Ngân hàng
Vàng thêm tuần tăng “mất phanh”, nhà đầu tư có thể kiếm lời ngay trong tuần
Phạm Anh - 26/11/2023 08:12
Vàng miếng SJC vượt mốc 72 triệu đồng/lượng và về gần đỉnh cũ năm ngoái. Người mua vàng cuối tuần trước có thể thu lãi 350.000 đồng mỗi lượng sau một tuần "đầu cơ" – điều hiếm khi đạt được với khoảng chênh lệch lớn giữa giá mua và bán.
Nhà đầu tư có thể kiếm lời từ vàng sau một tuần "lướt sóng"

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), giá vàng miếng niêm yết ở mức 71,3 - 72,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), chiều mua vào tăng 1,15 triệu đồng/lượng và bán ra tăng 1,35 triệu đồng/lượng so với tuần trước. Tốc độ tăng tuần này lớn hơn nhiều. mức tăng 550.000 đồng/lượng của tuần liền trước. Chênh lệch giữa hai chiều mua - bán được duy trì ở khoảng 1 triệu đồng/lượng.

Như vậy, nhà đầu tư mua vào cuối tuần trước ở mức 70,75 triệu đồng/lượng và quyết định bán ra sau một tuần ở mức 71,1 triệu đồng/lượng, đã có thể thu về khoản lãi 350.000 đồng mỗi lượng. Với mức chênh lệch lớn giữa giá mua và bán lớn tại Việt Nam, không nhiều thời điểm nhà đầu tư có thể kiếm lời chóng vánh ở thị trường vàng. So với thời điểm ngày 6/11, khi vàng rơi xuống mức thấp nhất trong tháng, vàng miếng SJC đã tăng “nóng” tới 3,8 triệu đồng mỗi lượng. Năm trước, giá vàng trong nước cũng có một nhịp tăng nóng, đạt đỉnh quanh khoảng 72,4 triệu đồng/lượng và đảo chiều giảm sau đó.

Đà tăng của vàng trong nước lần này tiếp tục được hỗ trợ bởi giá vàng thế giới. Không riêng vàng miếng SJC tăng tốc, vàng thế giới cũng bứt tốc khi hồi phục trở lại lên trên mốc 2.000 USD. Vàng tiến đến tuần tăng trưởng thứ hai liên tiếp nhờ sự sụt giảm của đồng USD và kỳ vọng chu kỳ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã kết thúc. Vàng thế giới có thời điểm tăng lên 2.051 USD/ounce vào đầu tháng 5/2023 sau đó đảo chiều mất hơn 200 USD/ounce trong chưa đầy 6 tháng.

Chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước và thế giới khoảng hơn 12 triệu đồng/lượng.

Khép lại tuần thứ ba của tháng 11, giá vàng giao ngay tăng 0,49% lên 2.001,61 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2023 trên sàn Comex New York tăng 0,55% lên 2.003,7 USD/ounce.

Ông Phillip Streible - chiến lược gia trưởng phân tích thị trường tại Blue Line Futures nhận định, dữ liệu kinh tế kém tích cực mới được công bố của Mỹ sẽ khiến Fed phải cân nhắc chuyển sang chính sách tiền tệ ôn hòa hơn và cùng sự suy giảm sức mạnh của đồng USD sẽ là những điều kiện thuận lợi cho thị trường vàng phát triển hơn vào năm 2024.

Cùng nhận định, Commerzbank dự kiến Fed có thể thực hiện đợt giảm lãi suất đầu tiên vào giữa năm 2024, đó cũng là thời điểm vàng có khả năng tăng lâu dài trên 2.000 USD.

Theo công cụ FedWatch, các nhà giao dịch đang kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách tháng 12, đồng thời đặt cược khoảng 64% khả năng hạ lãi suất sớm nhất là vào tháng 5/2024.

"Chúng tôi không thấy lý do nào để biến động lãi suất có thể tăng hay giảm mạnh trong thời gian ngắn sắp tới. Tuy nhiên, khả năng Fed đã sẵn sàng cắt giảm lãi suất trước khi đạt mục tiêu kéo lạm phát về mức 2% đã rất lớn", ông Bart Melek, Trưởng phòng chiến lược hàng hóa tại TD Securities cho hay.

Ông Darin Newsom, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại Barchart cũng lạc quan về triển vọng của vàng vào tuần tới và cho rằng giá vàng hợp đồng tháng 2/2024 vẫn trong xu hướng tăng ngắn hạn trên biểu đồ hàng ngày. “Với chỉ số ngẫu nhiên hàng ngày vẫn ở dưới mức quá mua 80% tính đến cuối ngày thứ Tư, sẽ có thời gian và không gian để giá vàng tháng Hai thách thức mức cao trước đó là 2.039,70 USD/ounce”, vị chuyên gia trên nhận định về .

Tuần tới thị trường sẽ trở lại giao dịch bình thường sau kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn. Các thông tin nổi bật sẽ bao gồm báo cáo về GDP quý III của Mỹ vào thứ Tư, chỉ số PCE lõi, thu nhập và chi tiêu cá nhân cho tháng 10 vào thứ Năm và chỉ số PMI Sản xuất ISM cho tháng 11 vào thứ Sáu...

Chỉ số DXY - đo lường biến động của USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt trên thế giới đóng cửa tuần này ở mức 103,43 điểm. Chỉ số DXY đang trên đà giảm tuần thứ hai do kỳ vọng ngày càng lớn rằng Fed có thể bắt đầu hạ lãi suất vào tháng 5 năm sau.

Không chỉ thế, mới đây Trung Quốc và Ả Rập Xê Út đã đạt được thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá khoảng 7 tỷ USD, đánh dấu một bước tiến khác trong xu hướng phi USD hóa khi các nước trên thế giới rời xa đồng bạc xanh.

Thỏa thuận 3 năm cho phép hoán đổi tiền tệ tối đa 50 tỷ nhân dân tệ hoặc 26 tỷ riyal. Mặc dù quy mô tương đối nhỏ, nhưng thỏa thuận này mang tính biểu tượng vì Ả Rập Xê Út là nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới và hầu hết các giao dịch dầu toàn cầu được thực hiện bằng USD.

Trung Quốc cũng đang thực hiện chiến dịch thúc đẩy quốc tế hóa đồng nhân dân tệ nhằm cố gắng giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.

Tháng trước, Ngân hàng Trung ương Nga (RBC) báo cáo rằng, 25% thương mại của Nga với các quốc gia khác ngoài Trung Quốc được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ. Một báo cáo của JPMorgan vào tháng 9 cũng cho biết, ngày càng có nhiều giao dịch dầu mỏ diễn ra bằng các loại tiền tệ khác ngoài đồng USD.

Tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố là 23.927 đồng/USD, giảm 88 đồng so với tuần trước. Với biên độ +/-5% theo quy định, biên độ dao động của tỷ giá USD tương ứng là 22.731 - 25.123 đồng/USD.

Tại Vietcombank, tỷ giá hiện đang được yết ở mức 24.050 đồng/USD (mua vào) và 24.420 đồng/USD (bán ra), nhích nhẹ 5 đồng so với tuần trước.

Tin liên quan
Tin khác