Ngân hàng
Vàng bật tăng mạnh trước áp lực lạm phát cao
T.V - 15/09/2021 10:42
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay bật tăng mạnh thêm gần 20 USD/ounce, vượt lên trên ngưỡng 1.800 USD/ounce do sức khỏe USD giảm khi lạm phát tháng 8 của Mỹ tăng cao.

Cụ thể, giá vàng giao ngay sáng nay lên 1.804 USD/ounce và giá vàng giao tháng 12/2021 là 1.806 USD/ounce. 

Sở dĩ vàng bật tăng cao là vì sức khỏe đồng bạch xanh suy yếu trở lại sau khi lạm phát tháng 8 của Mỹ tăng với tốc độ chậm hơn dự kiến và dẫn đến bất ổn về khung thời gian Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu thu hồi các kích thích tiền tệ. 

Theo đó, giá mặt hàng kim quý vàng được hậu thuẫn sau khi Mỹ công bố báo cáo cho thấy chỉ số giá tiêu dùng lõi trong tháng 8/2021 tăng 0,1%, thấp hơn so với dự kiến tăng 0,3% và gây áp lực đối với USD.

Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ cho tháng 8 đã tăng 0,3% so với tháng 7, trong khi dự báo tăng 0,4% và sau khi tăng 0,5% vào tháng 7. Cả năm, CPI tăng 5,3% và so với dự báo tăng 5,4%. Đây là mức tăng ít nhất kể từ tháng 2/2021 và theo sau mức tăng 0,3% trong tháng 7/2021.

Số liệu này đã củng cố quan điểm rằng Fed có thể chậm trễ trong việc tháo gỡ các biện pháp hỗ trợ kinh tế và giữ lạm phát ở mức thấp. Lạm phát ở mức thấp làm giảm chi phí cơ hội nắm giữ vàng thỏi không sinh lời.

Chỉ số CPI thấp hơn dự báo đã củng cố quan điểm từ Fed - ông Jerome Powell rằng, lạm phát chỉ mang tính tạm thời và trấn an lo ngại trên thị trường rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể sớm siết hỗ trợ hơn dự kiến. Trong khi đó sự xuất hiện của biến thể Delta khiến dịch Covid-19 dễ lây lan làm tâm lý tiêu cực ngày càng tăng.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ xuống 92,64 điểm sáng nay. USD giảm giúp vàng rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

Đồng thời, dữ liệu lạm phát có thể củng cố quan điểm rằng, Fed có thể không cần gỡ bỏ các biện pháp hỗ trợ kinh tế ngay và giữ lãi suất ở mức thấp. Lãi suất thấp làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. 

Đáng chú ý, vàng thường cao tăng cao trước áp lực lạm phát, nhà đầu tư tìm đến hầm trú ẩn an toàn như vàng nên sẽ tác động tích cực lên giá.

Đối với thị trường vàng trước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào lên 56,65 triệu đồng/lượng và bán ra 57,35 - 57,37 triệu đồng/lượng. 

Quy đổi theo tỷ giá của ngân hàng Vietcombank, giá vàng miếng SJC tiếp tục cao hơn thế giới gần 7,8 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế, phí). 

Ngày 15/9, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.1170 VND/USD, giảm 13 đồng so với hôm qua. Còn giá USD tại một số ngân hàng tiếp tục đứng yên như Vietcombank vẫn mua vào 22.640 VND/USD và bán ra 22.870 VND/USD.

Tin liên quan
Tin khác