Ngân hàng
Vàng tăng nhẹ đầu tuần, dự báo xu hướng tăng đi lên đến đầu năm 2022
T.V - 27/12/2021 11:02
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế trong phiên sáng nay tăng nhẹ, duy trì trên 1.899 USD/ounce. Trong khi đó, vàng SJC ở thị trường trong nước niêm yết 69,9-61,6 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đang tìm động lực tăng từ thời điểm thuận lợi bắt đầu vào giữa tháng 12/2021, nhưng liệu đà tăng có đủ mạnh để đưa vàng lên trên 1.850 USD/ounce vẫn đang được chờ đợi mức kháng cự tiếp theo.

Với sự xuất hiện của biến thể virus corona mới, các chính sách tiền tệ thắt chặt của Ngân hàng Trung ương Mỹ (Fed) trong năm sau là các yếu tố tác động trực tiếp lên giá vàng. 

Mặc dù, Fed đã đưa ra lộ trình bắt đầu tăng lãi suất trong 2022, nhưng giới phân tích tài chính vẫn đưa ra nhận định, cơ quan này còn rất nhiều yếu tố không chắc chắn, gồm sự phục hồi kinh tế toàn cầu và những căng thẳng địa chính trị mới. 

Đồng thời, việc giảm hỗ trợ mạnh mẽ hơn của Fed và khả năng 3 lần tăng lãi suất cơ bản đồng đôla Mỹ vào năm 2022 theo giới phân tích tài chính đã phần lớn đã được phản ánh vào giá.

Điều này có nghĩa là bất kỳ lo ngại mới nào cũng có thể thay đổi triển vọng và hỗ trợ cho vàng. Thêm vào đó, áp lực lạm phát của Mỹ ở mức cao trong thời gian qua và dự báo khó sớm hạ nhiệt trong thời gian tới cũng sẽ tác động tích cực lên vàng. 

Xu hướng vàng được đánh giá có thể sẽ thay đổi trong năm 2022 bởi chính sách tiền tệ của Mỹ, nhưng vếu tố quan trọng nhất thúc đẩy vàng là mối đe dọa lạm phát ngày càng tăng.

Fed tăng lãi suất sẽ đẩy lợi suất trái phiếu cao hơn, lãi suất thực sẽ vẫn âm, không có khả năng vượt qua được đường cong lạm phát. Các dự báo đưa ra, nếu vàng chốt năm ở mức 1.850 USD/ounce thì mục tiêu tiếp theo sẽ là 2.000 USD/ounceWells Fargo nhận định giá vàng sẽ đẩy trở lại mức 2.000 USD/ounce vào năm 2022.

Thêm vào đó, nhận định được đưa ra từ giới phân tích tài chính, biến thể mới của virus corona nếu diễn biến phức tạp trong thời gian tới có thể khiến Fed tạm dừng kế hoạch thắt chặt các hỗ trợ kinh tế và tăng lãi suất. 

Nhu cầu đối với vàng vật chất gia tăng, nhất là ở thị trường Ấn Độ và Trung Quốc trong các dịp lễ, tết cuối năm cũng là một trợ lực lớn trong việc thúc đẩy giá cao hơn từ giữa tháng 12 đến hết tháng 2/2022.

Giá mặt hàng kim quý vàng tuần này được dự báo có khả năng bước vào xu hướng tăng giá cho đến dầu năm 2022. Hầu hết các nhà phân tích phố Wall nhận định thị trường vàng đang bắt đầu giai đoạn giao mùa mạnh mẽ.

Tuần này, 13 nhà phân tích của phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát giá vàng của Kitco News. Trong số đó, 9 chuyên gia (chiếm 69%) dự đoán giá vàng đi lên trong tuần, hai người (chiếm 15%) có ý kiến ngược lại và 15% còn lại cho rằng thị trường vàng bình ổn.

Còn cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Main đã thu hút 638 nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia. Tổng cộng 343 người (54%) có cái nhìn tích cực về giá vàng thế giới, 134 người (21%) cho rằng kim lợi quý này sẽ giảm giá và 161 người (25%) đưa ra quan điểm trung lập.

Giá mặt hàng kim quý vàng đã cố gắng giữ giá trong những ngày cuối cùng của năm 2021 nhưng vẫn ghi nhận mức giảm 68 USD/ounce, tương ứng 3,5% trong 1 năm qua. Nhưng phần lớn các nhà phân tích đều nhận định tháng 12 và những tháng đầu năm mới là thời kỳ có xu hướng tốt đối với vàng.

Đối với thị trường vàng trong nước sáng nay, giá vàng miếng SJC trên thị trường đứng giá, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 60,9 triệu đồng/lượng và bán ra 61,6 triệu đồng/lượng. 

Tập đoàn Vàng Bạc Đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 60,800 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,500 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 60,960 triệu đồng/lượng (mua vào) và 61,480 triệu đồng/lượng (bán ra). 

Quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, giá vàng trong nước vẫn cao thế giới hơn 11 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí).

Sáng nay, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.174 đồng/USD, giảm 19 đồng so với cuối tuần qua. Tương tự, giá USD tại ngân hàng Vietcombank giảm 10 đồng, đưa giá mua xuống 22.600 đồng/USD và bán ra 23.000 đồng/USD.

Tin liên quan
Tin khác