Ngân hàng
Vàng thế giới trượt sâu, giá vàng SJC mất 600.000 đồng/lượng
T.V - 17/09/2021 09:38
Chỉ sau một đêm giao dịch vàng trượt sâu, xuống còn 1.754 USD/ounce, giảm gần 40 USD/ounce so với sáng hôm qua do sức khỏe đồng bạch xanh tăng trở lại. Vàng SJC cũng mất mốc 57 triệu đồng/lượng.

Trước đó, vào cuối phiên ngày 16/9, mặt hàng kim quý vàng đã giảm mạnh, với mức giảm gần 3% sau khi báo cáo cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ tăng vọt hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 8.

Cụ thể, doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 8 tăng 0,7% tăng mạnh so với mức giảm 1,8% trong tháng 7 (trong khi được dự đoán là tăng mạnh hơn ở mức 0,8%). Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ tăng nhẹ nhưng vẫn ở gần mức thấp nhất của đại dịch.

Thêm vào đó, sức khỏe đồng bạch xanh của Mỹ cũng hồi phục mạnh mẽ sau khi dữ liệu cho thấy sự gia tăng bất ngờ của doanh số bán lẻ tháng 8 của Mỹ, theo đó làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý. 

Chỉ số USD Index tăng lên 82,85 điểm sáng nay. Lợi suất trái phiếu kho bạc phục hồi là một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư vẫn chưa từ bỏ một thông báo thu hẹp trong tháng 9. 

Chính các yếu tố trên đã tạo áp lực lớn lên giá vàng nên đã có thời điểm giá mặt hàng kim quý này lùi về dưới 1.750 USD/ounce trong đêm qua. 

Giới đầu tư cũng đang thận trọng trước thời điểm cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào hôm 21/9.

Với dữ liệu lạm phát ở mức cao nhưng báo cáo việc làm tháng 8 xấu hơn kỳ vọng, sẽ rất khó để đoán FOMC (Ủy Ban thị trường mở) có thông báo về việc bắt đầu giảm mua tài sản hay không.

Việc Fed có dự định thu hồi các biện pháp hỗ trợ kinh tế sẽ dẫn tới việc tăng lãi suất sau đó và làm tăng chi phí cơ hội sở hữu tài sản không sinh lời như vàng, khiến kim loại quý không còn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.

Trong ngắn hạn, vàng được giới phân tích dự báo có thể điều chỉnh nhẹ, song nếu duy trì trên ngưỡng 1.700 USD/ounce, mặt hàng kim quý này sẽ sớm tăng trở lại.

Đáng chú ý là trước diễn biến dịch bệnh của Mỹ còn phức tạp và áp lực lạm phát cao sẽ tác động tích cực lên mặt hàng kim quý vàng. Thậm chí, các dự báo đưa ra, vàng sẽ lấy lại ngưỡng 2.00 USD/ounce vào cuối năm nay. 

Vàng thế giới trượt sâu, kéo theo giá vàng SJC trong nước đi xuống. Sáng nay, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được mua vào 55,9 triệu đồng/lượng và bán ra 56,6 triệu đồng/lượng, giảm 600.000 đồng so với hôm qua.

Đồng thời, chênh lệch giá mua - bán cũng được giới kinh doanh vàng kéo giãn lên 700.000 đồng/lượng, cho dù thị trường vàng trong nước vẫn "tê liệt" do TP.HCM và Hà Nội cũng như các tỉnh thành khác đang phải giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19. 

Quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, giá vàng miếng SJC tiếp tục cao hơn thế giới gần 7,6 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). 

Ngày 17/9, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm 9 đồng/USD, lên 23.119 đồng/USD. Trên thị trường liên ngân hàng, giá USD tăng nhẹ 1 đồng, lên 22.756 đồng/USD. Còn tại Vietcombank mua vào với giá 22.640 - 22.670 đồng/USD và bán ra 22.870 đồng/USD. 

Tin liên quan
Tin khác