Ngân hàng
Vàng trên đà đi xuống
T.V - 30/11/2022 11:04
Giá vàng giao dịch trên thị trường quốc tế sáng nay giảm về 1.950 USD/ounce khi thị trường chờ thông tin kinh tế việc làm để có thêm manh mối về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

USD ổn định trong khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm từ mức cao trong ngày cũng đã hỗ trợ kim loại quý. USD giảm và triển vọng Fed ôn hoà hơn trong chính sách lãi suất. 

Thị trường chờ đợi những thông tin kinh tế việc làm để có thêm manh mối về việc Fed có giảm đà tăng lãi suất hay không.

Phần lớn các đợt tăng lãi suất từ ​​Fed đã được phản ánh vào giá, các nhà đầu tư đang nhìn thấy việc chấm dứt các đợt tăng lãi suất. 

Ngân hàng Trung ương Mỹ đã thực hiện đợt tăng lãi suất 75 điểm cơ bản lần thứ 4 liên tiếp vào đầu tháng này để kiểm soát lạm phát tăng vọt.

Các quỹ tương lai của Fed hiện đã đặt cược 63,5% cơ hội tăng 50 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách trong tháng này và 88% cơ hội tăng lãi suất như vậy vào tháng 2.

Tâm điểm của nhà đầu tư sẽ là bài phát biểu của Chủ tịch Fed - ông Jerome Powell tại một sự kiện của viện Brookings vào ngày hôm nay (30/11), với bài phát biểu có thể mang lại sự rõ ràng hơn về lập trường chính sách của ngân hàng trung ương. 

Vàng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất vì chúng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như kim loại quý.

Xu hướng năm nay là dòng tiền chảy ra khỏi các quỹ ETF do vàng không mang lại lợi nhuận. Lượng vàng nắm giữ của các nhà đầu tư giảm xuống còn 95 triệu ounce và khả năng có 20 triệu ounce khác sẽ tiếp tục chảy ra khỏi các quỹ.

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC cũng tăng theo đà tăng giá vàng quốc tế, nhưng mức tăng ít hơn nhiều.

Theo đó, giá vàng miếng SJC đã tăng từ 66,3 triệu đồng/lượng lên mức 67,1 triệu đồng/lượng, không đổi ở chiều mua so với cuối tuần, nhưng giảm khoảng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Chênh lệch giữa giá mua và bán gần 1 triệu đồng/lượng, nhưng điều đáng chú ý là quy đổi giá vàng trong nước đang duy trì ở mức cao hơn thế giới gần 15 triệu đồng/lượng (tính theo tỷ giá ngân hàng, chưa bao gồm thuế, phí) nên mua vàng trong nước rủi ro cao.

Sáng 30/11, tỷ giá trung tâm do Ngân hàng Nhà nước chốt duy trì ở mức 23.665 đồng, giảm 2 đồng so với hôm qua. Vietcombank vẫn duy trì giá mua vào 24.570 đồng/USD và bán ra 24.840 đồng.

Tin liên quan
Tin khác