Ngân hàng
Vàng trên đà đi xuống
T.V - 30/06/2022 11:16
Giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế sáng nay giảm tiếp, xuống còn 1.819 USD/ounce khi áp lực tăng thêm lãi suất USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) để kiểm soát lạm phát.

Vàng giảm do USD bất ngờ tăng giá mạnh sau khi Mỹ công bố số liệu cuối cùng về GDP trong quý I giảm 1,6%, cao hơn so với mức dự báo giảm 1,5%.

Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện đã tăng lên trên 105 điểm. 

Sức tiêu dùng yếu đã tác động tiêu cực lên nền kinh tế Mỹ. Thị trường cổ phiếu Mỹ ngay lập tức quay đầu giảm. Dòng tiền tìm đến các loại tài sản có độ an toàn cao hơn, trong đó có USD.

Mặc dù giá vàng hôm nay tiếp tục giảm, nhưng vẫn trụ trên ngưỡng 1.800 USD/ounce trong bối cảnh có thêm nhiều áp lực đối với mặt hàng này, trong đó có lộ trình tăng thêm lãi suất của Fed. 

Vàng, được coi là hàng rào chống lạm phát, thường có lợi trong thời kỳ kinh tế bất ổn, nhưng lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. 

Tuy chịu nhiều áp lực nhưng vàng vẫn được nhiều tổ chức dự báo còn hấp dẫn và sẽ tăng giá trong dài hạn do lạm phát cao. Ngân hàng Goldman Sachs vừa nâng dự báo giá vàng sẽ lên 2.500 USD/ounce trong năm 2022.

Goldman Sachs cho rằng, rủi ro lạm phát có thể là yếu tố tác động mạnh đến giá vàng trong năm nay. Nhưng giới phân tích cho rằng, thị trường vàng tiếp tục ở trong trạng thái giằng co do Fed cam kết mạnh mẽ trong việc chống lạm phát.

Chủ tịch Fed - Jerome Powell cũng từng cho rằng, mặc dù tồn tại rủi ro của việc nền kinh tế tăng trưởng chậm lại do lãi suất cao hơn, nhưng lạm phát dai dẳng là rủi ro lớn hơn.

Với việc các nước G7 đã công bố kế hoạch cấm nhập khẩu vàng của Nga gần đây, giới phân tích lĩnh vực này cho rằng, điều quan trọng là phải xem liệu các cuộc thảo luận (về lệnh cấm) có lấn sang các kim loại quý khác, nhất là palladium.

Đối với thị trường vàng trong nước, sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) tăng 50.000 đồng ở chiều mua vào, lên 68,25 triệu đồng/lượng nhưng giảm 50.000 đồng ở chiều bán ra, còn 68,85 triệu đồng/lượng. 

Tuy nhiên, quy đổi, giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới hơn 17,5 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí).

Ngày 30/6, Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá trung tâm 11 đồng, lên 23.110 VND/USD. Các ngân hàng tăng mạnh giá USD, Vietcombank tăng 25 đồng, mua vào lên 23.095 - 23.125 VND/USD và bán ra 23.405 VND/USD. 

Tin liên quan
Tin khác