Ngân hàng
Vàng tiếp đà giảm trong phiên cuối tuần
T.V - 18/09/2021 10:21
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay tiếp đà giảm nhẹ sau khi giảm mạnh trong phiên hôm qua, xuống 1.753 USD/ounce khi đồng đô la Mỹ tăng trở lại.

Sức khỏe của USD bật tăng trở lại, chỉ số USD-Index tiếp tục lên 93,23 điểm sáng nay. Đồng đô la Mỹ neo gần đỉnh ba tuần khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

Giá vàng quốc tế giảm mạnh từ phiên 16/9 sau khi báo cáo cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ tăng vọt hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 8.

Thị trường đang hướng mắt về cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang sẽ được tổ chức vào ngày 21-22/9.

Theo giới phân tích, sau khi Mỹ công bố doanh số bán lẻ tháng 8/2021 tăng mạnh đã chỉ ra sự phục hồi của kinh tế Mỹ. Từ đó, các nhà đầu tư dường như tin rằng Mỹ sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ vào cuối năm 2021.

Vàng đã giảm gần 3% trong phiên giao dịch ngày 16/9, mất hơn 40 USD/ounce, sau khi doanh số bán lẻ của Mỹ bất ngờ tăng trong tháng trước, theo đó dấy lên lo ngại rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể giảm chính sách kích thích sớm hơn, dự kiến có thể thúc đẩy đồng bạc xanh tăng giá. 

Ngoài ra, đà tăng này thiếu các chất xúc tác cơ bản và có nguy cơ biến mất nhanh chóng trong bối cảnh kỳ vọng về việc Fed sắp thông báo giảm dần chương trình nới lỏng định lượng.

Điều này sẽ tiếp tục hoạt động như một yếu tố hỗ trợ đối với đồng bạc xanh và hạn chế mọi mức tăng có ý nghĩa đối với cặp AUD/USD. Do đó, cần thận trọng khi chờ đợi một số động thái mua bùng nổ theo đà trước khi định vị cho các mức tăng thêm.

Bất chấp những lo ngại về biến thể Delta đang lây lan nhanh chóng, báo cáo doanh số bán lẻ của Mỹ được công bố vào 16/9 đã nhấn mạnh niềm tin của người tiêu dùng và chỉ ra sự tiếp tục của sự phục hồi kinh tế.

Tuy nhiên, kim quý vàng giảm mạnh lại trở nên hấp dẫn đối với giới đầu tư và một số quỹ bắt đáy, bất chấp thảo luận về kế hoạch giảm thu mua tài sản vẫn đang diễn ra.

Quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới - SPDR Gold Trust - sau khi bán ròng nhiều phiên trước đó đã quay lại mua ròng liên tiếp trong 2 phiên cuối tuần này, đưa lượng vàng sở hữu tăng lại lên 1.001,66 tấn, nhiều hơn 3,5 tấn so với hôm 10/9.

Các nhà phân tích lĩnh vực vàng cho biết, những diễn biến giá cả của kim loại quý quanh mức 1.750 USD/ounce sẽ quyết định liệu giá vàng sẽ phục hồi hay lại chứng kiến một đợt bán tháo khác.

Mặt hàng kim quý vàng vẫn được đánh giá nhiều triển vọng trước áp lực lạm phát cao và tình hình dịch bệnh của tại Mỹ còn diễn biến phức tạp. 

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC được giữ nguyên ở mức mua vào là 56 triệu đồng/lượng và bán ra 56,65 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ giảm 400.000 đồng ở chiều mua vào so với sáng hôm qua, xuống 56,2 triệu đồng/lượng và giảm 100.000 đồng ở chiều bán ra, còn 57,2 triệu đồng/lượng.

Với mức giá ở thời điểm hiện tại, giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công) chênh lệch giữa giá vàng SJC trong nước khoảng gần 7,6 triệu đồng/lượng.

Tin liên quan
Tin khác