Ngân hàng
Vàng tăng nhẹ phiên cuối tuần
T.V - 23/10/2021 10:49
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tăng khoảng 6 USD/ounce so với ngày hôm qua lên trên 1.790 USD/ounce trước sự suy yếu của đồng đôla Mỹ.

Thậm chí vào đầu phiên giá vàng đã tăng sát ngưỡng 1.800 USD/ounce, nhưng vẫn chưa thật vượt qua được ngưỡng kháng cự này.

Trong khi đó, chỉ số USD Index - thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ khác trong rổ tiền tệ, ghi nhận tuần giảm thứ hai liên tiế, pgiảm xuống 93,58 điểm sáng nay.

Nhưng điều này đã hỗ trợ cho kim loại quý, vì giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

Chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, ông Daniel Pavilonis cho biết lạm phát là chủ đề duy nhất được thảo luận ở thời điểm hiện tại. Và thị trường đang nhìn nhận rằng Fed sẽ không đưa ra đủ các biện pháp để làm chậm lạm phát, và điều đó hỗ trợ vàng. 

Mặc dù vàng đã lấy lại đà tăng nhờ sự suy yếu của USD, nhưng đã mất hơn một nửa mức tăng trong ngày vào cuối phiên sau khi chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự đoán lạm phát sẽ hạ nhiệt vào năm tới và chuẩn bị bắt đầu giảm các biện pháp kích thích. 

Chủ tịch Fed - ông Powell cũng cho biết, Ngân hàng Trung ương Mỹ nên sớm bắt đầu giảm mua tài sản, nhưng chưa nên tăng lãi suất vì việc làm vẫn còn quá thấp.

Fed có thể bắt đầu cắt giảm chương trình mua tài sản vào tháng 11/2021 và kết thúc chương trình vào khoảng giữa năm 2022...

Tuy nhiên, dữ liệu việc làm mạnh mẽ đã góp phần hỗ trợ tâm lý tích cực trên thị trường.

Ngày 21/10, Bộ Lao động Mỹ cho biết số người lần đầu nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm xuống mức thấp mới trong đại dịch là 290.000 người trong tuần trước, giảm 6.000 người so với tuần trước đó và thấp hơn so với dự báo 300.000 người từ cuộc thăm dò của Dow Jones.

Vả lại, áp lực lạm phát còn tồn tại trên thị trường sẽ là yếu tố hỗ trợ cơ bản cho vàng và bạc trong những tuần và tháng tới.

Quả thực, vàng thường được coi là hàng rào phòng ngừa lạm phát, mặc dù việc thu hồi các biện pháp kích thích và nâng lãi suất sẽ đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ lên cao, làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Các nhà đầu tư coi vàng như hàng rào chống lại lạm phát cao hơn, gây ra bởi việc áp dụng các biện pháp kích thích quy mô lớn.

Đối với thị trường vàng trong nước sáng nay, giá vàng miếng tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào là 57,55 triệu đồng/lượng và bán ra 58,25 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng so với hôm qua. 

Tại hệ thống PNJ, vàng SJC đi ngang (mua vào) và tăng 50.000 đồng/lượng (bán ra).  Trong khi đó, giá mua và giá bán giữ nguyên không đổi tại Tập đoàn Doji và doanh nghiệp Phú Quý.

Tuy nhiên, quy đổi theo tỷ giá Vietcombank, hiện mỗi lượng vàng miếng SJC đang cao hơn thế giới gần 9 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). 

Sáng này, các ngân hàng thương mại ngày vẫn giữ giá USD ở mức thấp, Vietcombank mua vào 22.625 - 22.655 đồng/USD và bán ra 22.855 đồng/USD. Tại Eximbank mua vào với giá 22.660 - 22.670 đồng/USD và bán ra 22.830 đồng/USD...

Tin liên quan
Tin khác