Ngân hàng
Vàng tăng nóng, nhà đầu tư hồ hởi quay lại
Hà Tâm - 17/02/2014 10:20
Sáng nay (17/2), vàng tiếp tục đà tăng giá của tuần trước với mức tăng 330.000 đồng/lượng. Đà tăng giá của vàng được dự báo sẽ còn diễn ra trong tuần này.  
Giá vàng đã tăng 4% trong tuần qua

Sáng nay (17/2), mở cửa giao dịch đầu tuần, giá vàng SJC trong nước có giá bán ra 36,53 triệu đồng/lượng. So với chốt phiên cuối tuần trước, giá vàng tăng thêm 330.000 đồng/lượng.

Cụ thể, theo niêm yết của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn, giá mua - bán vàng đang ở mức 36,43 – 36,53 triệu đồng/lượng. Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng ở mức 35,40 triệu đồng/lượng (mua vào). Giá bán ra ở mức 35,58 triệu đồng/lượng.

Mức chênh lệch giá mua - bán vàng tại Hà Nội đang được nới rộng lên 100.000 đồng/lượng. Tại TP.HCM là 140.000 đồng/lượng.

Trên thị trường thế giới, vàng đã kết thúc một tuần tăng giá mạnh mẽ với mức tăng hơn 4%- tuần tăng giá mạnh nhất trong vòng 6 tháng qua, chính thức vượt mức 1.300 USD/ounce. Trước đó, vàng đã mất mốc giá này từ tháng 8/2013.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Sáu tuần trước, giá vàng theo giao ngay tăng hơn 50 USD, tương đương 4,1% so với cuối tuần trước.

Sở dĩ giá vàng tăng mạnh trong tuần qua là do một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố thấp hơn mức kỳ vọng, từ số người xin trợ cấp thất nghiệp, tới số việc làm mới và sản lượng sản xuất công nghiệp. Những thông tin này đã khiến đồng USD giảm giá 0,2% so với các ngoại tệ mạnh khác, khiến giá vàng đi lên.

Tính chung từ đầu năm đến nay, giá kim loại quý này đã tăng tới 9%, sau khi sụt giảm 28% trong năm 2013, trong bối cảnh sự phục hồi của kinh tế Mỹ bị nghi ngờ, và những hỗn loạn tại các thị trường mới nổi khiến một số thị trường chứng khoán mất điểm mạnh.

Theo các nhà phân tích, dù về cơ bản trong trung và dài hạn, triển vọng của giá vàng không thực sự tích cực, nhưng hiện tại khó có thể tranh cãi về đà đi lên của vàng.

“Vàng tiếp tục giao dịch cực kỳ tốt, và nó đã vượt qua hết ngưỡng cản này đến ngưỡng cản khác”, nhà phân tích Michael Widmer của ngân hàng Bank of America Merrill Lynch nói.

Nhận định về xu hướng giá vàng tuần này, 20/26 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco tin rằng, giá còn tiếp tục leo thang, áp đảo so với 3 ý kiến ngược lại. Chỉ có 3 chuyên gia cho rằng vàng sẽ đứng giá.

Dù vậy, nói về triển vọng dài hạn, các nhà đầu tư cho rằng, chưa thể kết luận thị trường đã bước sang giai đoạn tăng điểm.

Hiện chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đang ở mức 2,8 triệu đồng/lượng. Tính đến nay, đã gần 2 tháng, Ngân hàng Nhà nước không tổ chức đấu thầu vàng để cung ứng cho thị trường.

Tin liên quan
Tin khác