên như hôm qua khi mua vào 23.190 đồng/USD và bán ra 23.500 đồng/USD. 

Tin liên quan
Tin khác